อันตรายที่มองไม่เห็น..นี้คือภัยสุ่มเสี่ยงจากการเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำ

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยหยิบมือถือคู่ใจเข้าไปเล่นในห้องน้ำระหว่างที่กำลังทำธุระส่วนตัวอยู่ หากคุณชอบทำแบบนี้บ่อย ชีวิตของคุณจะค่อนข้างสุ่มเสี่ยงมากๆเลยทีเดียว เพราะอะไรน่ะเหรอ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ!!! http://winne.ws/n12299

1.9 พัน ผู้เข้าชม
อันตรายที่มองไม่เห็น..นี้คือภัยสุ่มเสี่ยงจากการเล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำ

            การนำมือถือหรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนไปเล่นในห้องน้ำ ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกสุขลักษณะเท่าไหร่ แม้คุณจะยืนยันว่าคุณเก็บมันไว้อย่างปลอดภัย ไม่ได้ทำตกหรือมีอะไรสกปรกกระเด็นใส่ก็ตาม แต่เชื้อโรคก็ยังสามารถเข้าถึงของสุดรักคุณได้ โดยเฉพาะ ?ห้องน้ำสาธารณะ? ที่จะมีแบคทีเรียหรือเชื้อจุลินทรีย์มากกว่าห้องน้ำตามบ้านเรือนทั่วๆไป

           ศาสตราจารย์ Charles Gerba และ Kelly Reynolds ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเชื้อโรคและจุลชีววิทยาแห่ง University of Arizona กล่าวไว้ว่า

           "ในห้องน้ำมีแบคทีเรียอยู่เต็มไปหมด เพราะถึงเราจะล้างมือแล้วอย่างดี เรายังอาจไปจับต้องสิ่งที่มีเชื้อโรคอยู่ทั้งลูกบิดประตู หรือก๊อกน้ำ ถ้าห้องน้ำที่ไม่ค่อยได้รับการทำความสะอาดล่ะก็ ยิ่งมีแบคทีเรียอยู่มาก และนอกจากนี้ยังมีละอองน้ำจากแบคทีเรีย (โดยเฉพาะที่เกิดจากการกดชักโครก) กระจายไปทั่วห้องน้ำเลยทีเดียว

           โดยเฉพาะถ้าเรามีโทรศัพท์ บางครั้งเราก็ต้องหาที่วางโทรศัพท์มือถือในห้องน้ำ ทีนี้โทรศัพท์มือถือก็จะถูกเคลือบไปด้วยเชื้อโรค แถมอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำ อาจเรียกได้ว่าทั้งห้อง ต่างก็ถูกเคลือบไปด้วยแบคทีเรียนานาชนิดที่มาจากระบบการขับถ่ายของมนุษย์"

           เชื้อโรคเหล่านี้ยังสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากมาย เป็นที่มาของหลายๆ โรค รวมถึงอาการท้องร่วง ใครที่มีอาการนี้บ่อยๆ ต้องสังเกตพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำกันแล้วว่าคุณเอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องน้ำบ่อยแค่ไหน

 

ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของทางมหาวิทยาลัย Arizona พบว่า

"9 ใน 10 ของโทรศัพท์มีเชื้อโรคอยู่ และกว่าร้อยละ 16 มีเชื้อแบคทีเรียที่มาจากห้องน้ำ!!?"

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า โทรศัพท์มือถือกลายเป็นพาหนะของเชื้อโรคไปโดยปริยาย

           อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ขาดมือถือไม่ได้และจำเป็นต้องเอามันเข้าไปด้วยทุกครั้ง เราก็มีคำแนะนำดีๆ จากเหล่าผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน ก็คือ

1. การทำความสะอาดกันบ่อยๆ ควรพกเจลล้างมือ หรือกระดาษทิชชู่ฆ่าเชื้อไว้ด้วย เวลาไปเข้าห้องน้ำตามสถานที่สาธารณะต่างๆก็หยิบมันออกมาใช้ได้

2. ไม่วางโทรศัพท์มือถือตามที่ต่างๆ ในห้องน้ำ แม้จะดูเหมือนว่าบริเวณนั้นไม่สกปรกก็ตาม โดยเฉพาะในห้องน้ำสาธารณะที่มีคนทั่วไปเข้ามาใช้ร่วมกันทั้งวัน

           แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การพยายามลด ละ เลิก การเล่นมือถือในห้องน้ำ โดยพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมในการเข้าห้องน้ำกันตั้งแต่วันนี้ แล้วสิ่งนี้จะทำให้คุณแข็งแรงและไม่ป่วยง่ายเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

           การนำมือถือเข้าไปในห้องน้ำทำให้คุณเสียเวลามากขึ้นไปกว่าเดิม?ทางที่ดีควรรีบทำให้เสร็จกิจแล้วนำมือถือออกมาเล่นข้างนอกจะดีกว่า เพราะแม้ว่าโทรศัพท์มือถือจะอยู่กับคุณตลอดเวลา นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่สกปรกนะคะ เพราะมือถือนี่แหละแหล่งรวมเชื้อโรคเลยทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Buzzfeed

แชร์