5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ เพราะทำลายสุขภาพ

1. เมื่อมีอาการความดันต่ำ เพราะเมื่อเราอาบน้ำ อุณหภูมิของน้ำมักจะสูงกว่าอุณหภูมิร่างกาย น้ำอุ่นๆ จะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว คนที่มีอาการความดันต่ำ เมื่ออาบน้ำ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้หมดสติได้ http://winne.ws/n12229

2.6 พัน ผู้เข้าชม
5 เวลา ไม่ควรอาบน้ำ เพราะทำลายสุขภาพ

        การอาบน้ำเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง แต่ก็ใช่ว่าเราจะสามารถอาบน้ำเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่สนใจสภาวะของร่างกายของเราเอง และนี่ก็คือช่วงเวลา 5 ช่วงที่แนะนำว่า อย่าเพิ่งอาบน้ำเป็นเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยที่คุณไม่คาดคิด 

        1. เมื่อมีอาการความดันต่ำ  เพราะเมื่อเราอาบน้ำ อุณหภูมิของน้ำมักจะสูงกว่าอุณหภูมิร่างกาย น้ำอุ่นๆ จะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว คนที่มีอาการความดันต่ำ เมื่ออาบน้ำ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้หมดสติได้               

         2. หลังดื่มเหล้า  แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง และเวลาอาบน้ำ ร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น การอาบน้ำหลังกินเหล้า ปริมาณน้ำตาลในเลือดจะไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืดตาลาย ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง               

         3. หลังออกกำลังกาย  ไม่ว่าจะเป็นหลังการออกกำลังทางร่างกายหรือสมองอย่างหนัก ร่างกายต้องการการพักผ่อนสักระยะก่อนการอาบน้ำ ไม่อย่างนั้นจะเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการเป็นลมได้ ควรจะพักอย่างน้อย 10 นาทีขึ้นไป

        4. เมื่อมีไข้  เมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงถึง 38 องศาเซลเซียส ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% ในเวลานั้น ร่างกายจะอ่อนแอ ซึ่งถ้าไปอาบน้ำอาจเกิดอันตรายได้    

        5. หลังทานอาหาร ไม่ควรอาบน้ำทันที       หลังทานข้าว เลือดจะไปเลี้ยงระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เต็มที่ ถ้าไปอาบน้ำเวลานี้ เลือดจะต้องแบ่งไปเลี้ยงส่วนอื่น ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะมีเลือดมาเลี้ยงไม่เพียงพอ เกิดอาการอาหารไม่ย่อย 




แชร์