กฎระเบียบ5ข้อ ในการสอนเรื่องเงินกับเด็ก

ใครว่าการสอนเรื่องเงินกับเด็กเป็นเรื่องยาก? เพื่อให้ลูกหลานของคุณเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้เงินเป็น http://winne.ws/n10585

938 ผู้เข้าชม
กฎระเบียบ5ข้อ ในการสอนเรื่องเงินกับเด็ก

ใครว่าการสอนเรื่องเงินกับเด็กเป็นเรื่องยาก? เพื่อให้ลูกหลานของคุณเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้เงินเป็น เราอาจจะให้เงินค่าขนมเป็นประจำทุกวันกับลูก ๆ ของเราเพื่อเป็นการส่งเสริมความสามารถในวิชาคณิตศาสตร์ และบอกกับพวกเขาว่าคุณได้เงินเหล่านี้มาจากไหนบ้าง และที่สำคัญอย่าลืมบอกพวกเขาด้วยว่ามันยากลำบากแค่ไหนกว่าที่คุณจะหาเงินมาได้ อย่างไรก็ตาม เรามาดูกฎระเบียบในการสอนเรื่องเงินกับเด็ก ๆ ที่ว่ากันดีกว่า

เด็ก ๆ ดูการใช้จ่ายของคุณอยู่เสมอ

เมื่อคุณใช้จ่ายอะไรก็ตามแต่ เด็ก ๆ จะเห็นมันทุกขั้นตอน ดังนั้นหากคุณกำลังเดินช้อปปิ้งกับลูกของคุณ คุณอาจจะพูดคุยกับลูกถึงสินค้าบางอย่างที่มันไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ ทำให้ลูกของคุณเห็นอย่างชัดเจนเลยว่าสิ่งไหนควรซื้อและสิ่งไหนที่ไม่ควรซื้อ และที่สำคัญคุณอาจให้ลูกของคุณมีส่วนร่วมกับงบประมาณในการช้อปปิ้ง แล้วระหว่างเดินช้อปปิ้งก็อาจให้ลูกของคุณช่วยคำนวณงบประมาณ ว่าเพียงพอต่อสินค้าที่จะซื้อหรือไม่ก็ได้

ให้เงินพวกเขาเป็นรายอาทิตย์หรือรายเดือน

ให้เงินพวกเขาเป็นรายอาทิตย์หรือรายเดือน จะเป็นการดีกว่าให้เงินพวกเขาเรื่อย ๆ โดยไม่มีเวลากำหนดชัดเจน เพราะการให้เงินเป็นรายอาทิตย์หรือรายเดือนจะทำให้พวกเขารู้จักการจัดสรรงบประมาณและรู้จักการอดออม อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้พวกเขารู้คุณค่าของเงินอีกด้วย

ให้เงินเมื่อทำงานบ้าน 

คุณอาจตั้งกฎกับลูกคุณว่าคุณจะให้เงินพิเศษ หากลูกคุณช่วยทำงานบ้านหรืองานอื่นเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อไม่ให้ลูกของคุณมาขอเงินคุณพร่ำเพรื่อ ทั้งนี้ นักจิตวิทยาสังคมAdrian Furnhamพบว่า ผู้ปกครองที่มีฐานะปานกลางมีแนวโน้มที่จะให้เงินเด็ก ๆ เพื่อแลกกับการทำงานบ้าน มากกว่าผู้ปกครองที่มีฐานะยากจน

อย่างไรก็ตาม หากคุณจะใช้วิธีนี้คุณควรตระหนักด้วยว่าสิ่งที่จะให้พวกเขาทำนั้นเป็นสิ่งที่ดีต่อพวกเขาหรือไม่ เพราะยิ่งถ้าสิ่งที่พวกเขาทำเป็นสิ่งที่ดี มันก็จะทำให้พวกเขาอยากทำและมีความสุขกับสิ่งที่พวกเขาทำมากขึ้น

การประหยัดเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็ก

ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ควรจะยอมรับความจริงข้อหนึ่ง นั่นคือการประหยัดนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากสำหรับเด็ก เพราะพวกเด็ก ๆ เขาจะไม่สามารถคิดอะไรที่ซับซ้อนได้ดีเท่าผู้ใหญ่ อย่างเช่นถ้าจะมาให้เด็กคิดว่าเงินก้อนนี้ต้องเก็บไว้ใช้จ่ายในอนาคต ดังนั้นฉันต้องประหยัดนะ บลา ๆ ๆเด็กคิดไม่ได้ขนาดนั้น ดังนั้นเราจึงอยากขอให้คุณไม่ต้องไปเข้มงวดเรื่องประหยัดกับพวกเขามากนะ ไม่อย่างนั้นจะทำให้พวกเขาเครียดเอาเปล่า ๆ

ส่งเสริมวิชาคณิตศาสตร์

งานวิจัยจากสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า เด็กที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่เก่ง มีแนวโน้มที่จะใช้เงินไม่เป็น ในขณะเด็กที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เก่งนั้น มีแนวโน้มที่จะใช้เงินเป็นและประหยัดมากกว่า

เราควรฝึกฝนการออมตั้งแต่เด็กเพราะ เด็กจะได้เรียนรู้และหลักพื้นฐานในการบริหารการเงิน และบริหารการใช้จ่าย และรู้คุณค่าของการใช้สอยปัจจัยสี่อีกด้วย

แชร์