นักวิทย์ญี่ปุ่นพบส่วนประกอบแกนโลก เชื่อเป็น "ซิลิคอน" 5 เปอร์เซ็นต์

ทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น เชื่อว่า พวกเขาได้ค้นพบส่วนประกอบที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของแกนโลกที่ขาดหายไปชิ้นใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าแกนโลกประกอบไปด้วยเหล็ก 85 % และนิกเกิล 10 % และอีก 5 %ที่ยังไม่มีใครค้นพบ http://winne.ws/n12171

751 ผู้เข้าชม
นักวิทย์ญี่ปุ่นพบส่วนประกอบแกนโลก เชื่อเป็น "ซิลิคอน" 5 เปอร์เซ็นต์

ทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น เชื่อว่า พวกเขาได้ค้นพบส่วนประกอบที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของแกนโลกที่ขาดหายไปชิ้นใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าแกนโลกประกอบไปด้วยเหล็ก 85 เปอร์เซ็นต์ และนิกเกิล 10 เปอร์เซ็นต์  และอีก 5 เปอร์เซ็นต์ที่ยังไม่มีใครค้นพบ

สิ่งที่นักวิทยาศาตร์ญี่ปุ่นค้นพบนี้คือ ซิลิคอน

ศาสตราจารย์เอจิ โอตานิ หันหน้าวิจัยจากมหาวิทยาลัยโทโฮกุ กล่าวว่า เราเชื่อว่าสิ่งที่พบนี้คือซิลิคอน มันมีอยู่ราวๆ 5 เปอร์เซ็นต์ ของแกนโลก โดยที่น้ำหนักบางส่วนของมันนั้นอาจจะหายไปและผสมอยู่กัยเหล็ก และนิกเกิล

 

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องยากที่นักวิทยาศาตร์จะไปศึกษาได้โดยตรง ศาสตรตราจารย์เอจิและทีมจึงได้ทำการทดลองโดยนำซิลิคอนมาทำเป็นโลหะผสมเข้ากับเหล็กและนิกเกิล แล้วนำทั้งหมดเข้าไปอยู่ในอุณหภูมิและความดันที่เหมือนกับของแกนโลก เมื่อการทดลองจบลงพบว่าโลหะที่มีซิลิคอนเป็นส่วนประกอบนี้ มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับข้อมูลของแกนโลกที่ได้จากการจากการตรวจสอบคลื่นสั่นสะเทือนใต้ดิน

ทั้งนี้การค้นพบดังกล่าวทำให้นักวิทยาศาตร์เข้าใจการก่อตัวของโลกมากยิ่งขึ้น 


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttp://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1484107575

แชร์