แอลกอฮอล์ทำให้สมองเข้าสู่ภาวะหิวโหย-กินจุ- อ้วน -เสี่ยงตายด้วยโรคตับถึง90%

สถาบันวิจัยในอังกฤษเผย การกระตุ้นสมองด้วยแอลกอฮอล์มีผลต่อพฤติกรรมการกินจริง โดยเป็นปฏิกิริยาทางระบบประสาท เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพตับ โดยแอลกอฮอล์และโรคอ้วนนั้นเป็นสาเหตุหลักของการตายด้วยโรคตับถึงร้อยละ 90 http://winne.ws/n12190

1.2 พัน ผู้เข้าชม
แอลกอฮอล์ทำให้สมองเข้าสู่ภาวะหิวโหย-กินจุ- อ้วน -เสี่ยงตายด้วยโรคตับถึง90%http://www.momo-training.fi/alcohol-will-make-you-fat-discuss/

นักวิจัยจากสถาบันฟรานซิส คริก ในสหราชอาณาจักร เผยผลการศึกษาล่าสุดในหนูทดลองซึ่งพบว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้สมองเข้าสู่ภาวะอดอยากหิวโหย และกระตุ้นให้หนูกินอาหารเพิ่มขึ้นได้อย่างมาก

ผลการศึกษาดังกล่าวซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications ระบุว่า นักวิจัยได้ทดลองให้หนูได้รับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยแอลกอฮอล์นั้นมีปริมาณ 18 หน่วย หรือเท่ากับขวดไวน์ราวหนึ่งขวดครึ่ง แล้วติดตามปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นในสมองของหนูทดลอง

นักวิจัยพบว่า แอลกอฮอล์ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทที่เรียกว่า AGRP ให้ตื่นตัวมากขึ้น ซึ่งเซลล์ประสาทชนิดนี้ตามปกติแล้วจะส่งสัญญาณเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะอดอยากขาดแคลนอาหาร โดยสัญญาณประสาทชนิดนี้จะทำให้หิวเพื่อให้มีการกินอาหารสะสมเข้าในร่างกายมากขึ้น ซึ่งผลการทดลองปรากฏว่า ในระหว่างที่ได้รับแอลกอฮอล์หนูกินอาหารมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นักวิจัยทำการทดลองอีกครั้ง โดยให้แอลกอฮอล์กับหนูเช่นเดิม แต่คราวนี้ให้ยาที่ยับยั้งการทำงานของเซลล์ประสาท AGRP ไปพร้อมกันด้วย ปรากฏว่าครั้งนี้หนูกินอาหารได้น้อยลง ซึ่งแสดงว่าการกระตุ้นสมองด้วยแอลกอฮอล์มีผลต่อพฤติกรรมการกินจริง โดยเป็นปฏิกิริยาทางระบบประสาท ไม่ใช่ผลจากการที่แอลกอฮอล์ทำให้มีความยับยั้งชั่งใจน้อยลงแต่อย่างใด

ดร. เดนิส บูร์ดาคอฟ ผู้นำการวิจัยนี้กล่าวว่า ความรู้เรื่องผลกระทบของแอลกอฮอล์ที่มีต่อสภาพร่างกายและพฤติกรรมนั้น จะช่วยในการบริหารควบคุมน้ำหนักและรักษาโรคอ้วนได้ โดยเชื่อว่าผลการทดลองในหนูนั้นจะเกิดผลแบบเดียวกันในมนุษย์ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรเพื่อการดื่มอย่างมีสุขภาพดีของสหราชอาณาจักรบอกว่า แอลกอฮอล์นั้นเป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูงอยู่แล้ว เช่น ไวน์แก้วใหญ่นั้นให้พลังงานสูงเทียบเท่ากับโดนัทหนึ่งชิ้น ทำให้ผู้คนควรต้องระมัดระวังในการดื่มให้มากขึ้น เพราะยิ่งดื่มก็ยิ่งมีแนวโน้มจะเลือกทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเพิ่มขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพตับ โดยแอลกอฮอล์และโรคอ้วนนั้นเป็นสาเหตุหลักของการตายด้วยโรคตับถึงร้อยละ 90


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.bbc.com/thai/international-38579747

แชร์