นาซาประกาศสร้างบ้านน้ำแข็งให้นักบินอวกาศอยู่บนดาวอังคาร

นาซาประกาศว่ามนุษย์จะไปอยู่บนดาวอังคารในปี 2573 ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า นี่คือเป้าหมายที่ชัดเจนของสหรัฐฯ ขณะที่อีลอน มัสก์ วิศวกรมหาเศรษฐี ผู้บริหารบริษัทสเปซเอ็กซ์ บอกว่าเขาได้วางแผนจะสร้างเมืองที่อยู่ได้บนดาวอังคารในช่วงปี 2603 โน่นเลย http://winne.ws/n12014

616 ผู้เข้าชม
นาซาประกาศสร้างบ้านน้ำแข็งให้นักบินอวกาศอยู่บนดาวอังคาร

หลังจากปีที่แล้วนาซาประกาศว่ามนุษย์จะไปอยู่บนดาวอังคารในปี 2573 ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า นี่คือเป้าหมายที่ชัดเจนของสหรัฐฯ ขณะที่อีลอน มัสก์ วิศวกรมหาเศรษฐี ผู้บริหารบริษัทสเปซเอ็กซ์ บอกว่าเขาได้วางแผนจะสร้างเมืองที่อยู่ได้บนดาวอังคารในช่วงปี 2603 โน่นเลย

ทว่าความหวังจะสร้างบ้านบนดาวอังคารใกล้เข้ามาแล้ว เมื่อองค์การนาซาและศูนย์วิจัยแลงลีย์ เปิดเผยถึงโครงการสร้างที่อาศัยอย่างยั่งยืนให้กับนักบินอวกาศ เรียกว่า “บ้านน้ำแข็ง” ลักษณะคล้ายกระท่อมน้ำแข็งของชาวเอสกิโม มีขนาดใหญ่พอบรรจุลูกเรือได้หลายคน ตัวบ้านสร้างด้วยน้ำแข็งเพื่อต้านทานสภาพอากาศสุดขั้วบนดาวอังคาร โดย เฉพาะป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีกำลังสูง รวมทั้งสารประกอบเชื้อเพลิงอย่างเพอโคเรทในพายุฝุ่น ส่วนอุณหภูมิในบ้านจะมีชั้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นฉนวนกั้นระหว่างพื้นที่อาศัยกับผนังน้ำแข็งหนา โดยบ้านสามารถเคลื่อนย้ายและบรรทุกอุปกรณ์สมองกล

เควิน ไวพาเว็ตซ์ วิศวกรหัวหน้าระบบจากแลงลีย์บอกว่า “บ้านน้ำแข็ง” เป็นผู้นำในการบริการสื่อสารแบบครบวงจรที่ทันสมัยและเป็นที่อยู่อย่างยั่งยืนบนดวงดาวสีแดง.

ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/828602

แชร์