สัมผัสกับอุทยานลิงภูเขา (ลิงหิมะ) ที่จิโกกุดานิ บ่อนำแร่ร้อน ประเทศญี่ปุ่น

แม้จะอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่โหดร้าย โขดหินหยาบและขรุขระและน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน ก็ตามแต่บริเวณที่แห่งนี้ก็เปรียบเสมือนสวรรค์ของลิงภูเขาเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีน้ำพุร้อนที่สะสมในบ่ออันเป็นที่ที่ฝูงลิงลงแช่น้ำอย่างคลายความหนาวอย่างสำราญ http://winne.ws/n11406

1.9 พัน ผู้เข้าชม
สัมผัสกับอุทยานลิงภูเขา (ลิงหิมะ) ที่จิโกกุดานิ บ่อนำแร่ร้อน ประเทศญี่ปุ่น

        เดือนธันวาคม มกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปีที่ญี่ปุ่นเป็นช่วงที่มีหิมะตกมาก เรามักจะนึกถึงทิวทัศน์ขุนเขาที่มองไปทางไหนก็เห็นเป็นสีขาวโพลนดุจดั่งครีมที่ถูกละเลงบนหน้าขนมเค้ก

       นอกจากการแวะเที่ยวที่ลานสกีและการเที่ยวชมหิมะแล้ว หากคุณอยากสัมผัสความหนาวไปพร้อมกับชื่นชมความน่ารักที่ธรรมชาติสร้างมาอย่างลงตัว เราขอแนะนำสถานที่ที่คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับความน่ารักของน้องลิงกังญี่ปุ่นหน้าแดงที่ลงมาแช่บ่อน้ำร้อนคลายความหนาว สถานที่ดังกล่าวคือ Jigokudani Yaen-Koen หรือที่เรียกกันเป็นภาษาอังกฤษว่า Snow Monkey Park ตั้งอยู่ในจังหวัด Nagano ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น

        ลิงหิมะญี่ปุ่น คือลิงกัง เป็นลิงพื้นเมืองของหมู่เกาะญี่ปุ่น ลักษณะเด่นคือใบหน้า   แดงก่ำ สามารถพบได้ตามอุทยานแห่งชาติ

       ลิงที่นี่เป็นลิงป่า ที่ลงจากเขามาแช่น้ำร้อนเพื่อบรรเทาความหนาว เท่าที่สังเกตทุกตัวไม่กลัวน้ำและมีทักษะในด้านการว่ายน้ำได้เป็นอย่างดีเพราะเมื่อลงไปแช่น้ำแล้วทุกตัวจะมีสีหน้า

        เคลิบเคลิ้มและดูสบายกายสบายใจเป็นอย่างมาก เจ้าลิงหิมะญี่ปุ่นนี้สามารถพบได้ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น เช่น Honshu, Kyushu และ Shikoku แต่สถานที่ชมลิงหิมะญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงได้แก่ Jigokudani-Yaen-Koen ในจังหวัด Nagano เป็นสถานที่ๆคุณจะได้เห็นลิงหิมะแช่บ่อน้ำร้อนอย่างไกล้ชิด

       ถ้ามองดูแล้วลิงหิมะญี่ปุ่นส่วนมาก หรือเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดจะมีขนน้ำตาลเทา ออกเหลืองขาว มีขนพองหนาตลอดทั้งลำตัว ลิงกังพันธุ์นี้มีความโดดเด่นที่เห็นได้อย่างชัดเจนตรงใบหน้าที่มีสีแดงก่ำ เหมือนแสดงอาการเขินอายอยู่ตลอดเวลา

      หากจะพูดถึงความน่ารักของเจ้าลิงหิมะญี่ปุ่นชนิดนี้ดูเหมือนจะไม่พ้นพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากลิงชนิดอื่น ๆ คือ ไม่ดุและก้าวร้าว ไม่ซน ไม่ขี้ขโมย และไม่กระโดดไปกระโดด เจ้าลิงหิมะญี่ปุ่นของที่นี้เรียบร้อยเสียจนไม่อยากจะเชื่อว่านี้คือเจ้าน้องลิงตัวซน เพราะลิงหิมะชอบที่จะแช่น้ำร้อนตามบ่อน้ำพุร้อนต่าง ๆ ทั้งยังชอบเล่นหิมะอย่างสนุกสนานเสียมากกว่า

