แชร์ชื่นชมน้องดา เด็กชาวเขาเผ่าม้ง เรียนดีเกรด 4 ทุกวิชาทั้งที่ทำงานหาเงินส่งตัวเองและน้องสาวเรียนด้วย

น้องดา ได้พิสูจน์ความใฝ่ดี และความตั้งใจเรียนของเขาให้พวกเราได้รับทราบกันนะครับ ด้วยผลการเรียน 4.00 ในเทอมที่ผ่านมา และมีเกรดเฉลี่ยสะสม หรือ GPA อยู่ที่3.32 ตลอดหนึ่งปีที่ผ่าน http://winne.ws/n12296

1.2 พัน ผู้เข้าชม
แชร์ชื่นชมน้องดา เด็กชาวเขาเผ่าม้ง เรียนดีเกรด 4 ทุกวิชาทั้งที่ทำงานหาเงินส่งตัวเองและน้องสาวเรียนด้วย

ปลื้มน้องดาเรียนดีแม้ขาดทุนทรัพย์ ทำงานหาเงินส่งตัวเองและน้องสาวเรียน

วันที่ 15 มกราคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของชีวิตนักศึกษาหญิงชาวม้ง อ.เชียงคำ จ.พะเยา น.ส.ธมลวรรณ แซ่ว่าง หรือ น้องดา นักศึกษาคณะวิศวกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ภายหลังที่ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนเมื่อปีที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าหลังจากที่น้องดาได้รับการช่วยเหลือจากหลายฝ่ายทำให้มีโอกาสได้เรียนต่อ ขณะนี้ มีผลการเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมาได้เกรดเฉลี่ย 4.00 และ GPA 3.32

แชร์ชื่นชมน้องดา เด็กชาวเขาเผ่าม้ง เรียนดีเกรด 4 ทุกวิชาทั้งที่ทำงานหาเงินส่งตัวเองและน้องสาวเรียนด้วย

รายงานความเคลื่อนไหวจากเฟสบุ๊ค “Kunlachart Junlapen” ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและคอยให้กำลังใจ คำแนะนำและคำปรึกษาช่วยเหลือน้องดาเสมอมา ได้โพสต์ข้อความรายงานความคืบหน้าของ “น้องดา” เด็กใฝ่ดี ชาวเขาเผ่าม้ง ว่า “ผมจะขอรายงานความคืบหน้าของ “น้องดา” เด็กใฝ่ดี ชาวเขาเผ่าม้ง เมื่อต้นปีที่แล้ว ท่านที่ติดตามเพจผมคงจะจำกันได้ มีหลายๆฝ่าย หลายๆท่าน ใจบุญ ที่ช่วยกัน ให้โอกาส น้องดา ได้มีโอกาสกลับมาเรียนหนังสืออีกครั้งวันนี้น้องดา ได้พิสูจน์ความใฝ่ดี และความตั้งใจเรียนของเขาให้พวกเราได้รับทราบกันนะครับ ด้วยผลการเรียน 4.00 ในเทอมที่ผ่านมา และมีเกรดเฉลี่ยสะสม หรือ GPA อยู่ที่3.32 ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา น้องดา ไม่ได้ตั้งใจเพียงแค่เรียนเพียงอย่างเดียว แต่น้องดา ยังช่วยทำกิจกรรมของสโมสรนักศึกษามาตลอดทั้งปีด้วยเช่นกันเพื่อแสดงให้เห็นว่า การเรียนและการทำกิจกรรมสามารถทำควบคุมคู่กันได้ ผมหวังว่าหลายๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริม เด็กใฝ่ดีคนนี้ คงรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจร่วมกันนะครับ ขอบพระคุณครับ”

ด้านนางสาววิไลลักษณ์ แสงศรีจันทร์ ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ผู้ประสานงานเพื่อนำความช่วยเหลือให้น้องดา เปิดเผยว่า ขณะนี้น้องดากำลังจะขึ้นปีที่ 3 แล้ว โดยได้รับการช่วยเหลือด้านค่าหน่วยกิตทุกภาคเรียนจากกองทุนสมเด็จพ่อ ร.5 (เชียงคำ) จนกว่าจะสำเร็จการศึกษา ขณะที่น้องดาได้รับงานพิเศษซึ่งมีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยฯ ว่าจ้างให้ช่วยงานเป็นครั้ง  คราว ส่วนตัวของน้องดาก็กู้เงินจากกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) อีกทางหนึ่ง เธอแบ่งค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งช่วยน้องสาวที่กำลังเรียนคณะเดียวกันในระดับชั้นปีที่ 1 มทร.ธัญบุรี ซึ่งทั้งสองพี่น้องได้ใช้จ่ายอย่างประหยัดให้ชีวิตเดินต่อไปได้และมีโอกาสศึกษาต่อจนสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ ว่าจะกลับมาเพื่อสานต่อภูมิปัญญาชาติพันธุ์ม้งเรื่องผ้าปักต่อไป ผู้ที่ประสงค์จะช่วยเหลือน้องดาโดยตรงทางบัญชีของน้องดา น.ส.ธมลวรรณ แซ่ว่าง หมายเลขบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงคำ 534-0-34825-3

“น้องดาถือว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งของเด็กใฝ่ดีที่น่าชื่มชมเป็นอย่างมาก เธอมีความมุมานะพยายามและทำอย่างเต็มที่เพื่ออนาคตและน้องๆ ครอบครัวของเธอ โดยไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา จนวันนี้เธอใกล้ประสบความสำเร็จเป็นบัณฑิตด้านวิศวกรรมสิ่งทอกลับมาทำฝันที่บ้านเกิดเชียงคำและสืบสานภูมิปัญญาชาติพันธุ์ต่อไป” นางสาววิไลลักษณ์ กล่าว

ขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_182783

แชร์