อยากเปลี่ยนชีวิต ก็ "แค่จัดบ้านให้เข้าที่ ชีวิตก็ดี๊ดี" อย่างไม่น่าเชื่อ

การจัดบ้านช่วยสร้างเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจให้ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อบ้านเรือนสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีสิ่งของวางรกเกะกะ จะทำให้ผู้อาศัยรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และมีสมาธิมากขึ้น เพราะมองไปทางไหนก็ดูสะอาดตา น่ารื่นรมย์ http://winne.ws/n10788

1.0 พัน ผู้เข้าชม
อยากเปลี่ยนชีวิต ก็ "แค่จัดบ้านให้เข้าที่ ชีวิตก็ดี๊ดี" อย่างไม่น่าเชื่อแหล่งภาพจาก www.homedec.in.th

          “บ้านฉัน มีเพลงฝันให้ฟัง มีเสียงระฆัง จากกังสดาลพริ้งไป มีสวนไม้ดอก ผลิบานก้านกอช่อใบ มีความรัก มีน้ำใจ มีให้อภัย มีกรุณา...” ส่วนหนึ่งจากเพลง “บ้านคือวิมานของเรา” ที่คนเก่าคนแก่รู้จักกันดี

        เพราะบ้านไม่ได้เป็นเพียงแหล่งพักกายยามเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้า แต่มีความรัก ความอบอุ่น และความชื่นบานให้แก่สมาชิกทุกคน

        แต่ไม่ว่าจะหลังเล็กหรือใหญ่ก็ตาม บ้านไม่มีทางเป็นวิมานไปได้หรอก หากภายในบ้านเต็มไปด้วยสิ่งของ เครื่องใช้ วางระเกะระกะ ไร้ระเบียบ จนดูราวกับโกดังเก็บของ

        ถ้าอยากให้บ้านกลายเป็นวิมานอย่างแท้จริง ก็ต้องลงมือจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยซะตั้งแต่วันนี้ เพราะชีวิตดี๊ดีกำลังรออยู่ ดีอย่างไรน่ะหรือ?

        1. มีของอะไรก็รู้ หาอะไรก็เจอ

        หลายคนคงเคยหงุดหงิดที่หาสิ่งของที่ต้องการไม่เจอยามที่ต้องการใช้ ไม่รู้ว่าเอาไปวางไว้ตรงไหน เพราะทุกที่ในบ้านเต็มไปด้วยข้าวของวางระเกะระกะ หา..หา..หา..จนอารมณ์เสีย ไม่อยากจะใช้ไม่อยากจะทำอะไรแล้ว

        และหากยังปล่อยให้สิ่งของเครื่องใช้ วางไม่เป็นที่เป็นทางเช่นนี้ละก็ ไม่ใช่แค่คุณจะอารมณ์เสียบ่อยๆ แต่มันจะส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตของทุกๆคนในบ้านด้วย

        เพราะฉะนั้น ควรหาเวลาจัดเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อสะดวกในการหยิบใช้สอย และยังทำให้รู้ว่าที่บ้านมีสิ่งของเครื่องใช้อะไรบ้าง

        2. ไม่เสียเงินใหม่ แถมได้เงินมา

        ขณะที่คุณกำลังจัดเก็บข้าวของในบ้าน อาจจะเจอสิ่งของหลายอย่าง อาทิ ผ้าขนหนูเนื้อนิ่มที่เพื่อนให้เป็นของขวัญวันเกิด นาฬิกาข้อมือ สมุดบันทึก ปากกา เสื้อผ้า ฯลฯ ที่วางกองสุมๆกันไว้ แล้วคุณก็ลืมว่าเอาไปวางไว้ที่ไหน

        สิ่งของเหล่านี้อาจเป็นของที่คุณกำลังจะหาซื้อมาใช้ใหม่ จึงเท่ากับว่าเป็นโอกาสดีที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ พิจารณาดูว่า ของชิ้นไหนที่เสีย ใช้ไม่ได้แล้วจริงๆ ก็ทิ้งไป หรือของที่ยังพอใช้ได้ แต่ไม่อยากใช้แล้ว เช่น เสื้อผ้า ก็บริจาคไป หรือของอะไรที่พอขายได้ เช่น กระเป๋า ปากกา ฯลฯ ก็นำไปประกาศขายตามสื่อออนไลน์

        นอกจากบ้านจะโล่งแล้ว ยังช่วยประหยัดเงิน แถมได้เงินเพิ่มอีกต่างหาก ดีมั้ยล่ะ

        3. ช่วยประหยัดเวลา หาได้เร็วขึ้น

        แม้ว่าการจัดข้าวของเครื่องใช้ให้เข้าที่เข้าทาง เป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยให้บ้านดูดี สะอาดตา แต่ถ้าจัดแบบยัดๆลงไปในกล่อง แล้ววางซ้อนๆกันไว้ อย่างนี้ไม่เวิร์ก เพราะเวลาใช้จะเสียเวลารื้อค้นกันวุ่นวาย

