โดนแบนมา 7 ปี เฟซบุ๊กซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเซ็นเซอร์ หวังกลับเข้าจีน

เฟซบุ๊ก ซุ่มเงียบ แอบพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเซ็นเซอร์ข้อมูล หวังหวนกลับเข้าไปในจีนอีกครั้ง หลังโดนแบนมานาน 7 ปี ด้านสื่อนอกคาดเฟซบุ๊กน่าจะใช้วิธีขายซอฟต์แวร์ดังกล่าวให้บริษัทที่มาทำงานแทน มากกว่าเข้าไปลุยเองทั้งหมด http://winne.ws/n10577

892 ผู้เข้าชม

เมื่อ 23 พ.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข่าวจากนิวยอร์ก ไทม์ส สื่อในสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทเฟซบุ๊ก ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แอบซุ่มพัฒนาระบบเครื่องมือเซ็นเซอร์ หวังชักชวนทางการจีนยอมอนุญาตให้เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดกลับเข้าไปในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอีกครั้ง หลังเฟซบุ๊กโดนรัฐบาลจีนแบนตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว

จากการเปิดเผยของอดีตพนักงานของเฟซบุ๊กและพนักงานปัจจุบันที่ไม่เปิดเผยชื่อ เล่าว่า บริษัทเฟซบุ๊กได้ดำเนินการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถสกัดโพสต์ข้อความต่างๆ ในนิวส์ ฟีด (news feed) ของบรรดาผู้คนในพื้นที่ที่ถูกเจาะจงโดยเฉพาะ ด้านสำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงทางการจีนรายงานว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กได้พบกับนายหลิว หยุนชาน ซึ่งถือเป็น ‘ซาร์’ หรือผู้ยิ่งใหญ่ด้านโฆษณาชวนเชื่อของจีน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหวังให้เฟซบุ๊กสามารถแลกเปลี่ยนอย่างแข็งแกร่ง และปรับปรุงความเข้าใจซึ่งกันและกันกับบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตของจีน

โดนแบนมา 7 ปี เฟซบุ๊กซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเซ็นเซอร์ หวังกลับเข้าจีนมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก

ขณะที่ เอเรียลเล อาร์ยาห์ โฆษกของเฟซบุ๊กชี้แจงผ่านอีเมลว่า พวกเรามีความสนใจในจีนมานานแล้ว และกำลังใช้เวลาทำความเข้าใจและเรียนรู้เก่ียวกับประเทศจีนให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เฟซบุ๊กยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการเข้าไปในประเทศจีน ‘ขณะนี้พวกเรากำลังมุ่งโฟกัสถึงการให้ความช่วยเหลือด้านธุรกิจและนักพัฒนาชาวจีนในการขยายตลาดใหม่ๆ ไปนอกประเทศจีน ด้วยการใช้แพลตฟอร์มของเรา’ โฆษกเฟซบุ๊กชี้แจง

ขณะเดียวกัน นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ถึงแม้เฟซบุ๊กได้มีการพัฒนาเครื่องมือระบบเซ็นเซอร์ขึ้นมาใหม่ก็ตาม แต่ก็คงไม่ต้องการที่จะสกัดโพสต์ข้อความเหล่านั้นด้วยตนเอง แต่น่าจะเสนอซอฟต์แวร์ดังกล่าวให้แก่บริษัทที่เรียกว่า ‘Third Party’ หรือ บริษัทที่มาทำงานแทน คอยมอนิเตอร์ตรวจสอบข้อความ และเรื่องฮอตที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์มากกว่า โดยบริษัทที่มาทำงานแทนนั้นสามารถมีอำนาจเต็มทั้งหมดในการตัดสินใจต่อโพสต์ข้อความต่างๆ ว่าสมควรถูกนำมาแสดงบนฟีดของผู้ใช้เฟซบุ๊กหรือไม่

นิวยอร์ก ไทม์ส ยังเผยด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่าเฟซบุ๊กจะเสนอซอฟต์แวร์ระบบเซ็นเซอร์ต่อเจ้าหน้าที่ทางการจีน แต่หนึ่งในไอเดียมากมายของเฟซบุ๊กนั้นได้มีการนำมาหารือด้วยความเคารพต่อการจะกลับเข้าไปในจีนอีกครั้ง หลังโดนจีนสั่งแบนมาตั้งแต่ปี 2552 นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลรุนแรงในเมืองอูรุมฉี มณฑลซินเจียง และมีความพยายามที่จะรายงานเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้ชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยเสียชีวิตถึง 140 ราย.


ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/791837

แชร์