คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

วิธีการรักษาอาการนอนไม่หลับนี้ เชื่อไหมครับว่า มีการบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์ของจีน ตั้งแต่ 4,000กว่าปีแล้ว โดยแพทย์แผนจีนในสมัยก่อนเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญของการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากระบบ “อิน-หยาง” ในร่างกายของเราไม่สมดุล http://winne.ws/n11350

2.5 พัน ผู้เข้าชม
คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีนขอขอบคุณภาพจาก http://www.share-si.com/2016/01/10_17.html

 ปัจจุบันนี้ เป็นยุคที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านระบบสื่อสารและการรับข่าวสารข้อมูลต่างๆ จนบางครั้งเราอาจได้รับข่าวสารในปริมาณที่มากเกินไปในแต่ละวัน จึงทำให้เราใช้สมองในการคิด วิเคราะห์และทำงานอยู่ตลอดเวลา จนอาจกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคนอนไม่หลับ ซึ่งจะพบบ่อยในกลุ่มคนวัยเรียนและวัยทำงาน ยิ่งไปกว่านั้นโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากอีกหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานอาหารไม่ถูกสุขอนามัย ความเครียด การทำงานหนักเกินไป หรือคนไข้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น โรควัยทอง โรคระบบทางเดินอาหาร หรือโรคโลหิตจาง เป็นต้น

วิธีการรักษาอาการนอนไม่หลับนี้ เชื่อไหมครับว่า มีการบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์ของจีน ตั้งแต่ 4,000กว่าปีแล้ว โดยแพทย์แผนจีนในสมัยก่อนเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญของการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากระบบ “อิน-หยาง” ในร่างกายของเราไม่สมดุล (阴阳不平衡) เปรียบเสมือนตาชั่งน้ำหนักสองด้าน เอนไปทางด้านใดด้านหนึ่งไม่สมดุลกัน เพราะฉะนั้นวิธีการรักษาก็คือ การปรับสมดุลอินหยางนี้ให้เท่ากันครับ วันนี้ผมจึงได้รวบรวม 8 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับมาฝากกัน

1.กดจุดเสินเหมิน(神门)

 แน่นอนว่าจุดลมปราณที่ทำให้นอนหลับคงไม่พ้นจุดเสินเหมิน โดยจุดนี้จะอยู่ที่บริเวณเส้นข้อพับด้านในตรงระหว่างฝ่ามือกับต้นแขน ก่อนนอนให้กดและนวดจุดนี้ประมาณ10-15นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นจุดและเส้นลมปราณของหัวใจ ทำให้อินหยางในร่างกายสมดุลขึ้น สามารถช่วยให้การนอนของคุณจะหลับง่ายขึ้นครับ

2.นวดใบหู

 ทางแพทย์จีนเชื่อว่าในใบหูเราเต็มไปด้วยจุดและเส้นลมปราณ แต่ละจุดสามารถเชื่อมต่อไปได้ทั่วร่างกาย โดยทุกๆครั้งก่อนนอนนวดบริเวณใบหูทั้งสองข้าง50-60ครั้ง ให้ใบหูรู้สึกร้อน วิธีนี้เป็นการกระตุ้นและปรับระบบร่างกายให้ความสมดุล ทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

3.สองนิ้วนวดหน้าผาก

 คือนวดโดยนำหัวนิ้วแม่โป้งทั้งสองข้างมาถูระหว่างตรงกลางคิ้วทั้งสองข้างลากยาวถึงด้านบนตรงกลางของหน้าผาก ในขณะถูนั้นนิ้วโป้งข้างซ้ายกับนิ้วโป้งข้างขวาถูสลับกันไป ใช้แรงเพียงปานกลาง วันละ 20-30 ครั้ง ก่อนนอน สามารถช่วยให้สมองได้ผ่อนคลาย ทำให้เรานอนหลับได้เร็วขึ้นครับ

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

4.นั่งสมาธิ นั่งสมาธิก่อนนอนประมาณ10-15นาที

หรือมากกว่านี้ก็ได้ วิธีทำให้จิตใจสงบ ไม่คิดฟุ้งซ่าน เมื่อมีสมาธิหรือสติ ก็จะส่งผลให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น สำหรับใครที่นอนไม่หลับเป็นประจำ แนะนำลองปฏิบัติวิธีนี้ดูครับ

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

5.ออกกำลังกาย 

ควรเลือกวิธีการออกกำลังที่ไม่หนักจนเกินไป เช่น เดินเร็ว รำไท่เก๊ก ว่ายน้ำ เป็นต้น โดยออกกำลังครั้งละ20-30 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ทางแพทย์จีนเชื่อว่า การออกกำลังกาย เช่นนี้ ช่วยให้ร่ายกายได้ผ่อนคลายจากความเครียด และยังสามารถขับของเสียออกจากร่างกายโดยทางเหงื่อ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นการทำงานทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เลือดลมในร่างกายของเราไหลเวียนได้สะดวกขึ้น และเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งช่วยให้ระบบอินหยางในร่างกายสมดุลขึ้น

