เผย“5 เคล็ดลับ” ขับขี่ปลอดภัยช่วงปีใหม่

เคล็ดลับสร้างถนนปลอดภัยด้วย 5 วิธีง่ายๆ ก่อนเดินทาง ดังนี้ศึกษาเส้นทางและขับขี่อย่างมีสติ ตรวจสภาพรถให้เรียบร้อย ขณะขับไม่ดื่มของมืนเมา เมื่อง่วงก็ไม่ควรขับ และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง http://winne.ws/n11525

2.7 พัน ผู้เข้าชม
เผย“5 เคล็ดลับ” ขับขี่ปลอดภัยช่วงปีใหม่

ใกล้จะก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาหยุดยาวอย่าง “เทศกาลปีใหม่ 2560” หลายคนคงวางแพลนขับรถออกเที่ยวจังหวัดต่างๆ แต่จะเดินทางอย่างไรให้ปลอดภัยนั้น เรามาฟังคำแนะนำเคล็ดลับสร้างถนนปลอดภัยด้วย 5 วิธีง่ายๆ ก่อนเดินทาง ดังนี้

1. ศึกษาเส้นทางและขับขี่อย่างมีสติ
เพราะเส้นทางแต่ละสายย่อมต่างกัน ทั้งสภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อม จึงควรศึกษาแผนที่ คู่มือท่องเที่ยว ถามผู้รู้หรือเจ้าหน้าที่ สำคัญที่สุด ต้องสังเกตและปฏิบัติตามป้ายและเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัด

2. ตรวจสภาพรถ เช็คน้ำมัน ลมยาง ก่อนเดินทาง
ผู้ขับขี่ต้องรอบรู้เรื่องรถที่ขับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนออกเดินทางไกล ควรตรวจสอบอุปกรณ์ สภาพรถ น้ำมัน และลมยาง ว่าสมบูรณ์พอสำหรับการเดินทางไกลหรือไม่


3. ดื่มไม่ขับ ทั้งคนขับและคนนั่ง
แอลกอฮอล์ส่งผลต่อสมาธิและการตัดสินใจ ดื่มแล้วขับจึงเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้น ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการขับขี่ทั้งรถและมอเตอร์ไซค์ หากต้องดื่ม เปลี่ยนวิธีเดินทางแทนการขับรถ เช่น ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะอื่นๆ


4. ง่วงไม่ขับ พักผ่อนให้เพียงพอ
ร่างกายที่ขาดการพักผ่อนส่งผลต่อการตัดสินใจและสมาธิเช่นกัน เมื่อรู้ว่าต้องเดินทางไกล ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมง และแวะพักตามจุดพักรถเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายเหนื่อยล้าจากการเดินทางที่ยาวนาน


5. ขับขี่อย่างมีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทาง
การขับขี่อย่างมีน้ำใจช่วยสร้างบรรยากาศการเดินทางที่ดีในช่วงวันหยุดพักผ่อน ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น การให้ทาง การชะลอรถ และการใช้สัญญาณแตรอย่างถูกต้อง


ขอบคุณ, http://www.matichon.co.th/news/402900

แชร์