10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้

การถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูก นั่นก็คือลักษณะทางกายภาพภายนอก ที่เด่นชัดที่สุดก็เป็นเรื่องของหน้าตา รูปร่าง บุคลิกบางอย่าง ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่นั้น แต่ยังมีอีกหลายสิ่งอย่าง http://winne.ws/n11434

1.1 พัน ผู้เข้าชม

       สิ่งที่เราทราบกันดีเกี่ยวกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูก นั่นก็คือลักษณะทางกายภาพภายนอก ที่เด่นชัดที่สุดก็เป็นเรื่องของหน้าตา รูปร่าง บุคลิกบางอย่าง ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่นั้น แต่ยังมีอีกหลายสิ่งอย่าง ที่พ่อแม่ของคุณ ถ่ายทอดให้คุณมาโดยที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้1. ระดับคอเลสเตอรอลสูง

         หลายคนเชื่อว่าระดับคอเลเตอรอลในร่างกายสัมพันธ์กับสิ่งที่คุณกิน แต่นั่นเป็นเพียงแค่ปัจจัยส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะบางครั้งระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของเรา แต่มันอยู่ในยีน

        โดยมีคน 1 ในทุกๆ 500 คน จะมียีนกลายพันธุ์พิเศษ ที่นำไปสู่การสะสมของคอเรสเตอรอลในเลือด ซึ่งพวกเขาเหล่านี้จะมีระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายที่สูง ถึงแม้ว่าจะกินแต่ผักก็ตาม

        

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้2. รูปแบบของหัวล้าน มาจากแม่

        หนึ่งในยีนที่มีบทบาทเกี่ยวกับหัวล้านอยู่ในโครโมโซม X ซึ่งผู้ชายจะได้รับมรดกตกทอดนี้มาจากแม่ของพวกเขา (ผู้หญิงจะเป็นพาหะของยีน แต่ไม่แสดงออกใน        เพศหญิง)

       แต่อย่าเพิ่งไปตำหนิแม่ของคุณเรื่องอาการผมบาง เพราะยังมียีนอื่นๆ ที่มีบทบาทเกี่ยวกับหัวล้าน ที่มีโอกาสสืบทอดมาจากพ่ออีกด้วย รวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการสูญเสียเส้นผม

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้3. ความสำเร็จทางวิชาการ

      โอกาสสำเร็จทางวิชาการหรือการศึกษา มีมากถึง 55% ขึ้นอยู่กับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของคุณ มียีนนับพันที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงสำหรับต่อผลการเรียนในโรงเรียน ซึ่งถ้าพ่อแม่เป็นคนที่มีความสามารถโดดเด่นในวัยเรียน คุณก็มีศักยภาพที่จะทำได้ไม่ต่างกัน พูดง่ายๆ คือคุณจะหัวดี แต่นอกจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับความขยันหรือขี้เกียจนั่นเอง

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้4. ความหลงใหลในกาแฟ

       นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบผู้คน 2 กลุ่ม ที่ขาดกาแฟไม่ได้ กับอยู่ได้โดยไม่ต้องมีกาแฟ ผลสรุปก็คือยีนของคนกลุ่มหลังดูดซึมคาเฟอีนได้ช้ากว่า นั่นแสดงว่าพวกเขาไม่ได้รู้สึกต้องการที่จะดื่มมันเป็นประจำเพื่อกระตุ้นพลังงานให้ตนเอง

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้5. เบาหวานจากพันธุกรรม

        เบาหวาน ประเภท 2 ปกติแล้วจะพบในผู้สูงอายุ แต่บางครั้งมันก็สามารถถูกพบในเด็กและวัยรุ่นได้เช่นกัน ซึ่งมันถูกเรียกว่า เบาหวานจากพันธุกรรม (Maturity-Onset Diabetes of the Young หรือ MODY) ถึงแม้เด็กๆ เหล่านี้จะไม่ได้ใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อโรคเบาหวานก็ตาม แต่ก็มีโอกาสสืบทอดมาจากยีนได้

