ความฉลาดสร้างได้ด้วย 30 เทคนิค!!!

ความฉลาด ก็คือความสามารถในการรวบรวม และประยุกต์ความรู้ หรือทักษะที่มีออกมาใช้ กับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ที่เราสามารถจะทำเพื่อตัวของเราเองได้ สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองแค่สมองปานกลาง อย่าเพิ่งท้อ เพราะวันนี้เรามี 30 เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มความฉลาด ไปดูกันเลย http://winne.ws/n10361

5.9 พัน ผู้เข้าชม
ความฉลาดสร้างได้ด้วย 30 เทคนิค!!!teen mthai.com

 เคยได้ยินมาว่าคนที่ฉลาดเพราะทำบุญปัญญาบารมีมาดี หรือว่ามีบุญเก่ามาก่อนซึ่งนั่นเรียกว่าพรสวรรค์ แต่แม้เราจะไม่มีพรสวรรค์ แต่โลกก็ไม่ได้โหดร้ายจนเกินไปนัก เพราะโลกก็ยังมอบพรแสวงให้กับผู้ที่ขยัน อดทน และฝึกฝนตัวเอง และวันนี้เราก็มีเทคในการเพิ่มความฉลาดมานำเสนอ และ 30 เทคนิคต่อไปนี้ เป็นเทคนิคในการเพิ่มความฉลาด ซึ่งมันอาจจะช่วยเปลี่ยนคุณให้เป็นอัลเบิร์ต ไอสไตน์ หรือสตีฟ จ๊อบ เลยก็ได้ และเคยมีการวิจัย และพบว่าเทคนิคเหล่านี้ส่งผลด้านบวกต่อเชาว์ปัญญา ช่วยให้สมองมีความเฉียบแหลมขึ้น ยิ่งฝึก ก็ยิ่งให้ผลดี เหมือนการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อกล้ามเนื้อ ยิ่งฝึกฝนก็ยิ่งแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

1. อ่านให้มาก : ความฉลาดเริ่มจากการอ่าน ยิ่งเราอ่านมากแค่เท่าไหร่ เราก็ยิ่งซึงซับความรู้และนั่นก็ยิ่งทำให้เราฉลาดมากขึ้น

2. กำหนดเป้าหมาย : การมีเป้าหมายช่วยให้เราวางแผนชีวิตได้ ยิ่งเราวางแผนได้ดี ได้เหมาะสมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความฉลาด เพิ่มไหวพริบให้กับตนเอง

3. ทำสมาธิ : การทำสมาธิ ช่วยให้สมองได้สงบ ความสงบนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างสติปัญญา

4. จดบันทึก : ร่างกายของเรา จะจดจำในสิ่งที่เราทำได้ ดังนั้นการจดบันทึก ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง จะช่วยเพิ่มความจำให้กับเราได้

5. เล่นเกม Sudoku : เกมนี้เรียกได้ว่าเป็นเกมท้าทายสมอง ช่วยให้ระบบการคิดมีตรรกะ ทางสมาคมอัลไซเมอร์ของสหรัฐอเมริกาบอกว่า เกมนี้อาจช่วยลดโอกาสในการเป็นอัลไซเมอร์ได้

6. อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ : เนื่องจากสมองของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก เซลสมองต้องการความสมดุล ระหว่างน้ำ กับองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เราควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน ไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

7. พยายามไม่นอนดูทีวี : การดูทีวีทั้งวัน เป็นสิ่งที่ไม่เป็นผลดีกับความฉลาดของเราเลย แม้ว่ามันจะช่วยผ่อนคลาย แต่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการคิด หากจะดูทีวี ควรเลือกรายการประเภทสารคดี และข่าวสาร มากกว่าพวกละคร หรือเรียลลิตี้โชว์

8. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายมีพละกำลัง เป็นวิธีที่ดีสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและความฉลาดของตนเอง

9. อย่าคิดซับซ้อน : ความฉลาดคือความสามารถในการรวบรวมความรู้ และทักษะมาใช้ ดังนั้นถ้าหากเราคิดอะไรให้เป็นระบบ คิดและทำทีละอย่างทีละเรื่อง เราจะพบว่า เราสามารถทำงานได้ดีขึ้น 

10. รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ : เราไม่สามารถขับรถได้ถ้าไม่มีน้ำมัน ร่างกายก็เช่นกัน เราตื่นขึ้นมาด้วยท้องที่ว่างเปล่า ดังนั้น อาหารเช้าจึงสำคัญมาก ควรเลือกรับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของร่างกาย

11. รับประทานโยเกิร์ต หรือแบคทีเรียอื่นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย : แบคทีเรีย มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง การรับประทานโยเกิร์ต ก็มีผลต่อการเติบโตของระบบประสาท

