ศธ. จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 60

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2560 ภายใต้แนวคิด “ดินแดนแห่งความสุข ตามรอยศาสตร์ของพระราชา” http://winne.ws/n12150

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ศธ. จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 60

ศธ. เชิญชวนเด็ก และเยาวชนร่วมงานอันแสนประทับใจจากความสุขที่ไม่รู้ลืมจากแผ่นดินของพ่อ โดยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเปิดบูธกิจกรรมกว่า 223 บูธ ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560 ณ สนามเสือป่า ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.

กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2560 วันเสาร์ที่ 14 มกราคม ณ สนามเสือป่า ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.

สำหรับปี 2560 นี้ กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560 ณสนามเสือป่า ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.ภายใต้แนวคิด“ดินแดนแห่งความสุขตามรอยศาสตร์ของพระราชา”ซึ่งได้จัดกิจกรรมมากมายให้เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์อันจะสร้างความประทับใจจากความสุขที่ไม่รู้ลืมจากแผ่นดินของพ่อ

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติปี2560 ของกระทรวงศึกษาธิการในปีนี้ได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ สนามเสือป่า สำนักพระราชวังและที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ศธ. จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 60

โดยกิจกรรมหลักในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ประกอบด้วย2 กิจกรรมหลัก ได้แก่

 1.กิจกรรมการนำเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติประจำปี 2560ในปีนี้มีจำนวน779 คน ที่จะเข้าเยี่ยมคารวะและรับโล่รางวัลและรับโอวาทจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีในวันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560 ณตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล

      2.กิจกรรมการฉลองวันเด็กแห่งชาติซึ่งในปีนี้กำหนดจัดฉลองงานวันเด็กแห่งชาติในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560ระหว่างเวลา 08.00 – 16.30 น. ณ สนามเสือป่า กรุงเทพมหานคร โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี รับเชิญเป็นประธานเปิดงาน เวลา 08.30 น.

     สำหรับการจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติของกระทรวงศึกษาธิการปี2560ใช้ชื่องาน“ดินแดนแห่งความสุขตามรอยศาสตร์ของพระราชา”โดยมีแนวคิดให้เด็กและเยาวชนรวมถึงผู้เข้าร่วมงานได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่น้อมนำแนวพระราชดำริและคำสอนของพ่อหลวงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตซึ่งมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมกันเปิดบูธกว่า 20 หน่วยงาน 233 บูธโดยแบ่งเป็นสถานีต่างๆทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่

     สถานีที่ 1เวทีกลาง (MainStage)เป็นสถานีกิจกรรมหลักเพื่อ เฉลิมฉลองเนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560ประกอบด้วยกิจกรรม อาทิ  พิธีเปิดงานสัมภาษณ์พูดคุยกับศิลปินดารา การเล่นเกมตอบคำถาม การแสดงต่างๆ  การมอบของขวัญวันเด็กฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องพระมหาชนก เป็นต้น

     สถานีที่ 2สถานีพระอัจฉริยภาพ (KingBhumibol Adulyadej’s Talents) เป็นโซนกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ อาทิพระอัจฉริยภาพด้านกีฬา พระอัจฉริยภาพด้านดนตรี  พระอัจฉริยภาพด้านงานศิลปะวาดภาพ /ถ่ายภาพ พระอัจฉริยภาพด้านภาษา และ พระอัจฉริยภาพด้านวรรณกรรม 

     สถานีที่ 3สถานีพอเพียง (Philosophyof Sufficiency Economy)เป็นโซนกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้เข้าใจรูปแบบและความหมายของความพอเพียงที่แสดงถึง ความพอมี พอกิน พอใช้ของประชาชน ในทุกรูปแบบการดำรงชีวิตไม่ว่าจะเป็นเด็กและเยาวชน ก็สามารถเรียนรู้ถึงความพอเพียงแบบชีวิตของคนในเมืองได้ฯลฯโดยจัดทำนิทรรศการให้ความรู้เทิดพระเกียรติ ด้านความพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่พร้อมจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้อาทินิทรรศการแปลงนาเกษตรทฤษฎีใหม่กิจกรรมจัดทำสมุดบันทึกทำมือจากกระดาษรีไซเคิลการเพาะชำต้นหญ้าแฝกและกิจกรรมงานฝีมือ

