ผสมเทียมพลาด หมอเนเธอร์แลนด์ยอมรับใช้สเปิร์มผิดคน

ศูนย์การแพทย์ในเนอร์เธอร์แลนด์ ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในการผสมเทียม โดยอาจเกิดการสลับสเปิร์มของชายผิดคนทำให้หญิง 26 คนตั้งท้องลูกของชายที่ไม่ใช่สามีตัวเอง http://winne.ws/n11775

438 ผู้เข้าชม

การตั้งครรภ์ในการทำผสมเทียม

         ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอูเทรคต์ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งให้บริการช่วยเจริญพันธุ์แก่ผู้มีบุตรยากด้วยวิธีการปฏิสนธินอกร่างกาย เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า กำลังสอบสวนกรณีเกิดความผิดพลาดในห้องปฏิบัติการช่วงเดือนเม.ย.2558-กลางพ.ย.2559 โดยอาจเกิดการสลับสเปิร์มของชายคนอื่นที่ไม่ใช่สามีของหญิงที่ต้องการตั้งครรภ์ในการทำผสมเทียม 

          ขณะนี้หญิง 9 คนคลอดลูกแล้ว อีก 4คนกำลังตั้งครรภ์ และอีก 13 คนมีตัวอ่อนแช่แข็งอยู่ 

          ศูนย์การแพทย์ได้แจ้งเรื่องนี้ให้สามีภรรยาทุกคู่ที่เข้ารับการรักษาทราบ และเสนอตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอให้รวมทั้งแจ้งรายงานไปยังสำนักงานตรวจสอบบริการสุขภาพแล้ว 

          ศูนย์การแพทย์แห่งนี้เชี่ยวชาญการทำอิกซี่( ICSI) ซึ่งเป็นวิธีคัดเอาสเปิร์มเพียงตัวเดียวผสมกับไข่ทีละใบโดยใช้เข็มเจาะเข้าไปในไข่เพื่อให้ผสมกัน และความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นโดยใช้เข็มเดียวกันกับไข่ของหญิงหลายคน และอาจมีเสปิร์มของชายคนอื่นหลงเหลืออยู่ที่ปลายเข็ม 

          เมื่อปี 2555 เคยเกิดกรณีแม่ในสิงคโปร์ยื่นฟ้องคลินิกรักษาผู้มีบุตรยากว่าอาจผสมเทียมโดยใช้สเปิร์มของชายที่ไม่ใช่สามีของเธอ เพราะเด็กที่เกิดมาในปี 2553 มีสีผมและสีผิวไม่เหมือนกับสามีเธอ

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 29 ธันวาคม  2559

แชร์