เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา“ไพโอเนียร์ เคบิน” ต้นไม้ยักษ์มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา โค่นล้ม !!

พายุกระหน่ำรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้สนยักษ์ซีคัวญาที่มีชื่อเล่นว่า “ไพโอเนียร์ เคบิน” อันโด่งดังในอุทยานต้นไม้ใหญ่คาลาเวราส ล้มโค่น http://winne.ws/n12172

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา“ไพโอเนียร์ เคบิน” ต้นไม้ยักษ์มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา  โค่นล้ม !!

สมาคมต้นไม้ใหญ่คาลาเวราส แจ้งข่าวร้ายนี้บนเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 9 มกราคม พร้อมรูปถ่ายจากจิม ออล์เดย์ อาสาสมัครอุทยาน และภรรยา โจแอน ออลเดย์ ทั้งสองระบุว่า ไพโอเนียร์ เคบิน อยู่ในสภาพไม่ดีนักตั้งแต่ก่อนโดนพายุถล่ม มีเพียงหนึ่งกิ่งที่ยังเขียวอยู่บนยอด แต่โดยรวมก็แห้งกรอบและเริ่มโอนเอน

ไพโอเนียร์ เคบิน ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 32 ฟุต เป็นหนึ่งในต้นไม้ยักษ์มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นจุดแวะนิยมถ่ายรูป ตั้งแต่ก่อนถูกเจาะเป็นอุโมงค์ 

เวบไซต์ โอเรนเจอร์ ดอท คอม ของเครือข่ายอุทยานอเมริกัน ระบุว่า สนยักษ์ซีคัวญาต้นนี้ ถูกเจาะเป็นโพรงในคริสต์ทศวรรษ 1880 ในสมัยที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของ เรดวูด ไฮคส์ สถานตากอากาศของเอกชน  เพื่อแข่งกับอีกต้นในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี้ ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเวลานั้น  อุโมงค์ที่เกิดจากการเจาะต้นไม้ยักษ์ มีขนาดใหญ่ขนาดรถยนต์แล่นผ่านได้ ได้รับความสนใจ แต่การตัดทำลายลำต้นเช่นนั้น ทำให้ต้นไม้เสียหายถาวร ไม่อาจค้ำจุนการเจริญเติบโตบนยอดได้ ทั้งยังลดขีดความสามารถในการต้านไฟป่า     

ซีคัวญา อยู่ในตระกูลไม้เรดวูดชายฝั่ง เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณ และสูงสุดที่่สุดในโลก  อาจสูงได้ถึง 76 เมตร  เติบโตตามธรรมชาติเฉพาะในป่าแถบเทือกเขาเซียร์ราเนวาดา รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีชีวิตยืนยาวได้นานถึง 3,000 ปี

ที่มา:https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1110431072413182&id=100003388981971

http://www.komchadluek.net/news/foreign/255639

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา“ไพโอเนียร์ เคบิน” ต้นไม้ยักษ์มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา  โค่นล้ม !!
แชร์