อีสานเตรียมงานสวดมนต์ข้ามปีคึกคักหนองคายปชช.แห่ไหว้พระใส:โคราชเริ่ม20.30น.น้อมถวายร.9

หนองคาย-ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ไหว้หลวงพ่อพระใสเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่:บรรยากาศตามวัดต่าง ๆ ที่โคราช ก็ได้มีการจัดสถานที่ไว้สำหรับให้ประชาชนมาสวดมนต์ข้ามปีทุกวัด ลานย่าโม http://winne.ws/n11826

797 ผู้เข้าชม

หนองคาย ชาวพุทธแห่กราบขอพรปีใหม่หลวงพ่อพระใสคับคั่ง

อีสานเตรียมงานสวดมนต์ข้ามปีคึกคักหนองคายปชช.แห่ไหว้พระใส:โคราชเริ่ม20.30น.น้อมถวายร.9

หนองคาย-ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ไหว้หลวงพ่อพระใสเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

       ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ได้มีวันนี้ (31 ธันวาคม 2559) ที่วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ได้มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ รวมทั้งนักท่องเที่ยว เดินทางมาไหว้หลวงพ่อพระใสเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชนทั่วประเทศ 

      ทั้งได้ทำบุญ ถวายสังฆทานถวายจัตุปัจจัยแก่พระสงฆ์ และไหว้ขอพรปีใหม่ให้กับตนเองและครอบครัว เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่วัดโพธิ์ชัย หน่วยกู้ภัยประจักษ์หนองคาย ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ภายในบริเวณวัด เพื่อจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีอาเซียนและนานาชาติ "ทำดีตามวิถีพ่อ วิถีไทย" และการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 21.30 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2559 ถึงเวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2560

โคราช-ลานย่าโมเตรียมสวดมนต์ข้ามปีถวาย ร.9

อีสานเตรียมงานสวดมนต์ข้ามปีคึกคักหนองคายปชช.แห่ไหว้พระใส:โคราชเริ่ม20.30น.น้อมถวายร.9

โคราช-ลานย่าโมเตรียมสวดมนต์ข้ามปีถวาย ร.9

บรรยากาศประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่กราบไหว้ขอพรย่าโมคึกคัก -เตรียมสวดมนต์ข้ามปีถวายเป็นพระราชกุศล ร.9

        ภายหลังจากที่ประชาชนได้มีการทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กับครอบครัวในพื้นที่ต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงจังหวัดนครราชสีมา ต่างพาครอบครัวมาเลือกซื้อดอกไม้ธูปเทียนเพื่อนำไปกราบสักการะขอพรจากท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดนครราชสีมา เนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ 2560 ทำให้บรรยากาศที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี คึกคักไปด้วยประชาชนจำนวนมาก

        ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับสวดมนต์ข้ามปีหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ (ย่าโม) ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครนครราชสีมา นำด้ายสายสิญจน์มาผูกห้อยเป็นมงคล ไว้สำหรับให้ประชาชนนำสวมบนหัว เพื่อร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีในคืนวันนี้ 

       ส่วนบรรยากาศตามวัดต่าง ๆ ก็ได้มีการจัดสถานที่ไว้สำหรับให้ประชาชนมาสวดมนต์ข้ามปีทุกวัด เช่นที่วัดป่าสาลวัน ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้มีการอัญเชิญรูปหล่อพระชัยเมืองนครราชสีมาจำลอง พร้อมด้วยหุ่นขี้ผึ้งพระมหาเถระสายวิปัสสนาจาร อาทิ หลวงปู่มั่น และหลวงพ่อพุธ มาประดิษฐานไว้ ที่ด้านหน้าเจดีย์มหาบูรพาจารย์ อีกทั้งยังจัดผูกด้านสายสิญจน์มงคล สำหรับให้ประชาชนสวมหัว ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีด้วย 

       ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงค่ำคืนนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดสถานที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับสวดนพเคราะห์ เสริมบารมี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ พ.ศ.2560 ซึ่งจะเริ่มพิธีสวดมนต์ตั้งแต่เวลา 20.30 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ไปจนถึงเวลา 00.09 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2560 ซึ่งเป็นเวลาที่จะร่วมกันจุดเทียน “แสงเทียนแห่งสยาม” พร้อมกันทั่วประเทศ

ที่มา : INN News  31ธ.ค.2559

แชร์