ไทยตอนบน อุณหภูมิลด 1-3 องศา อากาศเริ่มหนาวเย็น ใต้ ฝนตก คลื่นลมแรง

ไทยตอนบนอุณหภูมิลด1-3 องศา อากาศเริ่มหนาวเย็นต่อเนื่อง ขณะภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย ยังต้องเผชิญกับฝนที่จะตกและตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง http://winne.ws/n10796

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ไทยตอนบน อุณหภูมิลด 1-3 องศา อากาศเริ่มหนาวเย็น ใต้ ฝนตก คลื่นลมแรง

วันที่ 30 พ.ย.จากการตรวจสอบจากระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี กับ เดอะเวตเตอร์ คอมพานี เช้าวันนี้พบว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และคาดว่า ในช่วงวันพรุ่งนี้จะแผ่ต่ำลงมามากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่จะเริ่มเลื่อนกลับขึ้นไป ในช่วงวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2559 ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา กับมีลมแรง ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนในช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคม 2559 บริเวณประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น

โดยอุณหภูมิในเช้าวันนี้ พบว่า มีอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส แผ่ปกคลุมเป็นวงกว้างทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ จะอยู่ที่ประมาณ 17-18 องศาเซลเซียส ขณะที่ อากาศร้อนอบอ้าว เนื่องจากมีความชื้นสูง ยังคงมีปกคลุมบางพื้นที่ในบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยในวันพรุ่งนี้กับวันศุกร์ คาดว่าจะเริ่มมีอากาศหนาว เลื่อนลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน พื้นที่ขอบๆของภาค และภาคอีสานตอนบนแล้ว โดยอุณหภูมิต่ำสุดคาดว่า จะลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 14-15 องศาเซลเซียส

และจากภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ จะพบว่าพื้นที่ทางตอนบนจนถึงตอนกลางของประเทศ กลุ่มเมฆค่อนข้างบางตา ท้องฟ้าโปร่งโล่ง แต่จุดที่อยากจะให้ดูคือพื้นที่ภาคใต้ บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง จะพบการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองกลุ่มใหญ่ และมีทิศทางเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ของไทย จึงทำให้พื้นที่ภาคใต้ของไทยยังคงมีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมอย่างหนาตา

ซึ่งกลุ่มเมฆฝนที่ก่อตัวนี้ ก็เกิดมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่าง ที่คาดว่า เคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่าง ในช่วงวันที่ 1-3 ธันวาคม นี้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ดังนั้น ประชาชนที่พักอาศัย อยู่บริเวณตอนล่างของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องระวังคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่ง และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ส่วนภาพรวมสภาพอากาศทั่วไทยในวันนี้ เป็นดังนี้

ภาคเหนือ  อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาโดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-10 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศา กับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-12 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และปัตตานี อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้าและกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

แชร์