ผักสลัดแบบพร้อมกิน...มีอันตรายซ่อนอยู่!!!

สำหรับคนชอบกินสลัดผัก แต่ขี้เกียจหั่นหรือล้าง และชอบซื้อสลัดผักหั่นเสร็จสรรพ ล้างเรียบร้อย มารับประทาน มีงานวิจัยพบว่า น้ำผักในถุงวางขายนั้นเป็นแหล่งอาหารที่เชื้อแบคทีเรีย ซาลโมเนลล่า (เชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษ) เจริญเติบโตได้ดี http://winne.ws/n11045

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ผักสลัดแบบพร้อมกิน...มีอันตรายซ่อนอยู่!!!

สำหรับคนชอบกินสลัดผัก แต่ขี้เกียจหั่นหรือล้าง และชอบซื้อสลัดผักแบบ Ready to eat หั่นเสร็จสรรพ ล้างเรียบร้อย มารับประทาน โดยงานวิจัยที่ว่านี้เป็นงานซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Applied and Environmental Microbiology เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้

งานวิจัยนี้พบว่า ผักที่ผ่านการตัดตกแต่ง ล้างเสร็จสรรพ และบรรจุในถุงวางขายนั้น จะมีน้ำผักซึมออกมาจากผักเหล่านี้ ซึ่งน้ำผักเป็นแหล่งอาหารที่เชื้อแบคทีเรีย ซาลโมเนลล่า (เชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษ) เจริญเติบโตได้ดี หากผักที่นำมาหั่นและบรรจุ เกิดมีการปนเปื้อนของเชื้อ น้ำจากผักก็จะหล่อเลี้ยงให้เชื้อเจริญเติบโต ยิ่งเก็บอยู่ในตู้เย็นนานวัน เชื้อก็ยิ่งเจริญเติบโตขยายจำนวนทวีคูณ ซ้ำร้ายกว่านั้น แม้ว่าก่อนรับประทาน จะมีการนำผักมาล้างอีกครั้ง ก็ยังไม่สามารถกำจัดเจ้าแบคทีเรียเหล่านี้ออกไปได้

หัวหน้าทีมวิจัยจึงสรุปและแนะนำว่า หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อผักมาทำสลัดแบบเป็นต้นสดๆที่ยังไม่ผ่านการหั่น แล้วนำมาล้างและหั่นเอง เมื่อพร้อมจะรับประทาน จะลดความเสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษได้ดีกว่า

ดังนั้น หากจำเป็นต้องซื้อสลัดผักแบบพร้อมกินมารับประทาน ควรเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ดูวันผลิต เลือกห่อที่ไม่มีน้ำผักออกมาปนเปื้อนเยอะ นำมาล้างซ้ำก่อนรับประทาน และรับประทานทันที อย่าเก็บไว้หลายๆวันค่ะ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttps://www.facebook.com/PleasehealthBooks/photos/

ผักสลัดแบบพร้อมกิน...มีอันตรายซ่อนอยู่!!!http://health.kapook.com/view161889.html
ผักสลัดแบบพร้อมกิน...มีอันตรายซ่อนอยู่!!!http://health.kapook.com/view161889.html
แชร์