น้ำมันดิบโลกพุ่งแรง10% ขานรับโอเปก ลดปริมาณผลิตน้ำมันครั้งแรกในรอบ 8ปี

ราคาน้ำมันดิบโลกดีดตัวพุ่งขึ้นทันที ขานรับกลุ่มโอเปกตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันครั้งแรกในรอบ 8 ปี หลังจากบอบช้ำไปตามๆ กัน จากราคาน้ำมันดิบตกต่ำติดต่อมานานกว่า 2 ปี โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นไปถึงราว 5 ดอลลาร์ แตะระดับราคา 51.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล http://winne.ws/n10874

967 ผู้เข้าชม
น้ำมันดิบโลกพุ่งแรง10% ขานรับโอเปก ลดปริมาณผลิตน้ำมันครั้งแรกในรอบ 8ปี

เมื่อ 1 ธ.ค.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งแรง หลังจากกลุ่มโอเปก หรือองค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (Organization of the Pretoleum Exporting Countries, OPEC) ซึ่งมีสมาชิก 14 ชาติได้ร่วมประชุมกันที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงออสเตรีย เมื่อ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เห็นพ้องตรงกันที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ผลิตวันละ 33.6 ล้านบาร์เรล เหลือเป็น 32.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มโอเปกตัดสินใจลดปริมาณการผลิตน้ำมันในรอบ 8 ปี หรือตั้งแต่ปี 2551 เพื่อหวังแก้ปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำต่อเนื่องมานานกว่า 2 ปี หลังสหรัฐฯ สามารถขุดเจาะน้ำมันจากชั้นหินดินดานได้เองในปี 2557

บีบีซีแจ้งว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. พุ่งขึ้นไปถึง 10% แตะระดับ 51.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือขึ้นไปถึงประมาณ 5.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ได้ปรับลดลงไปอยู่ที่ 46.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากยังไม่รู้ว่าผลการประชุมของกลุ่มโอเปกจะออกมาเป็นเช่นใด ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯ ดีดตัวขึ้นไปถึง 9% อยู่ที่ 49.53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเช่นกัน  ขานรับข่าวกลุ่มโอเปกลดปริมาณการผลิตน้ำมัน

น้ำมันดิบโลกพุ่งแรง10% ขานรับโอเปก ลดปริมาณผลิตน้ำมันครั้งแรกในรอบ 8ปีนายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานกลุ่มโอเปก

นายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและอุตสาหกรรมของประเทศการ์ตา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มโอเปก กล่าวว่า การลดปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก ลงวันละ 1.2 ล้านบาร์เรล จะเริ่มขึ้นในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยนายอัล-ซาดา ชี้ว่า นอกจากกลุ่มโอเปกที่ตกลงจะลดปริมาณการผลิตแล้ว ประเทศผลิตน้ำมัน ที่ไม่ใช่สมาชิกกลุ่มโอเปกก็คาดว่าจะลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงวันละ 600,000 บาร์เรลต่อวันเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ประธานกลุ่มโอเปกไม่ได้ระบุว่า ประเทศผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ประเทศใดบ้างที่ตัดสินใจลดปริมาณการผลิตน้ำมัน นอกเหนือจากรัสเซียที่ได้ประกาศว่ารัสเซียมีแผนจะลดปริมาณน้ำมันลง 3 แสนบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ผลิตวันละมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การบรรลุข้อตกลงของชาติสมาชิกกลุ่มเอเปกในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของโอเปกได้ตกลงกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า จะลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงประมาณ 700,000 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล.


ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/798917

แชร์