10 จว. ตอนใต้ของไทย ยังมีฝนหนัก ถึงหนักมาก

ตอนใต้ของไทย ยังมีโอกาสฝนตกหนัก ถึงหนักมากใน 10 จว. พร้อมเตือน 5 จว. เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันต่อจากนี้อีก 1-2 วัน ก่อนฝนจะเริ่มลดลงในวันที่ 8 ม.ค.นี้ ... http://winne.ws/n12012

1.1 พัน ผู้เข้าชม
10 จว. ตอนใต้ของไทย ยังมีฝนหนัก ถึงหนักมาก

วันที่ 6 มกราคม 2560 จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับไทยรัฐทีวี เดอะเวตเตอร์ คอมพานี พบภาคเหนือยังคงมีโอกาสฝนตกได้ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันนี้ไปตลอดสุดสัปดาห์นี้มีโอกาสตกเช่นกัน ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ยังคงน่าเป็นห่วง หลายจุดยังมีโอกาสเกิดฝนหนัก แต่จะขยับขึ้นมาตกบริเวณภาคใต้ตอนบนจนถึงตอนกลาง

โดยพื้นที่ที่มีโอกาสเจอฝนตกหนักถึงหนักมากในวันนี้ ได้แก่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ โดยปัจจัยยังคงเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมทะเลอันดามันมีการเคลื่อนตัวไปทางเหนืออย่างช้าๆ พร้อมกับพัฒนาความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสพัฒนาเป็นพายุไซโคลนได้ มีทิศทางเคลื่อนที่เข้าใกล้ประเทศเมียนมา ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้กลุ่มฝนจากตอนล่างเลื่อนขึ้นมายังบริเวณภาคใต้ตอนบน และตอนกลาง จึงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งอย่างต่อเนื่อง

และหลังจากวันนี้กลุ่มฝนจะเลื่อนขึ้นไปทางตอนเหนือมากขึ้นตามการเคลื่อนตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ ก็จะไปครอบคลุมพื้นที่ด้านตะวันตกของประเทศ โดยพื้นที่ที่จะต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักเป็นจุดต่อไปก็คือจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี ตาก และกำแพงเพชร เป็นพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และท่วมฉับพลันได้ในระยะ 1-2 วันต่อจากนี้ ก่อนที่ฝนจะเริ่มลดลงในวันที่ 8 มกราคมนี้ ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก เมื่อหย่อมความกดอากาศต่ำนี้เลื่อนขึ้นมา ก็จะเหนี่ยวนำเอากลุ่มฝนจากฝั่งอ่าวไทยเลื่อนเข้ามาตกได้ในบริเวณดังกล่าวเช่นกันในช่วงวันที่ 6-8 มกราคมนี้

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และอันดามันยังคงมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1-2 วัน

ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ซึ่งยังคงเป็นผลมาจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาที่ได้เคลื่อนปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทย ส่วนในช่วงวันที่ 7-11 มกราคม 2560 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

โดยภาพรวมสภาพอากาศในวันนี้แต่ละภาค เป็นดังนี้

ภาคเหนือ อากาศเย็น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 2-3 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

แชร์