เผย คนเป็นโรคไข้หวัดใหญ่มากที่สุดในฤดูหนาว แพร่เชื้อโดยการไอ จาม และสารคัดหลั่ง

วันที่ 5 ธันวาคม 2559 นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เนื่องจากเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคจะเจริญเติบโตได้ดีในอากาศหนาวเย็น http://winne.ws/n11038

623 ผู้เข้าชม
เผย คนเป็นโรคไข้หวัดใหญ่มากที่สุดในฤดูหนาว แพร่เชื้อโดยการไอ จาม และสารคัดหลั่ง

รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผย คนเป็นโรคไข้หวัดใหญ่มากที่สุดในฤดูหนาว แพร่เชื้อโดยการไอ จาม และสารคัดหลั่ง ชี้ หากสวมหน้ากากอนามัยจะลดการแพร่เชื้อได้ร้อยละ 80 แต่พบคนไทยปฏิบัติตามเพียงแค่ร้อยละ 19 เท่านั้น

        เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2559 นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เนื่องจากเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคจะเจริญเติบโตได้ดีในอากาศหนาวเย็น โดยเชื้อโรคจะอยู่ในน้ำมูก, น้ำลาย, เสมหะของผู้ป่วย และจะติดต่อผ่านทางการไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งข้างต้นโดยตรง ซึ่งการไอหรือจามเพียงครั้งเดียวจะแพร่กระจายเชื้อโรคไปไกลถึง 3 ฟุต

        จากการสำรวจกลุ่มประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 512 คน ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า มีผู้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด ดังนี้

        - สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อเป็นหวัด ร้อยละ 19

        - สวมบ้างไม่สวมบ้าง ร้อยละ 74

        - ไม่เคยสวมเลย  ร้อยละ 7

        ขณะที่พบว่า กลุ่มที่สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งสูงที่สุด คือ กลุ่มที่มีการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี ร้อยละ 44 เมื่อจำแนกรายภาค พบว่ากลุ่มตัวอย่างภาคกลาง ไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยเลยมากที่สุด ร้อยละ 15 รองลงมา คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่เคยสวมเลย ร้อยละ 11 และกลุ่มตัวอย่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งมากที่สุด ร้อยละ 38 รองลงมา คือ ภาคเหนือ ร้อยละ 31

        ทั้งนี้จากข้อมูลองค์การอนามัยโลกพบว่า การสวมหน้ากากอนามัยช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ถึงร้อยละ 80 โดยหน้ากากอนามัยจะทำหน้าที่ดักจับละอองที่มีเชื้อโรค ดังนั้นจึงขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเผยแพร่ความรู้ในการสวมหน้ากากอนามัยให้กับชุมชนและกลุ่มวัยเรียนให้มีพฤติกรรมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัดจนติดเป็นนิสัย

ที่มา : kapook.com

แชร์