       เราสามารถเห็นถึงอิริยาบถต่างๆที่น่ารักน่าชังของลิงหิมะในบ่อน้ำร้อนที่เปิดเป็นธรรมชาติโดยไม่มีกรงหรือรั้วกั้นแต่อย่างไร ซึ่งลิงหิมะเหล่านี้เป็นลิงที่อยู่ตามธรรมชาติ มีการให้อาหารเป็นเวลาโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ เพราะที่นี้ถูกเปิดเป็นศูนย์อนุรักษ์ลิงญี่ปุ่นหรือเรียกว่า Nihon Saru นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปลิงอย่างไกล้ชิดได้ แต่ห้ามสัมผัสตัวลิงเนื่องจากจะเป็นการรบกวนสัตว์

       เนื่องจากเป็นลิงป่า ลิงอาจลงมาแช่น้ำร้อนหรืออาจไม่ลงมาก็ได้ ขอแนะนำให้เช็คข้อมูลก่อนเดินทางแวะไป โดยการดูถ่ายทอดสดภาพบ่อน้ำร้อนจากเว็บไซต์ของ Jigokudani Yaen Koen เพื่อตรวจสอบว่ามีลิงอยู่ในบ่อหรือไม่ก็ออกเดินทาง อย่างไรก็ตามหากเดินทางไปในช่วงฤดูหนาวได้แก่เดือน ธันวาคม ถึง มีนาคม จะมีโอกาสได้เห็นลิงกังญี่ปุ่นลงมาแช่น้ำร้อนได้มากกว่าช่วงฤดูอื่นๆ

          จิโกกุดานิ ที่อาศัยของฝูง “ลิงหิมะ” ที่มีชื่อเสียงทั่วไปโลก ตั้งอยู่ในหุบเขาแห่งแม่น้ำ โยโคยุ สายน้ำที่ไหลจากที่ราบสูงชิง่ะและต้นน้ำจากน้ำพุร้อนชิบุยุดานากะ มีลิงภูเขาญี่ปุ่นจำนวน 200 ตัวอาศัยอยู่บริเวณนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่โหดร้าย(มีหิมะปกคลุม 1 ใน 3 ของปี)โขดหินหยาบและขรุขระและน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน(ด้วยเหตุนี้จึงชื่อว่าจิโกกุดานิหมายถึง“หุบเขาอเวจี”)ก็ตามแต่บริเวณที่แห่งนี้ก็เปรียบเสมือนสวรรค์ของลิงภูเขาเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีน้ำพุร้อนที่สะสมในบ่ออันเป็นที่ที่ฝูงลิงลงแช่น้ำอย่างคลายความหนาวอย่างสำราญทำให้มนุษย์เรามีโอกาสได้ชมลิงภูเขาอย่างใกล้ชิด และยังสามารถสังเกตุพฤติกรรมที่น่าสนใจ(เช่น สีหน้าอันมีความสุขผ่อนคลายบนใบหน้าของพวกมันเมื่อมันลงแช่น้ำพุร้อน)ก่อนที่จะเข้าไปสู่อุทยานจะมีปล่องไอน้ำจิโกกุดานิได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานธรรมชาติ ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำโยโคขุคือโรงแรมแบบญี่ปุ่นโกะราขุคังที่ซึ่งผู้คนสามารถเพลิดเพลินกับการแช่น้ำพุร้อนได้เช่นกัน

สัมผัสกับอุทยานลิงภูเขา (ลิงหิมะ) ที่จิโกกุดานิ บ่อนำแร่ร้อน ประเทศญี่ปุ่นขอขอบคุณ:http://www.go-nagano.net/th/shisetsu-detail?shisetsuid=107001001
แชร์