เมียนมาจำคุก 7 ปี หนุ่มทำสาวท้องแล้วไม่แต่ง

หากสภาเมียนมา ผ่านร่างกฎหมายนี้ จะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี สำหรับชายใดที่ปฏิเสธสมรสกับผู้หญิงหลังทั้งคู่อาศัยอยู่ด้วยกัน และโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี หากฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ http://winne.ws/n11773

674 ผู้เข้าชม

เมียนมา เป็นประเทศอนุรักษ์นิยมและเรื่องเพศยังเป็นประเด็นต้องห้าม

กรมสวัสดิการสังคมของเมียนมา ระบุว่าบทบัญญัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายใหม่ที่ร่างขึ้นเพื่อส่งเสริมสิทธิของสตรี หลังจากประเทศหลุดพ้นจากการปกครองของทหารที่ดำเนินมานานกว่าครึ่งศตวรรษ โดยมั่นใจว่ากฎหมายใหม่นี้ จะทำให้การใช้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นอาชญากรรมครั้งแรก และทำให้การรุมข่มขืนเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง

หากสภาเมียนมา ผ่านร่างกฎหมายนี้ จะมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี สำหรับชายใดที่ปฏิเสธสมรสกับผู้หญิงหลังทั้งคู่อาศัยอยู่ด้วยกัน และโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี หากฝ่ายหญิงตั้งครรภ์

ปัจจุบัน เมียนมา ยังไม่มีกฎหมายป้องกันการใช้ความรุนแรงในครอบครัวต่อผู้หญิง หรือต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ทำงาน ส่วนกฎหมายอาญา แม้จะมีบทบัญญัติเกี่ยวกับการข่มขืน แต่ไม่ได้ครอบคลุมถึงสามี ที่ล่วงละเมิดภรรยา นอกเสียจากว่าทั้งคู่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

เมียนมา เป็นประเทศอนุรักษ์นิยมและเรื่องเพศยังเป็นประเด็นต้องห้าม และถึงแม้ทัศนคตินี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไป นับตั้งแต่รัฐบาลเผด็จการทหารก้าวลงจากอำนาจในปี 2554 แต่นักเคลื่อนไหว ก็ยังเห็นว่า ผู้หญิงเมียนมายังคงถูกปฏิบัติราวกับเป็นพลเมืองชั้นสองของประเทศ

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 29 ธันวาคม  2559

แชร์