ชาติแรกในโลก นอร์เวย์สุดล้ำ!! ยกเลิกวิทยุ FM เข้าสู่ยุคดิจิตอล เต็มตัว

นอร์เวย์ สร้างประวัติศาสตร์ เป็นชาติแรกของโลก ที่จะเริ่มยุติวิทยุเอฟเอ็มในสัปดาห์นี้ เพื่อเปลี่ยนไปสู่วิทยุดิจิตอลแบบเต็มตัว ชี้มีข้อดีหลายอย่าง ทั้งช่องสถานีมากกว่า คุณภาพเสียงเจ๋งกว่าและค่าใช้จ่ายถูกกว่าเยอะ http://winne.ws/n12181

904 ผู้เข้าชม
ชาติแรกในโลก นอร์เวย์สุดล้ำ!! ยกเลิกวิทยุ FM เข้าสู่ยุคดิจิตอล เต็มตัว

         นอร์เวย์ สร้างประวัติศาสตร์ เป็นชาติแรกของโลก ที่จะเริ่มยุติวิทยุเอฟเอ็มในสัปดาห์นี้     เพื่อเปลี่ยนไปสู่วิทยุดิจิตอลแบบเต็มตัว ชี้มีข้อดีหลายอย่าง ทั้งช่องสถานีมากกว่า คุณภาพเสียงเจ๋งกว่าและค่าใช้จ่ายถูกกว่าเยอะ

          เมื่อ 9 ม.ค. 60 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นอร์เวย์กำลังเป็นประเทศแรกในโลกที่จะเริ่มยกเลิกสถานีวิทยุ ‘FM’(เอฟเอ็ม) ในสัปดาห์นี้ เพื่อเปลี่ยนไปสู่การเป็นวิทยุดิจิตอล หรือเรียกว่า DAB (the Digital Audio Broadcasting) หลังจากพบว่าวิทยุดิจิตอลมีช่องสถานีได้มากกว่าอีกทั้งคุณภาพของเสียงก็ดีกว่า และยังประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มากกว่าวิทยุเอฟเอ็มด้วย

           ขณะที่ รัฐบาลนอร์เวย์ออกแถลงการณ์ ว่าสถานีวิทยุเอฟเอ็มในนอร์เวย์จะเริ่มทยอยยุติการกระจายเสียงตั้งแต่สัปดาห์นี้ป็นต้นไป และกระบวนการยุติวิทยุเอฟเอ็มในนอร์เวย์จะเสร็จสิ้นเรียบร้อยทั้งหมดในปลายปี 2560 นี้ พร้อมกันนั้น รัฐบาลนอร์เวย์ยังชี้แจงเหตุผลที่นอร์เวย์ กลายเป็นประเทศแรกที่ยุติ วิทยุเอฟเอ็มว่า เป็นเพราะสภาพภูมิประเทศของนอร์เวย์ ซึ่งมีฟยอร์ดในระดับลึก (ฟยอร์ด คืออ่าวแคบๆ อยู่ระหว่างหน้าผาสูงชัน) อีกทั้งยังมีเทือกเขาสูง และชุมชนอยู่กระจัดกระจาย จึงทำให้นอร์เวย์ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับส่งสัญญาณวิทยุเอฟเอ็มสูงกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในโลก

          ทั้งนี้ รัฐบาลนอร์เวย์ประเมินว่า สถานีวิทยุดิจิตอล จะช่วยประหยัดเงินมากกว่าวิทยุเอฟเอ็ม ถึง 23.5 ล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะเดียวกันก็คาดว่าการยกเลิกสถานีวิทยุเอฟเอ็มมาเป็นวิทยุดิจิตอล DAB เต็มรูปแบบไม่กระทบต่อการจ้างงาน แต่อย่างใด โดยซีเอ็นเอ็นยังเผยว่า ขณะนี้   มีหลายประเทศ รวมทั้ง สหราชอาณาจักรกำลังเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิดถึงการยกเลิกสถานีวิทยุเอฟเอ็ม ในนอร์เวย์เพื่อเปลี่ยนไปสู่สถานีวิทยุดิจิตอลเต็มรูปแบบว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

แชร์