     สถานีที่ 4 สถานีนวัตกรรม (Innovation) เป็นโซนกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านการทรงงานของในหลวง ในการเป็นนักประดิษฐ์ คิดค้นและประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ มากมาย อาทิ เรือใบ กังหันน้ำชัยพัฒนา ฯลฯ  โดยจัดทำนิทรรศการให้ความรู้เทิดพระเกียรติ  พร้อมจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ผ่านสถานีกิจกรรมย่อยต่างๆ  อาทิ กิจกรรมเยาวชนนักประดิษฐ์ผ่านอุปกรณ์เครื่องต่อกีโก้ กิจกรรมห้องทดลอง (ทดลองทำน้ำมันไบโอดีเซล) และกิจกรรมการเล่นเกมตอบปัญหา เป็นต้น

     สถานีที่ สถานีธรรมมะจากพระราชา (KingBhumibol Adulyadej’sDhamma)เป็นโซนกิจกรรมที่มุ่งเน้นการให้ความรู้ในเรื่องของธรรมะของพระราชาด้วยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    ทรงเป็นผู้ที่ได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนาจนรอบรู้หลักธรรมอย่างละเอียด แจ่มแจ้ง และลึกซึ้ง   โดยการจัดทำบอร์ดนิทรรศการเทิดพระเกียรติด้านการทำนุบำรุงศาสนาคำสอนของพ่อในเรื่องเกี่ยวกับธรรมะ คุณธรรม จริยธรรม  พร้อมจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ผ่านสถานีกิจกรรมย่อยต่างๆ  อาทิ กิจกรรมฝึกสมาธิจากงานฝีมือกิจกรรมรับฟังธรรมจากพระราชาจากพระอาจารย์ประสงค์ปริปุณโณอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโกสหรัฐอเมริกากิจกรรมเล่นเกมตอบปัญหา

     สถานีที่ สถานีอิงลิชฟอร์ ฟัน (Englishfor Fun)เป็นโซนกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนเพิ่มพูนความรู้จากการศึกษาเล่าเรียน ทั้งจากในตำราและในโรงเรียนหรือการเรียนรู้การใช้ชีวิต และความจำเป็นของภาษาอังกฤษ ในปัจจุบัน โดยการจัดทำบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ “พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน” พร้อมจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ผ่านสถานีกิจกรรมย่อยต่างๆ  อาทิเกมCrossword ภาษาอังกฤษกิจกรรมตอบปัญหาและเล่นเกมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษกิจกรรมสนทนากับเจ้าของภาษาโดยครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดังแอนดรูว์บิ๊ก พร้อมกิจกรรมเวทีตำรวจกิจกรรมจากลูกเสือ เป็นต้น 

      ภายในงานมีไฮไลท์ ได้แก่นายกรัฐมนตรีแจกของขวัญให้เด็กๆ อาทิ ตุ๊กตา ของเล่น สมุดหนังสือ ขนมเป็นต้นการเขียนไปรษณียบัตร “คำสัญญา..ทำดีถวายในหลวงรัชกาลที่9” แล้วเขียนชื่อ-ที่อยู่ของตัวเอง ส่งกลับไปให้ตัวเอง  ตลอดจนกิจกรรมบริเวณเวทีกลางอาทิ การสัมภาษณ์พูดคุยกับศิลปินดาราการเล่นเกมตอบคำถามการแสดงต่างๆ เช่น ร้องเพลง “พระราชาในนิทาน”การมอบของขวัญของรางวัลพร้อมทั้งการฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องพระมหาชนกเป็นต้น

     สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกบริเวณการจัดงาน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมงานอย่างเต็มอัตรากำลัง

 

กลุ่มาสารนิเทศ สอ.สป.

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่  :  http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=47186&Key=news_boontee

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: กลุ่มสารนิเทศ สอ กลุ่มสารนิเทศ สอ

แชร์