นักวิทย์ชี้มนุษย์ก่อคลื่นความร้อนขั้วโลกเหนือ

นักวิทยาศาสตร์ คาดการณ์อุณหภูมิขั้วโลกเหนือในช่วงคริสต์มาสอีฟปีนี้อาจสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส http://winne.ws/n11671

1.1 พัน ผู้เข้าชม

คลื่นความร้อน

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าอุณหภูมิที่ขั้วโลกเหนือทะยานสูงสุดในวันคริสต์มาสอีฟ เนื่องจากมวลอากาศร้อนจะพัดจากตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังขั้วโลกเหนือ ทำให้มีเมฆมากและสกัดความร้อนไม่ให้ออกไปจากพื้นที่ขั้วโลกเหนือ ขณะที่อุณหภูมิตลอดเดือนพฤศจิกายน และธันวาคมก็สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย 5 องศาเซลเซียสหลังจากที่ดาวเทียมสำรวจพบว่าน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกลดลงต่ำสุดในช่วงฤดูร้อนของยุโรป 

ด็อกเตอร์ฟรีเดริเค อ็อตโต นักวิจัยอาวุโสที่สถาบันศึกษาการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ กล่าวว่าในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมคลื่นความร้อนมีน้อยมากและคาดว่าจะเกิดคลื่นความร้อนหนึ่งครั้งในรอบ 1,000 ปี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์มั่นใจอย่างมากว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศลักษณะนี้มาจากการกระทำของมนุษย์ 

ด็อกเตอร์อ็อตโตกล่าวด้่วยว่า สถาบันฯได้ทำการศึกษาและสังเกตเกี่ยวกับสภาพอากาศหลากหลายรูปแบบ และในทุกรูปแบบก็ทำให้พบว่า คลื่นความร้อนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าไม่มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 25 ธันวาคม  2559

แชร์