"เบร็กซิท" พ่นพิษผู้นำ "เทเรซา เมย์" ถูกเมิน

ผู้นำหญิงของอังกฤษ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เคว้งคว้าง เมื่อผู้นำอียูคนอื่นๆ ไม่ยอมทักทายด้วยในระหว่างเตรียมประชุมสุดยอดที่บรัสเซลส์ http://winne.ws/n11390

1.1 พัน ผู้เข้าชม

เป็นสัญลักษณ์ของทัศนคติที่อียูมีต่ออังกฤษ

               นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ต้องตกอยู่ในสภาพเคว้งคว้าง เนื่องจากไม่มีใครเข้ามาทักทายหรือพูดคุยด้วย ในระหว่างการไปร่วมการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ขณะที่เรื่องเบร็กซิท ก็ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุม

               อาจจะเป็นผลพวงของเบร็กซิท ที่ทำให้บรรดาผู้นำอียูคนอื่นๆ อีก 27 คน ไม่สนใจนายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ และทำให้เธอได้แต่หันรีหันขวาง เอามือจับแขนเสื้อมองคนอื่นทักทายและสวมกอดกัน และหลังจากมองหาคนที่จะคุยด้วยอยู่ 11 วินาที เธอก็ถอดใจและไปนั่งที่โต๊ะเพื่อเตรียมประชุม

               หลายคนมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสัญลักษณ์ของทัศนคติที่อียูมีต่ออังกฤษ หลังการตัดสินใจแยกตัวออกจากอียูเมื่อเดือนมิถุนายน และการที่ผู้นำอียู ไม่ได้เชิญนางเมย์ไปร่วมดินเนอร์เมื่อคืนที่ผ่านมา ก็อาจเป็นไปได้ว่า พวกเขาอยากจะหารือแผนการรับมือเบร็กซิทกันอย่างลับๆ ขณะที่การประชุมสุดยอดก็ไม่ได้เปิดโอกาสให้นางเมย์ได้พูดเรื่องเบร็กซิท แต่เน้นหารือเรื่องวิกฤตผู้อพยพแทน

               ด้านนางเมย์ได้บอกว่า เธอยินดีรับความจริงที่ว่า ผู้นำอียูคนอื่นๆ จะหารือกันเรื่องเบร็กซิท ช่วงดินเนอร์กัน และในขณะที่อังกฤษกำลังเริ่มต้นใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อนำอังกฤษออกจากอียู ภายในเดือนมีนาคม 2560 ก็เป็นสิทธิ์ของผู้นำคนอื่นๆ ที่จะมีการเตรียมตัวเพื่อการเจรจาต่างๆ เหมือนกัน เธอยังกล่าวทิ้งท้ายว่า อังกฤษกำลังจะออกจากอียู และต้องการให้กระบวนการดำเนินไปอย่างราบรื่น เป็นระเบียบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะนี่ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ของอังกฤษ แต่เป็นผลประโยชน์ของยุโรปด้วย

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 16 ธันวาคม  2559

แชร์