นักศึกษาป.โทธุรกิจบัณฑิตย์สืบสานกิจการเพื่อสังคม ของในหลวง รัชกาลที่ 9 คก.ลูกพระดาบส

โครงการลูกพระดาบส เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี 2542 บนเนื้อที่ 475 ไร่ เพื่อสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียงที่ครบวงจร แต่ด้วยพื้นดินบริเวณนั้น มีภาวะดินเค็ม เนื่องจากใกล้ทะเล จึงมีการพัฒนาดิน โดยการขุดร่องให้ฝนชะล้างความเค็มออกไป http://winne.ws/n10706

597 ผู้เข้าชม
นักศึกษาป.โทธุรกิจบัณฑิตย์สืบสานกิจการเพื่อสังคม ของในหลวง รัชกาลที่ 9 คก.ลูกพระดาบส

นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สืบสานกิจการเพื่อสังคมของในหลวง รัชกาลที่ 9 ลงพื้นที่ โครงการลูกพระดาบส หาความรู้ 

นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมสืบสานพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเป็นนักกิจการเพื่อสังคม ช่วยเหลือผู้ด้วยโอกาสให้มีความรู้ จริยธรรม ติดตัวก่อนออกไปใช้ชีวิตในสังคม โดยลงพื้นที่ ศึกษาความเป็นมาของ โครงการลูกพระดาบส ซึ่งตั้งอยู่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 

ซึ่ง ว่าที่ร้อยเอกสมานมิตร พัฒนา นักจัดการงานในพระองค์ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสำนักงาน โครงการลูกพระดาบส  โครงการพัฒนาตามพระราชดำริ สำนักพระราชวัง ระบุว่า

โครงการลูกพระดาบส เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี 2542 บนเนื้อที่ 475 ไร่ เพื่อสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรพอเพียงที่ครบวงจร แต่ด้วยพื้นดินบริเวณนั้น มีภาวะดินเค็ม เนื่องจากใกล้ทะเล จึงมีการพัฒนาดิน โดยการขุดร่องให้ฝนชะล้างความเค็มออกไปจากดิน และแกล้งดินใช้ปูนขาวปรับโครงสร้างดิน ก่อนจัดสรรพื้นที่ทดลองปลูกพืช ต้นไม้ต่าง ๆ ในพื้นที่ อาทิ 

การปลูกมะม่วง แก้วมังกร กระท้อน ชมพู่ มะพร้าว กล้วยน้ำว้า มะนาว มะขามเปรี้ยว มะขามเทศ สะเดา ยูคาลิปตัส มะฮอกกานี การปลูกไม้ดอก กล้วยไม้ตระกูลต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกไม้ประดับ เพาะพันธุ์กล้าไม้จำหน่ายและแจกให้กับประชาชน ปลูกสมุนไพร ปลูกข้าว ผักไฮโดรพอนิกส์ ปลูกผักบนดินในถังพลาสติก และถุงพลาสติก การเพาะเห็ด 

รวมถึงการเพาะพันธุ์ขยายและเลี้ยง ปลาดุกอุย ปลาสลิด กบ กุ้ง การเลี้ยงไก่ไข่บนบ่อปลาสลิด ไก่ชน ห่าน โคเนื้อ  ซึ่งผลผลิตทั้งหมด จะส่งจำหน่าย ก่อนนำเงินที่ได้ ส่งให้มูลนิธิพระดาบส เป็นผู้จัดสรร สนับสนุนให้โรงเรียนพระดาบส จัดการเรียนการสอนฟรี 

นอกจากนี้ โครงการลูกพระดาบส ยังจัดสอน 2 หลักสูตร คือ เกษตรพอเพียง และช่างไม้เครื่องเรือน โดยจะรับสมัครผู้เข้าเรียน อายุระหว่าง 17 - 45 ปี จบการศึกษาไม่เกินชั้น ม.6 รับปีละ 35 คน รวมทั้งจัดอบรมให้กับบุคคลทั่วไปฟรี ปีละ 4-5 พันคน โดยวิทยาบางส่วนเจ้าที่ประสานให้คนในชุมชนมาร่วมเป็นวิทยากรให้ความร่วม และผู้ที่ฝึกอบรมออกไปกว่า ร้อยละ 70 สามารถนำเอาความรู้ที่ได้ ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจรายละเอียดหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการตามพระราชดำริ เลขที่ 89 ม.14 ซ.เทศบาลบางปู 119 ถ.สุขุมวิท ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 หรือ โทร 0-2174-4111 // 086-428-4055

แชร์