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

6.ดื่มน้ำสมุนไพรจีน 

สมุนไพรจีนเป็นสิ่งที่คนจีนตั้งแต่สมัยโบราณได้คิดค้น ลองใช้และบันทึกจนออกมาเป็นยาสมุนไพรหลายชนิดที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ผมจึงอยากจะนำเอาสูตรสมุนไพรจีนบางตัวที่หาได้ง่าย และได้ประโยชน์ มาแนะนำให้ทุกๆท่านได้ลองนำไปทำกันดูครับ

       ส่วนผสม – เนื้อลำไยแห้ง 15 กรัม

                       – เม็ดบัว      15 กรัม

                       – พุทราจีน  15 กรัม

วิธีทำ    1. เทน้ำสะอาดลงในภาชนะที่เตรียมไว้ ประมาณ 500 มิลลิลิตร

            2. ต้มน้ำให้เดือด

            3. เทส่วนผสมทั้งหมดลงไปต้มต่อประมาณ10-15นาที เป็นอันเสร็จพร้อมดื่ม

   *สรรพคุณ บำรุงเลือด บำรุงหัวใจและระบบย่อย กระตุ้นระบบในการนอน

   **ดื่มในขณะที่ยังอุ่นพร้อมรับประทานผลด้วย เพื่อสรรพคุณให้ดีที่สุด

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

7.สปาเท้า คือ

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่ 38-40 องศาเซลเซียส โดยหาภาชนะบรรจุน้ำมาแล้ว เติมน้ำให้สูงเกินระดับตาตุ่มประมาณ 5-10 เซนติเมตร ก่อนนอนแช่ประมาณ 15-20 นาที หรือรู้สึกว่ามีเหงื่อซึมนิดๆกำลังพอดี อาทิตย์หนึ่งแช่ประมาณ 2-3 ครั้ง สามารถช่วยลดความเครียดหรือความเมื่อยล้าจากการทำงาน สมองและร่างกายของเราได้รับการผ่อนคลาย ทำให้การนอนของท่านจะหลับง่ายและสบายขึ้น วิธีนี้เป็นการสมดุลอินหยางที่ง่ายและสะดวก เต็มไปด้วยประโยชน์ การสปาเท้าไม่เพียงช่วยให้เราหลับสบายขึ้น แต่ยังสามารถ ช่วยลดการทำงานหนักของหัวใจ ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดได้ดีขึ้น ช่วยลดความดัน และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนขาได้ เหมาะสำหรับท่านที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดัน หรือท่านที่ปวดบริเวณฝ่าเท้า ปวดขาหรือปวดเข่า เป็นต้น

ข้อควรระวัง     1.  อุณหภูมิน้ำไม่ควรเลือกอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นเกินไป ควรเลือกอุณหภูมิที่เรารู้สึกรับได้

                     2. สำหรับท่านที่มีแผลบริเวณเท้า หรือ มีโรคผิวหนังบริเวณที่เท้าไม่ควรใช้วิธีนี้

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีน

8.ถูฝ่าเท้า

 วิธีนี้ทำได้โดยนำมือขวามานวดและถูที่ฝ่าเท้าด้านซ้ายถูขึ้น-ลงๆไปกลับ ที่ฝ่าเท้าท่าละ35-40ครั้งเสร็จแล้ว เปลี่ยนมานวดและถูที่ฝ่าเท้าด้านขวาโดยใช้มือด้านซ้าย ถูขึ้น-ลงๆไปกลับ ที่ฝ่าเท้าท่าละ35-40ครั้งก่อนนอน ให้สองฝ่าเท้ามีความรู้สึกอุ่นถึงร้อน ใครที่ปฏิบัติวิธีที่7เสร็จแล้ว สามารถปฏิบัติวิธีนี้ต่อได้เลยครับ

ข้อดีของวิธีนี้

คือกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวกขึ้น สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่น วิธีนี้เหมาะสำหรับท่านที่นอนไม่หลับและมีความรู้สึกเย็นปลายมือ-เท้า ผมแนะนำลองปฏิบัติวิธีนี้ดูครับ หวังว่า8วิธีนี้จะทำให้ทุกท่านนอนหลับฝันดี ถ้าใครลองทำตามวิธีไหนแล้วได้ผลหรือไม่ อย่าลืมเข้ามาแชร์ความคิดเห็นกันนะครับ


อ้างอิง SHENGHUAZHIFA.ANWEISHUILICAIHUI(M) 2012.3 PAGE44

คนที่นอนไม่ค่อยหลับเชิญทางนี้ !!8 วิธีแก้นอนไม่หลับด้วยตนเองสไตล์แพทย์จีนภาพจากKAPOOK.COM
แชร์