จีนบีบถอด "นิวยอร์ก ไทม์ส" พ้นแอพสโตร์

กองบรรณาธิการของนิวยอร์ก ไทม์ส ได้ร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยังแอ๊ปเปิ้ลแล้ว เพื่อให้ทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว เพราะถือเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในจีนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นกลาง http://winne.ws/n12025

1.0 พัน ผู้เข้าชม

หลังมีการเสนอรายงาน "วิเคราะห์เชิงลึก"

               หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สของสหรัฐรายงานว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีถอดแอพพลิเคชั่นของนิวยอร์ก ไทม์ส ทั้งเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษและภาษาจีน ออกจากแอพสโตร์ในจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของรัฐบาลจีน

               อย่างไรก็ตาม กองบรรณาธิการของนิวยอร์ก ไทม์ส ได้ร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยังแอ๊ปเปิ้ลแล้ว เพื่อให้ทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว เพราะถือเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในจีนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นกลางขณะที่โฆษกของแอ๊ปเปิ้ลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

              ทางการจีนได้บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์นิวยอร์ก ไทม์ส ตั้งแต่ปี 2555 หลังมีการเสนอรายงาน "วิเคราะห์เชิงลึก" เกี่ยวกับฐานะทางการเงินของสมาชิกในครอบครัวของนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนในเวลานั้น

              แอพพลิเคชั่นของสื่อกระแสหลักแห่งอื่นจากตะวันตกที่ถูกทางการจีนบล็อกเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงวอลล์ สตรีท เจอร์นัล, วอชิงตัน โพสต์, ซีเอ็นเอ็น, บีบีซี และไฟแนนเชียล ไทม์ส ยังคงมีให้ดาวน์โหลดได้ในจีน

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 06 มกราคม  2560

แชร์