ศิษย์ธรรมกายแน่นวัดแล้ว!!! หลังรมต.ยุติธรรมออกตัวแรงย้ำ!! จับได้ อาจจับสึก

บ่ายวันนี้ 30 พฤศจิกายน ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายทยอยเข้าวัดกันอย่างไม่ขาดสายรถตู้ รถบัสทุกสายมุ่งตรงมาที่นี้ สภาธรรมกายบัดนี้คราคร่ำไปด้วยสาธุชนเดินขวักไขว่ http://winne.ws/n10828

2.2 พัน ผู้เข้าชม
ศิษย์ธรรมกายแน่นวัดแล้ว!!! หลังรมต.ยุติธรรมออกตัวแรงย้ำ!! จับได้ อาจจับสึก

บ่ายวันนี้ 30 พฤศจิกายน ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายที่มีนับแสน ทยอยเข้าวัดกันอย่างไม่ขาดสาย  รถตู้ รถบัสทุกสายมุ่งตรงมาที่นี้ สภาธรรมกายบัดนี้คราคร่ำไปด้วยสาธุชนเดินขวักไขว่ ลานจอดทุกลานเต็ม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะหลังมีการแชร์ข้อความที่ทำให้ศิษย์ธรรมกายตื่นตระหนกคือตั้งแต่ที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกกล่าวถึงการติดตามจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไว้ตอนหนึ่งว่า “หากได้ตัวมาแล้วศาลไม่อนุมัติให้ประกันตัวก็ต้องจับสึก พร้อมต้องการเร่งดำเนินการคดีนี้ให้สิ้นสุดโดยเร็ว” ทางลูกศิษย์ต่างสะเทือนใจเป็นอย่างมาก อยากจะรวมตัวให้เร็วที่สุด เพราะไม่คิดว่าผู้มีอำนาจในบ้านเมือง จะกระทำการแบบนี้ ลูกศิษย์จึงออกมาเพื่อปกป้อง ยับยั้งความอยุติธรรม

ศิษย์หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมทางการถึงเร่งจับตัวเจ้าอาวาสในช่วงเวลานี้ทั้งที่สนช. พึ่งประกาศข่าวดีที่คนไทยกำลังรอคอยทั้งประเทศคือ เราจะมีพระมหากษัตริย์องค์ใหม่

บวกทั้งช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 การคิดกระทำการแบบนี้เป็นการสมควรหรือไม่?? ทั้งที่อายุความของคดีจริงๆ แล้ว อยู่ที่ 15 ปี จะให้ผ่าน 50 วัน 100 วันหลังจากนั้น ใช่ว่าจะช้าไป

และการเข้ามาบุกจับพระสงฆ์ อาจจะต้องมีการกระทบกระทั่งกับผู้บริสุทธิ์ล้วนเป็นภาพที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นชาวพุทธด้วยกัน และหากภาพเหล่านี้ไปสู่สายตาชาวโลก ไทยเราจะมีจุดยืนในเวทีโลกอยู่อีกหรือไม่

ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๔๕อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ ฉแห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๔๓ ระบุรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมออกกฎกระทรวงไว้สรุปคือ

ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมีภารกิจเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนพึงได้รับตามกฎหมาย จัดระบบการบริหารจัดการด้านคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนและ ติดตามและประเมินผลการดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

 พระธัมมชโย อายุ 72 ปี ป่วยหลายโรคมากว่า10 ปี ออกนอกวัดไม่เกิน 3 ครั้ง ตลอดมาทั้งปีที่ผ่านมา พระธัมมชโยไม่เคยออกนอกวัดเลย ท่านเป็นเรื้อรังมายาวนาน ทั้งเบาหวานความดัน ภูมิแพ้ กล้ามเนื้ออักเสบ เส้นเลือดดำอุดตัน ฯ ถ้านั่งในรถนานๆก็มีปัญหา ออกไปข้างนอกไปเจอสภาพอากาศที่ควบคุมไม่ได้ฝุ่น ควัน เชื้อโรค สารเคมีแม้จากเสื้อผ้าของคนรอบข้าง ก็เสี่ยงต่อการติดเชื้ออาการจะยิ่งทรุดหนัก

ในฐานะที่พระธัมมชโย เป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาและถือเป็นประชาชนคนนึงควรได้รับความคุ้มครองเหมือนบุคคลอื่นเช่นเดียวกันโดยเฉพาะกรณีนี้ท่านป่วย การใช้กำลังมาบุกจับไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องแต่การประนีประนอม รับทราบปัญหาและสร้างความเข้าใจเป็นสิ่งที่ควรทำขณะที่บ้านเมืองกำลังต้องการความสงบเรียบร้อยแบบนี้ สุดท้ายถ้าประนีประนอมได้ คิดว่าทุกอย่างจะจบไปด้วยดี

Cr. ธำรง แผ่นดิน

แหล่งข่าวอ้างอิง :

 'ไพบูลย์' ระบุกฎหมายไทยให้พระสงฆ์เข้าเรือนจำไม่ได้จำเป็นก็ต้องสึกก่อน

https://www.facebook.com/msnthailand/posts/1307204772675107

รมต.ยุติธรรม เผยความกำชับว่าอยากให้นำบทเรียนเข้าจับกุมครั้งก่อนมาปรับใช้ เพราะไม่อยากใช้มาตราการรุนแรงและต้องเร่งดำเนินการคดีนี้ให้สิ้นสุดโดยเร็วเพื่อไม่ให้เป็นบรรทัดฐานให้กับคดีอื่น ซึ่งหากได้ตัวมาแล้วศาลไม่อนุมัติให้ประกันตัวก็ต้องจับสึก

https://web.facebook.com/PptvHd/posts/1457044500979991

อำนาจหน้าที่กระทรวงยุติธรรม
http://www.rlpd.go.th/rlpdnew/index.php/2012-06-20-05-54-34/2012-06-20-05-59-29
 

แชร์