ทรัมป์ขอรับเงินประจำตำแหน่งปีละ 1 ดอลลาร์พอ และเร่งจัดการคนเข้าเมืองผิดกฎหมายด่วน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า สิ่งแรกที่เตรียมดำเนินการหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ คือการกวาดจับคนเข้าเมืองผิดกฏหมาย ซึ่งอาจมีจำนวนราว 3 ล้านคนให้ได้ เพื่อนำตัวมาลงโทษจำคุกและเนรเทศออกนอกสหรัฐฯ http://winne.ws/n10136

650 ผู้เข้าชม
ทรัมป์ขอรับเงินประจำตำแหน่งปีละ 1 ดอลลาร์พอ และเร่งจัดการคนเข้าเมืองผิดกฎหมายด่วน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า สิ่งแรกที่เตรียมดำเนินการหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ คือการกวาดจับคนเข้าเมืองผิดกฏหมาย หรือชาวต่างชาติที่อยู่ในสหรัฐฯอย่างถูกกฏหมายแต่มีประวัติอาชญากรรม ซึ่งอาจมีจำนวนสูงสุดถึงราว 3 ล้านคนให้ได้ เพื่อนำตัวมาลงโทษจำคุกและเนรเทศออกนอกสหรัฐฯ

นายทรัมป์กล่าวว่า จะมุ่งเป้ากวาดจับกลุ่มคนเข้าเมืองผิดกฏหมายที่ส่วนใหญ่เป็นอาชญากรและผู้ค้ายาเสพติดเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม สถิติที่นายทรัมป์กล่าวอ้าง ไม่ตรงกับสถิติของทางการที่ชี้ว่ามีกลุ่มคนเข้าเมืองผิดกฏหมายซึ่งก่อคดีอาชญากรรมอยู่ราว 1.9 ล้านคน จากทั้งหมด 11 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิกัน

ส่วนนโยบายสร้างกำแพงขนาดใหญ่กั้นพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโกเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งนายทรัมป์เคยกล่าวไว้ระหว่างการหาเสียงนั้น ในการสัมภาษณ์ล่าสุดตัวเขาระบุว่า การสร้างกำแพงอาจยังมีความเหมาะสมในพื้นที่บางส่วนเท่านั้น แต่ในหลายแห่งการกั้นรั้วตามปกติก็อาจเพียงพอแล้ว และกระบวนการพิจารณากลุ่มคนเข้าเมืองผิดกฏหมายเพื่อเนรเทศจะเริ่มขึ้น หลังมีการเสริมความแข็งแกร่งและวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แนวพรมแดนเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับซีบีเอส นายทรัมป์ยังกล่าวยืนยันจะเดินหน้านโยบายสนับสนุนการครอบครองอาวุธปืน และอาจพิจารณาขอให้เอฟบีไอรื้อฟื้นการสอบสวนคดีอีเมลของนางฮิลลารี คลินตัน ที่ละเมิดกฏการรักษาความลับของทางการขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์บอกว่าจะไม่ยกเลิกกฏหมายการสมรสของคนเพศเดียวกัน และส่วนตัวเขาเองจะไม่ขอรับเงินค่าตอบแทนประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ปีละ 400,000 ดอลลาร์ แต่จะขอรับเพียงปีละ 1 ดอลลาร์เท่านั้น

นายทรัมป์ยังกล่าวว่าเขารู้สึกเศร้าใจ ที่ได้ยินข่าวว่ามีการกลั่นแกล้งทำร้ายชนกลุ่มน้อยในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเขาขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำนั้นเสีย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.facebook.com/BBCThai/?fref=ts

แชร์