พระพุทธเจ้าตรัส "สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในโลก"

ปู่ย่าตายายเคยเล่าให้ฟังว่า..ต่อไปนะลูก ถนนจะมีมากเป็นเส้นขนมจีน บนถนนจะมีแต่รอยเหี้ย ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน พระจะไม่มีผ้าเหลืองให้เห็น จะมีเพียงผ้าเหลืองทัดใบหูให้เห็นเท่านั้น ก็จะรู้ว่า "นั่นคือพระ" http://winne.ws/n11067

1.2 พัน ผู้เข้าชม

การได้ความเป็นมนุษย์เป็นของยาก

พระพุทธเจ้าตรัส "สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในโลก"แหล่งภาพจาก www.youtube.com

สิ่งที่เกิดมีได้ยากในโลก

ปัญหา อะไรบ้างเป็นสิ่งที่เกิดมีได้ยากในโลก แต่ในปัจจุบันเรามีแล้วควรพยายามฉวยเอาผลประโยชน์ให้เต็มที่ ?

พุทธดำรัสตอบ “ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนว่ามหาปฐพีนี้กลายเป็นน่านน้ำอันเดียวกัน บุรุษพึงโยนแอกมีช่องเดียวไปในน้ำนั้น ลมในทิศตะวันออก พึงพัดเอาแอกนั้นไปทางทิศตะวันตก ลมทิศตะวันตกพัดเอาไปทางทิศตะวันออก ลมทิศเหนือพัดเอาไปทางทิศใต้ ลมทิศใต้พัดเอาไปทางทิศเหนือ เต่าตาบอดในห้วงน้ำนั้นจะโผล่ขึ้นมาหนึ่งครั้งทุก ๆ ระยะเวลาผ่านไปหนึ่งร้อยปี เธอจะเห็นข้อนั้นอย่างไร เต่าตาบอดนั้น...จะมีโอกาสสอดคอเข้าไปในแอกช่องเดียวนั้นบ้างหรือไม่”

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า “การที่เต่าจะมีโอกาสสอดคอเข้าไปในแอกที่มีช่องเดียวนั้น เป็นของยาก”

“ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การได้ความเป็นมนุษย์เป็นของยาก การที่พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลกที่เป็นของยาก การที่พระธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้วจะรุ่งเรืองในโลกก็เป็นของยาก

“ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ท่านได้ความเป็นมนุษย์แล้ว พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลกแล้ว และพระธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้วก็เจริญรุ่งเรืองอยู่ในโลก เพราะฉะนั้นเธอทั้งหลายจึงกระทำความเพียรเพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า มีทุกข์ นี้สมุทัย นี้นิโรธ นี้อริยมรรคมีองค์ ๘ ”

ฉิคคฬสูตร ที่ ๒ มหา. สํ. (๑๗๔๔)
ตบ. ๑๙ : ๕๖๘-๕๖๙ ตท. ๑๙ : ๕๐๙
ตอ. K.S. ๕ : ๓๘๔

อ้างอิงจาก http://www.84000.org/true/537.html

พระพุทธเจ้าตรัส "สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในโลก"

ปู่ย่าตายายเคยเล่าให้ฟังว่า.."ต่อไปนะลูก ถนนจะมีมากเป็นเส้นขนมจีน บนถนนจะมีแต่รอยเหี้ย ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน พระจะไม่มีผ้าเหลืองให้เห็น จะมีเพียงผ้าเหลืองทัดใบหูให้เห็นเท่านั้น ก็จะรู้ว่า นั่นคือพระ"

ผมเห็นเหตุการณ์ช่วงนี้ ดูมันคล้าย ๆ กับว่า คำที่คนรุ่นปู่ย่าตายายเล่าให้ฟัง มันจะเป็นจริงไหมครับ 

ผมเอง เห็นผ้าเหลือง ผมก็ดีใจแล้วครับ แต่อาจจะมีกลุ่มบางคนที่คิดไม่เหมือนผม ผมก็ไม่ว่า เพราะคำบอกเล่าที่เคยได้ยินมานั้น มันคงไม่มาลอย ๆ คนดีจะเดินตรอก เพราะคนพาลเต็มเมือง รอยเหี้ย หมายถึง คนที่เป็นโจรเป็นขโมย ก็จะออกหากินตอนกลางคืน จึงทิ้งรอยเท้าไว้ให้เห็น คนไม่ดี สมัยก่อนเขาเรียกว่า "ตัว เหี้ย" นะครับ อย่าว่าผมหยาบคายนะครับ

ที่ห่วงมากคือพระ จะเหลือแค่ผ้าเหลืองเป็นเส้นเล็ก ๆ ทัดใบหู ก็จะเรียกว่า "พระ" แล้วล่ะครับ

ผมก็ไม่อยากให้มันเกิดกับประเทศไทยนะครับ ที่เจ้าหน้าที่รัฐจะยกกองกำลังมาบุกวัดจับพระผู้ใหญ่ ชราและป่วยมากว่า10 ปีนะครับ เหตุร้ายเหล่านี้ กลัวมันจะเป็นวิบัติกับบ้านเมืองนะครับ โดยเฉพาะ พสกนิกรไทยกำลังชื่นใจกับพระราชาองค์ใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็อยากได้ยินแต่ข่าวดี ๆ เป็นของขวัญถวายพระองค์ด้วยนะครับ


ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

7 ธ.ค. 2559 เวลา 18.43 น.

แชร์