ทำไมคนโบราณบอกว่า"มีเสียงคนมาร้องเรียกในยามค่ำคืนให้เงียบเสีย" มีกลิ่นธูป แสดงว่ามีวิญญาณมาหรือไม่?

คนในสมัยก่อนรุ่นปู่ย่า ตา ยาย สอนวิธีการเลือกคบคนหลายอย่าง เช่น คนหลายเสียงคบไม่ได้ ไทยเล็ก เจ๊กดำ ผมหยิก หน้าก้อ คอสั้น ฟันขาว คบไม่ได้จริงหรือ? http://winne.ws/n11799

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ทำไมคนโบราณบอกว่า"มีเสียงคนมาร้องเรียกในยามค่ำคืนให้เงียบเสีย" มีกลิ่นธูป แสดงว่ามีวิญญาณมาหรือไม่?

1. สำหรับบ้านในสมัยโบราณ ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้สะดวกเหมือนในปัจจุบัน ค่ำลงต่างคนก็ต่างดับตะเกียงปิดไฟกันเลย 

       คนโบราณจึงว่าปิดบ้านแล้วมีเสียงคนมาร้องเรียกให้เงียบเสีย เพราะนั่นเป็นเสียงของดวงวิญญาณ อาจจะมาหลอกมาหลอนก็เป็นได้ แต่หากมองกันให้ลึกลงไปอีก อาจเป็นการป้องกันขโมยมาเข้าบ้านในยามวิกาลก็เป็นได้ เพราะขโมยอาจมาหลายรูปแบบ บางคนก็ว่า หากมีเสียงเรียกแล้วยังขานรับจะทำให้วิญญาณนั้นเข้ามาหรือเข้ามาในบ้านได้ 

2. โบราณท่านว่าไว้ว่า คนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้คบยากเหลือเกิน 

        หากเป็น คนไทยก็ต้องตัวไม่เล็กแคระแกรน เนื่องจากคนไทยในสมัยโบราณตัวใหญ่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หาคนตัวเล็กมีน้อยมาก และถ้าเป็นคนจีนก็ต้องตัวไม่ดำ "ไทยเล็ก เจ็กดำ" จึงติดปากมาจนทุกวันนี้ แต่หากจะพิจารณากันให้ ถ่องแท้ คงจะต้องดูที่นิสัยรวมไปด้วย นั่นเป็นเพียงแต่การสันนิษฐานเบื้องต้นให้ ได้ยินเท่านั้น ก็ลองใช้ดุลพินิจดูว่า จะเป็นจริงตามที่ท่านกล่าวมาไว้หรือไม่ ทั้งนี้ คำกล่าวที่ว่า ไม่ได้รวมหมายถึง การงานของเขาเหล่านั้น ท่านหมายแต่เพียงว่า มักจะมีนิสัยออกไปทางคนโกงเจ้าเล่ห์เพทุบาย เอาเปรียบประมาณนั้น 

3. การจุดธูปมักใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ ในทางศาสนา ทั้งในงานสิริมงคล เช่น การทำบุญ การสวดมนต์ เป็นต้น แต่ในทางไม่เป็นสิริมงคลก็ได้แก่ การไหว้ศพ เป็นต้น

       หากเราได้กลิ่นธูปหรือได้กลิ่นคล้าย ๆ มีคนจุดธูป ทั้ง ๆ ที่รอบข้างไม่มีการจุดธูปเลยแต่อย่างใด คนโบราณเชื่อกันว่า เป็นเพราะมีวิญญาณของญาติสนิทหรือคนที่รู้จักหรือไม่รู้จักมาแสดงอิทธิวิธีเพื่อต้องการบอกให้เราทราบหรือต้องการมาขอส่วนบุญส่วนกุศลจากเรา เมื่อได้กลิ่นธูปดังกล่าว คนโบราณมักสวดบทแผ่เมตตา และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ แต่เรามักจะไม่ทราบว่าเป็นใครเท่านั้นเองจึงมักแผ่เมตตา และอุทิศส่วนบุญแบบไม่เจาะจงหรือแบบเจาะจงให้แก่บุคคลที่เรารู้จักหรือญาติหรือกล่าวถึงเหตุผู้ที่ทำให้เราได้กลิ่นแห่งธูปนั้นเลย