        ขอแนะให้ทำแบบมืออาชีพ แบบบรรณารักษ์ห้องสมุด คือ จัดเก็บแยกเป็นหมวดหมู่ และทำบันทึกรายการสิ่งของทั้งหมด ว่าของชิ้นไหนอยู่ตรงไหน สิ่งของที่นานๆจะใช้สักครั้ง ควรเก็บไว้ด้านใน ส่วนของที่ใช้บ่อยก็วางใกล้ๆมือ

        เมื่อต้องการใช้อะไรกะทันหัน แค่เปิดดูบันทึก ก็รู้ได้ทันที ช่วยประหยัดเวลาดีจริงๆ

        4. ปัดเป่าอันตราย ป้องกันอุบัติเหตุ

        ข้าวของที่วางกันกระจัดกระจายทั่วบ้าน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วมากมาย เพราะทำให้สะดุดหกล้ม ยิ่งพวกพวกเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์เครื่องมือช่างต่างๆ เช่น เลื่อย กรรไกร ใบมีด ต้องระวังให้ดี มันอันตราย ต้องจัดเก็บแยกไว้ในที่ปลอดภัย โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กอาศัยอยู่ด้วย

        เพราะอย่างน้อยๆ การจัดเก็บสิ่งของให้เข้าที่ ก็ยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี

        5. บ้านเป็นระเบียบ ความคิดเป็นระบบ

        การจัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่ใช่แค่ดูดี แต่ยังส่งผลดีต่อการจัดระบบความคิดด้วย นักจิตวิทยาบอกว่า บ้านที่รกรุงรังบ่งบอกถึงสภาพจิตที่สับสน ยุ่งเหยิง ของคนอาศัย แต่หากมีการจัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ก็จะส่งผลดีต่อการจัดความคิดอย่างเป็นระบบอีกด้วย

        เพราะวินาทีแรกที่ลงมือจัดบ้าน คุณก็ต้องเริ่มใช้ความคิดว่า ควรจัดเก็บอย่างไร วางไว้ตรงไหน แล้วต้องคิดพิจารณาแยกแยะว่าจะเก็บไว้ จะบริจาค จะขาย หรือจะทิ้งไป

        เรียกว่าจัดบ้านเป็นระเบียบ ความคิดก็เป็นระบบ นี่แหละชีวิตดี๊ดี

        6. แขกไปใครมา ก็ไม่น่าอาย

        บ้านที่สกปรกรกรุงรัง เจ้าของบ้านคงรู้สึกอายที่จะเปิดบ้านต้อนรับแขก ไม่อยากให้ใครมาบ้านทั้งนั้น แม้แต่ญาติสนิทมิตรสหาย

        ตรงข้ามกับบ้านที่สะอาด เรียบร้อย เพราะเจ้าของบ้านดูแลเก็บกวาดอยู่เสมอ และพร้อมจะต้อนรับแขกทุกคนทุกเวลา อย่างไม่อาย ที่สำคัญ นักจิตวิทยาบอกว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน มักเกิดขึ้นที่บ้านมากกว่าสถานที่สาธารณะ

        ก็จะไม่ดีได้ไง เพราะสังสรรค์กับญาติมิตรที่บ้าน ย่อมลัลล้าเต็มที่กว่าอยู่แล้ว จริงมั้ย

        7. สุขภาพกายใจ สดใสแน่นอน

        การจัดบ้านช่วยสร้างเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจให้ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อบ้านเรือนสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีสิ่งของวางรกเกะกะ จะทำให้ผู้อาศัยรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และมีสมาธิมากขึ้น เพราะมองไปทางไหนก็ดูสะอาดตา น่ารื่นรมย์

        มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า คนที่นอนในห้องนอนที่เต็มไปด้วยสิ่งของวางระเกะระกะ ต้องใช้เวลานานกว่าจะหลับ และคุณภาพการนอนก็ไม่ดี ทำให้มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าและเครียดเพิ่มขึ้น

        ที่สำคัญ บ้านสะอาดจะไม่เป็นแหล่งสะสมของสารพัดเชื้อโรค ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แถมยังมีที่ว่างเหลือพอให้ออกกำลังกาย เช่น ฮูลาฮูป ได้อีกด้วยนะ

        (จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 188 สิงหาคม 2559 โดย ประกายรุ้ง) 


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Dhamma/ViewNews.aspx?NewsID=9590000076487

แชร์