12. พักผ่อนให้เพียงพอ : ลองนึกภาพว่าสมองของเรา ก็เหมือนกับสมาร์ทโฟน ไม่ว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ดีแค่ไหน หากไม่ได้รับการชาร์จ มันก็ทำงานไม่ได้ ดังนั้นการนอนหลับพักผ่อนจึงมีส่วนสำคัญต่อความเฉลียวฉลาดของเรา

13. ฝึกทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ : หลาย ๆ คนไม่ชอบคณิตศาสตร์ เพราะมันทำให้ต้องใช้สมองเยอะ การทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ เป็นการออกกำลังสมอง ยิ่งออกกำลังมาก ก็ยิ่งแข็งแรงมาก

14. หาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ : คิดหาเหตุผล คิดหาคำตอบในเรื่องต่าง ๆ อยู่เสมอ ไม่ต้องมารอเวลา หรือรอการเฉลย

15. หายใจ : ออกซิเจน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสมอง หากเราฝึกหายใจให้ถูกวิธี จะช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ 

16. ฝึกทำครอสเวิร์ด : ครอสเวิร์ด เป็นการออกกำลังสมองที่ยอดเยี่ยม และให้ผลดีมาก

17. พักสมองบ้าง : สมองก็เหมือนกับกล้ามเนื้อ หากใช้งานหนักมากเกินไป ก็อาจมีปัญหาได้ ต้องมีการพักผ่อนสมองบ้าง เพื่อความสดชื่น 

18. ปรับแต่งวิธีคิด : อย่าเพียงแค่คิด แต่ให้คิดถึงว่า เราคิดอย่างไร ในเวลาที่เราคิดด้วย อาจจะฟังดูยาก แต่มันได้ผล เช่นหากเราคิดและวางแผนในวิธีคิดได้ เราจะคิดออกมาอย่างได้ผล

19. รับประทานอาหารสมอง : มีอาหารมากมายที่เป็นผลดีต่อสมอง โดยเฉพาะพวกผักใบเขียว น้ำมันปลา ถั่ว ลองปรับให้อาหารเหล่านี้ มาอยู่ในเมนูอาหารทุก ๆ วันของเรา

20. เขียนไดอะแกรม หรือชาร์ท : เพื่อเป็นการจัดระเบียบความคิด การใช้ไดอะแกรม หรือชาร์ท จะช่วยได้ 

21. ทดสอบตัวเอง : เราจะฉลาดขึ้น เมื่อเราลองท้าทายตัวเอง อย่าทำให้สมองมีขีดจำกัด หากอะไรที่ง่ายเกินไป ก็ให้หาอะไรที่ยากกว่า มาทดสอบและท้าทายตัวเอง

22. ให้สมองได้ทำงานอยู่เสมอ : สมองของเราจะไม่หยุดทำงาน เว้นเสียแต่เราเราหลับ หรือเราพักด้วยวิธีต่าง ๆ เช่นการทำสมาธิ แต่หากไม่ใช่การหลับ หรือการพักนั้น เราต้องฝึกและใช้สมองของเราอยู่เสมอ

23. เล่นรูบิค : รูบิค เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยออกกำลังสมองและเพิ่มความเฉลียวฉลาดให้กับเราได้

24. อย่ารับประทานน้ำตาลให้มากเกินไป : น้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไปนั้น ไม่ดีต่อสมอง มันอาจจะช่วยกระตุ้นสมองได้ในระยะสั้น ๆ แต่ไม่เป็นผลดีในระยะยาว

25. หัดเล่นดนตรี : การเล่นดนตรี เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มความฉลาด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทาง นอกจากการฟัง การอ่าน และการเล่น

26. จดจำคำศัพท์ : ยิ่งเรารู้คำศัพท์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีข้อมูลมาก และสามารถนำมันออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

27. รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อในแต่ละวัน : สมองก็ต้องการพลังงาน ดังนั้น ไม่ควรปล่อยให้หิว หรืออดอาหาร

28. มีสมาธิ : ความฉลาด มีความเกี่ยวพันธ์กับสมาธิ ยิ่งเรามีสมาธิมาก ความฉลาดก็มาก ซึ่งเราสามารถฝึกสมาธิของเราได้ โดยไม่ปล่อยให้ตนเองสมาธิหลุด หรือหันไปสนใจในสิ่งอื่น ๆ รอบตัว ในขณะที่ทำงาน

29. ฟังเพลงคลาสสิก : โมสาท บอกว่า การฟังเพลงคลาสสิกสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เราได้

30. อย่ายอมแพ้ : เราทุกคน สามารถจะฉลาดขึ้นได้ หากมีการพัฒนา และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ เมื่อเจอปัญหาก็ให้พยายามต่อไป

แชร์