4. คนโบราณมักถือ คนที่มีหลายเสียงถือเป็นคนที่ไม่ควรคบ 

       ไม่ว่าจะทำเป็นเสียงหญิง เสียงชาย เสียงเล็ก เสียงใหญ่หรือเสียงสูงเสียงต่ำ เพราะถือว่าคนเรานั้นไม่ควรทำเสียงแบบหลายเสียง ถือเป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือ มักเจ้าเลห์หลอกลวง อาจทรยศหรือหักหลังเราได้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

5. คน"ผมหยิก หน้าก้อ คอสั้น" คบไม่ได้ คนเฒ่าคนแก่ห้ามเอาเข้าบ้าน

ท่านทั้งหลายว่าจริงหรือใกล้เคียงใหม ที่ผมเจออยู่ มีอยู่ 2 คนอยู่ไลน์ผลิตเดียวกัน 

คนแรก ตัวเตื้ย ผมหยิก หน้าไม่รับแขก คอไม่มี 

คนที่สอง ตัวเตื้ย ผมไม่หยิก หน้าก้อ ตาไม่สามัคคีกัน คอไม่ถึงกับสั้น 

เท่าที่ดูมานิสัยมา 2-3 ปี ตรงตามคำเขาบอกเลย  แล้วยังไปตรงกับบุคคล 8 จำพวกที่คบไม่ได้อีก

อ้างอิง: http://www.mhodoo.com/sarahora_view.php?id=123

http://pantip.com/

ทำไมคนโบราณบอกว่า"มีเสียงคนมาร้องเรียกในยามค่ำคืนให้เงียบเสีย" มีกลิ่นธูป แสดงว่ามีวิญญาณมาหรือไม่?แหล่งภาพจาก Pantip

ถึงอย่างไร ? ในโลกปัจจุบัน อาจมีความแตกต่างกว่าสมัยก่อนมาก อาจจะทำให้คำสอนคำบอกบางข้ออาจใช้ไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังใช้ได้ ซึ่งคำสอนคำบอกของคนในสมัยโบราณ ล้วนเป็นประสบการณ์ตรงจากชีวิตจริงของเขามากกว่าการอ่านจากตำรา ส่วนว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ? นั้น ก็ต้องประสบกับตัวเราเองนั่นแหละจึงจะเชื่อได้ว่าจริงหรือไม่? เพราะส่วนใหญ่คนในสมัยก่อน มักมีข้อคิดเตือนใจเพื่อความสุข ความเจริญ ความปลอดภัย ในการดำเนินชีวิตนั่นเอง

       ในส่วนของการพิจารณาตามหลักกฎแห่งกรรม ก็พอจะสอดคล้องอยู่เป็นส่วนใหญ่ เช่น ลักษณะของร่างกายของคนที่ไม่สมประกอบเพราะวิบากกรรมบีบคั้น เลยทำให้มีอันเป็นไป และเนื่องจากมีกรรมมาก บาปมาก นอกจากอัปลักษณ์ ในด้านร่างกายแล้ว ก็มักจะถูกบีบคั้นให้อัปลักษณ์ทางวาจา ใจ และการกระทำอีกด้วย เพราะอำนาจวิบากกรรมบีบคั้นนั่นเอง

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำมากที่สุด เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็คือ การสั่งคุณความดี ด้วยกาย วาจา ใจ ไว้ให้มากที่สุด ก่อนที่จะลาจากโลกนี้ไป ส่วนสิ่งใดดี ไม่ดี ก็มีหลักการพิจารณาง่าย ๆ คือ

ไม่ว่าคำพูด ความคิด การกระทำใด อยู่ในเกณฑ์ดังนี้

ร้อนเขา เย็นเรา ไม่คิด ไม่พูด ไม่ทำ

เย็นเขา ร้อนเรา ไม่คิด ไม่พูด ไม่ทำ

ร้อนเขา ร้อนเรา ยิ่งไม่คิด ไม่พูด ไม่ทำ

เย็นเขา เย็นเรา อันนี้ยิ่งต้องรีบคิด รีบพูด รีบทำ

ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

30 ธ.ค. 2559 เวลา 17.30 น.

แชร์