โอบามา กล่าวอำลาตำแหน่ง "ย้ำให้ปกป้องประชาธิปไตย"ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลย

11 ม.ค. 2560 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ กล่าวอำลาก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำที่นครชิคาโก โดยเขากล่าวเน้นให้ชาวอเมริกันร่วมกันปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลย http://winne.ws/n12253

538 ผู้เข้าชม
โอบามา กล่าวอำลาตำแหน่ง "ย้ำให้ปกป้องประชาธิปไตย"ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลย

       ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ กล่าวอำลาก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำที่นครชิคาโก โดยเขากล่าวเน้นให้ชาวอเมริกันร่วมกันปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลยนายโอบามาเริ่มการกล่าวอำลาตำแหน่งโดยบอกว่า เลือกมากล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสนี้ที่นครชิคาโก แทนที่จะเป็นทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

       ตามธรรมเนียม เนื่องจากต้องการกลับมายังสถานที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง โดยนครชิคาโกเป็นที่ที่เขาเติบโตมา ตั้งแต่วัยที่ยังต้องค้นหาตัวเองจนเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยเขาได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยแรกเมื่อปี 2551 ที่นี่ด้วยบารัค โอบามา, อำลาตำแหน่ง, ปกป้องประชาธิปไตย, โดนัลด์ ทรัมป์, ประธานาธิบดี

นายโอบามากล่าวขอบคุณภรรยาและบุตรสาวที่เสียสละเพื่องานในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา

โอบามา กล่าวอำลาตำแหน่ง "ย้ำให้ปกป้องประชาธิปไตย"ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลยแหล่งภาพจาก REUTERS

       นายโอบามายังกล่าวว่า ตลอด 8 ปีในตำแหน่งประธานาธิบดี เขาเห็นอเมริกาแข็งแกร่งขึ้นและดีขึ้นในเกือบทุกด้าน โดยเขาได้เห็นคนรุ่นใหม่จำนวนมากยังเชื่อในการสร้างให้อเมริกาเป็นประเทศที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ซึ่งคนรุ่นใหม่เหล่านี้ทำให้เขารู้สึกว่า อเมริกายังมีอนาคตสดใสยิ่งกว่าที่เขาเคยคิดตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ ๆ 

       อย่างไรก็ตาม นายโอบามาย้ำเตือนว่าระบอบประชาธิปไตยนั้นอาจตกอยู่ในอันตรายได้หากทุกคนละเลยไม่ปกป้องดูแล โดยขอให้ชาวอเมริกันทุกหมู่เหล่ารับฟังความเห็นของกันและกันมากขึ้น หลังจากการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอันเนื่องมาจากความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ การเหยียดเชื้อชาติ และการปิดตัวอยู่แต่ใน "ฟองสบู่" ความคิดเห็นที่รับฟังแต่คนกลุ่มเดียวกันมากกว่าข้อเท็จจริงพื้นฐาน ได้ทำให้ระบอบประชาธิปไตยของอเมริกาต้องสั่นคลอนบารัค โอบามา, อำลาตำแหน่ง, ปกป้องประชาธิปไตย, โดนัลด์ ทรัมป์, ประธานาธิบดี 

นายโอบามากล่าวปิดท้ายทั้งน้ำตาด้วยข้อความติดหูประจำตัว "ใช่...เราทำได้แล้ว ใช่...เราทำได้"

โอบามา กล่าวอำลาตำแหน่ง "ย้ำให้ปกป้องประชาธิปไตย"ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะอันตรายได้หากทุกคนละเลยแหล่งภาพจาก REUTERS

         ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้เข้าฟังการกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งของนายโอบามากว่า 20,000 คน โดยผู้ฟังร้องตะโกนอย่างพร้อมเพรียงกันให้เขาทำงานต่อไป "อีกสี่ปี" ซึ่งนายโอบามากล่าวตอบว่าเขาทำเช่นนั้นไม่ได้นายโอบามาวัย 55 ปี เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ โดยอยู่ในตำแหน่งผู้นำมาสองสมัย ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไป จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bbc.com/thai/international-38579746

แชร์