สุดยอดฝีมือ!! สถาปนิกฝรั่งเศสออกแบบตึกประหยัดพลังงาน

สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ออกแบบตึกที่ช่วยประหยัดพลังงานและดูดซับก๊าซคาร์บอนเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน http://winne.ws/n12093

803 ผู้เข้าชม

ตึกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รูปร่างเหมือนโครงสร้างดีเอ็นเอ

      นายแวงซองต์ กาเยโบต์ สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ออกแบบตึกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในไต้หวัน ชื่อว่า "เตา จู หยิน หยวน" ที่มีรูปร่างเหมือนโครงสร้างดีเอ็นเอและมีกำหนดสร้างเสร็จในเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งจะใช้เป็นตึกสำหรับพักอาศัย และจะมีต้นไม้และพุ่มไม้ 23,000 ต้น ขณะที่นายกาเยโบต์บอกว่าตึกนี้เปรียบเหมือนป่ากลางเมือง

      นายกาเยโบต์ เผยด้วยว่า ต้นไม้ทั้งหมดจะช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 130 ตันหรือเท่ากับปริมาณที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ประมาณ 27 คัน หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ตึกนี้จะเป็นตัวแทนของแนวคิดการบุกเบิกการก่อสร้างตึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

      ตึกเตา จู หยิน หยวน ซึ่งมี 21 ชั้นสร้างเพื่อให้ผู้พักอาศัยลดการใช้พลังงาน ขณะที่การออกแบบใช้ประโยชน์จากการรับแสงและการถ่ายเทของอากาศ และยังมีการนำน้ำฝนกลับมาใช้ใหม่ พร้อมกับติดแผงโซลาร์ไว้บนดาดฟ้าด้วย

       นายกาเยโบต์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสิ่งปลูกสร้างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายแห่งในระยะหลัง ตั้งแต่สวนลอยน้ำทำความสะอาดแม่น้ำในยุโรป ไปจนถึงตึกสูงใต้น้ำที่สร้างจากขยะในมหาสมุทร เขายังวางแผนสร้างสวน 132 ชั้นในนครนิวยอร์กของสหรัฐ และจะเปลี่ยนกรุงปารีสของฝรั่งเศสให้เป็นเมืองสีเขียวในปี 2593

แหล่งที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 08 มกราคม  2560

แชร์