โซเชียลแห่ชมคลิปหญิงซาอุฯ เต้น-เล่นกีฬา นับล้านวิว

วิดีโอเพลงป๊อปที่สะท้อนปัญหาการกดขี่ผู้หญิงในซาอุดีอาระเบียกำลังโด่งดังจนมียอดวิวหลายล้านครั้งในโซเชียลมีเดีย http://winne.ws/n12027

833 ผู้เข้าชม

"ฮวากส์" แปลว่า "ความกังวล" หยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิของผู้หญิง

            บริษัทผลิตสื่อ "8ไออีเอส" ทำวิดีโอเพลงชื่ออาหรับว่า "ฮวากส์" หรือแปลว่า "ความกังวล"   โดยในวิดีโอมีทั้งผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียสวมชุดแต่งกายตามหลักศาสนา ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเล่นสเกตบอร์ด บาสเกตบอล เต้น และร้องเพลง โพสต์ลงบนเว็บไซต์ยูทูบเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม จนถึงตอนนี้มียอดคลิกเข้าชมในยูทูบแล้วมากกว่า 3 ล้านครั้ง 

            วิดีโอนี้ทำขึ้นมาเพื่อแสดงความไม่พอใจของผู้หญิง เพราะในสังคมซาอุดีอาระเบียยกให้ผู้ชายเป็นใหญ่ และตัดสินว่าผู้หญิงทำอะไรได้บ้าง เช่น การอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ หรือเข้ารับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

            ความคิดเห็นหนึ่งในยูทูบ ระบุว่า วิดีโอนี้มีความสวยงาม และแสดงให้เห็นแง่มุมของการกดขี่ผู้หญิงด้วยความตลกขบขัน ขณะที่อีกความคิดเห็นหนึ่ง ระบุว่า สื่อต่างชาติกำลังสนใจคลิปนี้ และเป็นคลิปที่สร้างสรรค์ ทำให้โลกรู้ว่าซาอุดีอาระเบียมีคนที่ชื่นชอบศิลปะ ไม่ได้มีแต่เรื่องศาสนา สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส หรือการกีดกัน

          วิดีโอนี้ถือเป็นเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียชิ้นล่าสุดที่หยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิของผู้หญิงขึ้นมา   โดยในปี 2556 เคยมีค่ายเพลงทำเพลงเรื่องข้อห้ามที่ซาอุดีอาระเบียไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขับรถยนต์มาแล้ว

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 06 มกราคม  2560

แชร์