ใจดี สปอร์ต นิวยอร์ก ...ทุ่มงบการศึกษา ชนชั้นกลางเรียนมหาวิทยาลัยรัฐฟรี

รัฐนิวยอร์กให้นักเรียนจากครอบครัวชนชั้นกลางเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐฟรี ช่วยเพิ่มความรู้แก่ประชาชน และแก้ปัญหาที่นักศึกษาติดหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาจนแก่ http://winne.ws/n12223

477 ผู้เข้าชม
ใจดี สปอร์ต นิวยอร์ก ...ทุ่มงบการศึกษา ชนชั้นกลางเรียนมหาวิทยาลัยรัฐฟรีhttp://www.timesunion.com/local/article/Cuomo-pitches-revolutionary-free-college-10833201.php

เว็บข่าวบีบีซีรายงานว่า

รัฐนิวยอร์กทุ่มงบการศึกษา เปิดให้นักเรียนจากครอบครัวชนชั้นกลางเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐฟรี ช่วยเพิ่มความรู้แก่ประชาชน และแก้ปัญหาติดหนี้ทางการศึกษาจนแก่

นโยบายดังกล่าวจะช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้สูงสุดไม่เกิน 1.25 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (4.5 ล้านบาท) ต่อปี ที่มีถึง 1 ล้านครัวเรือน ซึ่งคาดว่า จะมี เยาวชนราว 2 แสนคน จากครอบครัวเหล่านี้ใช้สิทธิเข้าเรียนฟรี ในวิทยาลัยต่าง ๆ ในสังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ในรัฐนิวยอร์ก

นายแอนดริว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศแผนการดำเนินโครงการดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าต้องการลดหนี้สินทางการศึกษาของนักศึกษาลง เพราะในขณะที่ตำแหน่งงานในรัฐนิวยอร์ก ราว 70% ล้วนต้องการผู้จบการศึกษาในระดับวิทยาลัย ค่าเทอมจึงไม่ควรมาเป็นอุปสรรคขัดขวางความก้าวหน้า

"ผมไม่อยากเห็นบัณฑิตหน้าใหม่ ต้องเริ่มต้นสนามชีวิตด้วยการมีลูกตุ้มอันโตผูกข้อเท้าไว้" คูโอโมกล่าวเปรียบเทียบ


"เมื่อ 75 ปีก่อน การจบการศึกษาระดับมัธยมปลายมีความสำคัญยิ่งก่อนออกสู่ตลาดแรงงาน แต่ปัจจุบัน การจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย คือ ก้าวแรกที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จ."

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าข้อเสนอดำเนินนโยบายดังกล่าวจะช่วยคลายความกังวลของพ่อแม่ที่มีรายได้เกินกว่าที่จะมีสิทธิ์ขอรับทุนทางการศึกษา แต่ในเวลาเดียวกันก็ไม่สามารถจ่ายค่าเทอมที่แพงขึ้นได้ โดยค่าเทอมในรัฐนิวยอร์กเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเสียอีก

หนี้สินทางการศึกษายังเป็นภาระติดตัวคนที่จบการศึกษามาเป็นเวลานานแล้ว รายงานจากสำนักงานเพื่อผู้สูงอายุชาวอเมริกันชี้ว่า ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี แต่ยังชำระหนี้สินทางการศึกษาไม่หมดสิ้น มีจำนวนมากขึ้นถึง 4 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลายคนถูกเจ้าหนี้ตามทวงหนี้อย่างปราศจากความปราณี ทั้งนี้ คาดว่ายอดหนี้โดยรวมที่ยังคงค้างมีจำนวน 66.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ใจดี สปอร์ต นิวยอร์ก ...ทุ่มงบการศึกษา ชนชั้นกลางเรียนมหาวิทยาลัยรัฐฟรีhttp://abcnews.go.com/Business/white-house-college-scorecard/story?id=33751893

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานด้วยว่า โครงการยกเว้นค่าเทอมนี้จะไม่นับรวมมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ ที่อัตราค่าเทอมอาจสูงถึง 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในอังกฤษ รัฐบาลกลับผลักดันนโยบายในทางตรงกันข้าม โดยมีแผนจะขึ้นค่าเทอมเป็น 9,250 ปอนด์ นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ส่วนสกอตแลนด์ ยังให้นักศึกษาเรียนฟรี

ฟิลิปปินส์เพิ่งประกาศยกเลิกการเก็บค่าเทอมในมหาวิทยาลัยของรัฐ ตามอย่างเยอรมนีที่ยกเลิกการเก็บค่าเทอมไปแล้ว ส่วนฟินแลนด์กำลังจะเริ่มเก็บค่าเทอมนักศึกษาต่างชาติที่ไม่ได้มาจากประเทศในสหภาพยุโรป

ด้านกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของไทย กำหนดให้ผู้กู้ชำระเงินคืนหลังจากสำเร็จการศึกษาหรือเลิกการศึกษาแล้วเป็นเวลา 2 ปี นับจากปีที่สำเร็จการศึกษาหรือ เลิกศึกษา (ครบระยะเวลาปลอดหนี้) ในกรณีผู้กู้ยืมเงินที่ไม่กู้ต่อเนื่องติดต่อกัน 2 ปี และไม่แจ้งสถานภาพให้ผู้บริหารและจัดการเงินให้กู้ยืมทราบจะถือว่าเป็นผู้ครบกำหนดชำระหนี้ และมีหน้าที่ต้องชำระหนี้คืนกองทุน โดยต้องชำระเงินกู้ยืม พร้อมทั้งดอกเบี้ยหรือประโยชน์อื่นใดร้อยละ 1 ต่อปี โดยต้องคืนให้กองทุนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี นับแต่วันที่ต้องเริ่มชำระหนี้ หากผู้กู้ยืมเงินผิดนัดชำระหนี้ ผู้กู้ยืมเงินจะต้องชำระค่าปรับ หรือค่าธรรมเนียมจัดการกรณีผิดนัดชำระหนี้ตามอัตราที่กองทุนกำหนด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.bbc.com/thai/international-38595493

แชร์