เผย ! แบบพระเมรุมาศได้ผ่านขั้นตอนสมบูรณ์ พร้อมดำเนินการก่อสร้าง คาดเสร็จกันยายน 2560

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ http://winne.ws/n10755

901 ผู้เข้าชม
เผย ! แบบพระเมรุมาศได้ผ่านขั้นตอนสมบูรณ์ พร้อมดำเนินการก่อสร้าง คาดเสร็จกันยายน 2560

พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เผยว่า การออกแบบพระเมรุมาศได้ผ่านขั้นตอนสมบูรณ์ พร้อมดำเนินการก่อสร้าง คาดจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานความพร้อมการจัดสร้างและองค์ประกอบต่าง ๆ ซึ่งการออกแบบได้ผ่านขั้นตอนสมบูรณ์ พร้อมดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินการให้สมพระเกียรติอย่างสูงสุดตามข้อกำชับของนายกรัฐมนตรี ซึ่งการจัดสร้างพระเมรุมาศและองค์ประกอบอื่น ๆ จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560

ทั้งนี้ ในส่วนของแบบพระเมรุมาศนั้น นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เผยว่า แนวคิดในการก่อสร้างในครั้งนี้ ยึดตามหลักโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ในกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งยึดหลักแนวคิดคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะเสมือนสมมติเทพตามระบอบเทวนิยม จึงจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองเขาพระสุเมรุ 

โดยพระเมรุมาศจะเป็นทรงบุษบก 9 ชั้น สูง 50.49 เมตร เป็นองค์ประธานอยู่ตรงกลาง และมีซุ้มบุษบกรายรอบ 8 ซุ้ม ประกอบกับจะมีการประดับสัตว์หิมพานต์รอบพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่โดยรอบจะเป็นผังสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 60 เมตร และใช้เสาโครงแบบครุฑ ขณะที่พระโกศจันทน์นั้นจะประกอบขึ้นจากลายกนกต่าง ๆ โดยทุกขั้นตอนจะดูแลจากช่างกรมศิลปากรอย่างใกล้ชิด

สำหรับขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศ จะมีการก่อสร้างปิดรั้วสนามหลวง ขณะเดียวกันจะมีการตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ และมีพิธีบวงสรวงบูรณะราชรถ พระยานมาศ เพื่อใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 โดยกรุงเทพมหานครจะสามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมศิลปากร เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศได้ไม่เกินวันที่ 10 มกราคม 2560 เพราะในช่วงปีใหม่จะต้องใช้พื้นที่สนามหลวงในการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

ที่มา kapook.com

แชร์