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้6. ตาบอดสี มาจากแม่

         การที่เราไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างสีบางสีได้ มักจะถูกพบว่ามาจากการสืบทอดผ่านทางโครโมโซม X โดยเฉพาะทางฝั่งแม่ ส่วนสาเหตุที่ผู้ชายมักจะตาบอดสีมากกว่าผู้หญิงก็เพราะ ผู้ชาย (XY) ถ้ามียีนตาบอดสี X ขึ้นมาก็จะตาบอดสีทันที ส่วนผู้หญิง (XX) ถ้ามี X ตัวหนึ่งเป็นตาบอดสี แต่ X อีกตัวปกติ ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องตาบอดสีแต่อย่างใด

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้7. ภาวะการย่อยแลคโตสผิดปกติ

       แลคโตส คือสารอาหารที่อยู่ในนมวัว โดยมีผู้ใหญ่มากถึง 65% ที่มีความสามารถในการย่อยแลคโตสต่ำ ซึ่งร่างกายของบางคนจะไม่สามารถผลิตเอนไซม์แลคเตส (Lactase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้ย่อยแลคโตส ทำให้จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารนำน้ำตาลนี้ไปใช้ ทำให้เกิดการสร้างกรดและแก๊ส มีการดึงน้ำเข้ามาในลำไส้และมีการเคลื่อนตัวของลำไส้เร็วขึ้น จึงเกิดอาการท้องเดิน ท้องเสียขึ้น ซึ่งมียีนตัวหนึ่งที่รับผิดชอบเรื่องนี้ และมันก็สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้

8. ความสามารถในการขับรถ

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้

      สิ่งที่หลายคนสงสัยได้รับการยืนยันโดยนักวิทยาศาสตร์ว่า ทุกคนไม่ได้มีความสามารถในการขับรถโดยกำเนิด คุณสามารถเรียนรู้การขับรถ กฏจราจร จากการทดลองขับด้วยตนเอง แต่ถ้าคุณมียีนพิเศษที่ส่งผลลบต่อตัวคุณ

       อย่างเช่นความเร็วในการตอบสนอง หรือความทรงจำ นั่นจะทำให้คุณกลายเป็นคนขับรถที่ห่วยแตก ฟุ้งซ่านขณะขับรถ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มียีนเหล่านี้อยู่ประมาณ 30% ของประชากรอีกด้วย

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้9. สายตาสั้น

ถ้าพ่อแม่ของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาสั้น นั่นแสดงว่าคุณมีความเสี่ยงมากถึง 50% ที่จะสายตาสั้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เราไม่สามารถโยนสาเหตุทุกอย่างว่าเกิดจากยีนได้ เพราะมันอยู่ที่ปัจจัยแวดล้อมในการใช้สายตาด้วย

10 สิ่ง ที่คุณอาจไม่รู้ว่า สืบทอดผ่านยีนของพ่อแม่ได้10. ความนิยม

        อาจฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่ความลับของเสน่ห์ในแต่ละบุคคลมักซ่อนอยู่ในยีนของพวกเขา กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากฮาร์วาร์ดได้ศึกษาวิจัยเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน พวกเขาเชื่อว่าในช่วงต้นกำเนิดของมนุษย์ ผู้ที่ได้ครอบครองข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับแหล่งอาหารหรือภัยอันตราย จะกลายเป็นศูนย์กลางความสนใจในสังคม และพวกเขาก็จะส่งผ่านยีนเหล่านี้ไปทางลูกหลาน คนที่ได้รับสืบทอดยีนเหล่านี้มา ก็จะกลายเป็นคนที่ได้รับความนิยมในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งการวิจัยนี้ยังคงต้องผลการวิจัยในอนาคตเพื่อที่จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น

ขอขอบคุณ:http://board.postjung.com/1002425.html

แชร์