บุคคล 5 ประเภทที่มีในโลกนี้ เราหล่ะอยากอยู่ในประเภทไหน

บุคคลในโลกนี้ ในพระไตรปิฎกจัดไว้มี 5 ประเภท แล้วเราหล่ะอยากอยู่ในประเภทไหน ลองมาศึกษาดู http://winne.ws/n11599

2.6 หมื่น ผู้เข้าชม

มนุษย์ในโลกนี้มี 5 จำพวก  แบ่งตามลักษณะนิสัยพฤติกรรม

คุณธรรมในตัวของคนนั้น ๆ

 เมื่อเราศึกษาเราจะรู้ว่าใครควรคบ แม้แต่ตัวเราเองก็เช่นกัน ว่าเราจัดอยู่ในประเภทไหน เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขตนเอง 

บุคคล 5 ประเภทที่มีในโลกนี้ เราหล่ะอยากอยู่ในประเภทไหน

1. มนุสสเนรยิโก มนุษย์สัตว์นรก คือ มนุษย์ผู้ดุร้าย หยาบคาย ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตจี้ปล้นเอาทรัพย์สมบัติของผู้อื่นมาเป็นของตน เบียดเบียนผู้อื่นสัตว์อื่นทรมานผู้อื่นสัตว์อื่นให้เดือดร้อน เป็นคนไร้ศีลธรรม ไม่มีศีล 5 ประจำตัวเป็นมนุษย์แต่ชื่อ ส่วนความประพฤติทางกาย วาจา ใจนั้นเลวทราม ดุร้ายหยาบคายเหมือนสัตว์นรก ฉะนั้น

2. มนุสสเปโต มนุษย์เปรต คือ มนุษย์ผู้มากไปด้วยความโลภ มากไปด้วยตัณหา ชอบลักเล็กขโมยน้อยโลภเอาของผู้อื่นมาเป็นของตน แย่งชิงวิ่งราวเป็นต้น

3. มนุสสติรัจฉาโน มนุษย์สัตว์เดรัจฉาน คือ มนุษย์ที่ขวางศีลขวางธรรม มีโมหะคือความหลงมาก ไม่รู้จักบาป ไม่รู้จักบุญ ไม่รู้จักคุณ ไม่รู้จักโทษ ไม่รู้จักประโยชน์และมิใช่ประโยชน์ ไม่รู้จักบุญคุณของผู้มีพระคุณ เช่น บิดามารดา ครูบาอาจารย์ เป็นต้น

3. มนุสสภูโต มนุษย์แท้ๆ คือ เป็นมนุษย์เต็มตัว ได้แก่ มนุษย์รักษาศีล 5 เป็นนิตย์ไม่ขาด ไม่ประมาทต่อศีลเพราะศีลเป็นมนุษยธรรม คือเป็นธรรมประจำมนุษย์ ธรรมที่ทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์ มนุสสภูโต แปลว่า มนุษย์แท้ๆ เพราะมีคุณธรรมของมนุษย์คือศีล

5. มนุสสเทโว มนุษย์เทวดา คือ มนุษย์ผู้รักษาศีล 5 เป็นนิตย์ แล้วยังได้พยายามบำเพ็ญกุศลเพิ่มพูนบารมีอยู่เรื่อยๆ เช่น ให้ทาน ฟังธรรม เรียนธรรม ปฏิบัติธรรม ไหว้พระสวดมนต์ มีหิริคือความละอายต่อบาป มีโอตตัปปะ คือความสดุ้งกลัวต่อผลแห่งบาปอยู่เสมอ เรียกว่า เป็นผู้มีจิตใจสูงดุจเทวดา...

บุคคล 5 ประเภทที่มีในโลกนี้ เราหล่ะอยากอยู่ในประเภทไหน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.pageqq.com/en/content/view/page/str6/0-407518.html

www.google.co. th

แชร์