5 วิธีประหยัดน้ำมันรถเกียร์ออโต้

ขึ้นชื่อว่า “รถเกียร์ออโต้” ย่อมขับง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเมื่อยเท้าเหยียบคลัช เข้าเกียร์ให้ยุ่งยาก แต่มีข้อเสียอยู่ประการหนึ่งที่ผู้ใช้รถประเภทนี้ต้องเจอเหมือนกัน คือ กินน้ำมัน http://winne.ws/n11998

608 ผู้เข้าชม
5 วิธีประหยัดน้ำมันรถเกียร์ออโต้ขอขอบคุณภาพจากRabbit Daily

ขึ้นชื่อว่า “รถเกียร์ออโต้” ย่อมขับง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเมื่อยเท้าเหยียบคลัช เข้าเกียร์ให้ยุ่งยาก แต่มีข้อเสียอยู่ประการหนึ่งที่ผู้ใช้รถประเภทนี้ต้องเจอเหมือนกัน คือ กินน้ำมัน ดังนั้นในวันนี้ Car_Lover จึงมีเคล็ดลับ“5 วิธีประหยัดน้ำมันรถเกียร์ออโต้” มาฝาก เพื่อช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณให้มีมากขึ้น

หยุดเร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรง :

ควรหยุดพฤติกรรมเร่งเครื่องยนต์เวลาออกตัว เพราะเกียร์ออโต้จะค่อยๆ เปลี่ยนอัตราทดตามรอบเครื่องยนต์อยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรแตะคันเร่งเบาๆ เพราะวิธีนี้สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น โดยดูได้จากยิ่งเกียร์เปลี่ยนอัตราทดที่รอบต่ำเท่าไหร่ ก็จะยิ่งประน้ำมันเพิ่งขึ้นเท่านั้น​

ขยับแค่ Walking Speed : 

เมื่อรถติดแบบเคลื่อนตัวได้ทีละนิด ควรใช้วิธีปล่อยเบรกให้รถค่อยๆ เคลื่อนไปอย่างช้าๆ ซึ่งโดยปกติความเร็วเมื่อปล่อยเบรก ขณะใส่เกียร์ D จะค่อยๆ ขึ้นไปแตะระดับ 10 กม./ชม. ดังนั้นการไม่เหยียบคันเร่งจึงสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้​

เลี่ยงเหยียบคันเร่ง : 

หากสามารถหลีกเลี่ยงการเหยียบคันเร่งหนัก หรือการคิกดาวน์ได้ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการสำคัญอีกประการที่ทำให้น้ำมันรถของคุณหมดไวกว่าที่ควรจะเป็น​

เหยียบเบรกและคันเร่ง : 

แม้การเหยียบเบรกอาจไม่มีผลโดยตรงต่อกการกินน้ำมัน แต่เมื่อต้องเหยียบคันเร่งขึ้นใหม่ก็สามารถส่งผลต่อการกินน้ำมันได้ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ ควรขับไปตามสภาพการจราจร เว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม เพื่อช่วยลดการเหยียบเบรก​

ใช้สัญลักษณ์ให้เป็น : 

เกียร์ออโต้จะมีสัญลักษณ์ +, – ตัวเลข 3 – 2 – 1 หรือตัวอักษร S, L ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บริษัทผู้ผลิตรถจะเป็นคนกำหนด โดยสัญลักษณ์เหล่านี้จะมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งเมื่อต้องขับรถขึ้นเนิน หรือลงเนิน นอกจากนี้ยังช่วยชะลอความเร็วได้ด้วย เช่น เกียร์ L ใช้สำหรับขึ้นเขา ทำให้ตัวรถมีกำลังเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้น​

เรียบเรียงโดย Car_Lover

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก M2F, 

accrareport.com

แชร์