นายกฯ ฝากคุณครู มุ่งคุณธรรมช่วยพัฒนาประเทศ

"นายกฯ" เป็นประธานงานวันครูประจำปี 2560 จัดขึ้นที่หอประชุมคุรุสภา โดยฝากครูทั่วประเทศให้มีคุณธรรม ช่วยพัฒนาประเทศชาติ... http://winne.ws/n12313

571 ผู้เข้าชม
นายกฯ ฝากคุณครู มุ่งคุณธรรมช่วยพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.60 ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีงานวันครูครั้งที่ 61 ประจำปี พ.ศ. 2560 ภายใต้แนวคิด "พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์แห่งแผ่นดิน" เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ละลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ รวมทั้งเชิดชูเกียรติครูและพัฒนาวิชาชีพครู โดยปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครูคือ ชาติพัฒนาด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้วางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์ และเข้าร่วมพิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อแสดงความกตัญญูและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู โดยคารวะครูที่เคยสอน 2 ท่านคือ พล.ต.หญิงศรีสมร ทังสุบุตร ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 5 และพล.ต.หญิงอรพินท์ เพชรพลอย ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ยุโรป ชั้นปีที่ 3 และสอนวิชาประวัติศาสตร์เอเซียตะวันออกไกลชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

ทั้งนี้ภายในงานมีการแสดงวิดิทัศน์สัมภาษณ์ครูของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งพล.ต.หญิงศรีสมร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนดี เรื่องความรู้ไม่ต้องพูดถึงเพราะเด็กจปร. ทุกคน ได้ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ด้านวิชาการไม่เป็นที่หนักใจ และพล.อ.ประยุทธ์ก็มีคุณสมบัติและบุคคลิกเป็นทหาร เป็นคนเรียบร้อย ไม่หนักใจ และภูมิใจมากๆ เพราะนายกฯ ต้องทำงานเสียสละ ทำงานหนักหลายอย่าง จึงขอให้นายกฯ มีความอดทน เหมือนที่พล.อ.เปรม บอกว่า ทุกคนเกิดในแผ่นดินนี้ ก็ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำพิธีมอบรางวัล ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาชาติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาด้วย พร้อมกล่าวกับผู้ร่วมงานตอนหนึ่งว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบอาจารย์ 2 ท่าน ซึ่งเป็นกำลังใจให้กันและกัน วันครู จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่มาแสดงความกตัญญูเพราะครูให้ความรู้ ให้การศึกษา ถ้าไม่มีครู ประเทศชาติก็เดินหน้าไม่ได้ เพราะครูมีอิทธิพลต่อเด็ก มีความใกล้ชิด นอกจากให้ความรู้ ต้องให้ประสบการณ์ด้วย วันนี้จึงถือเป็นเกียรติยศแก่ครู ซึ่งตสต้องการพูดให้ครูมีความภูมิใจเพราะมีไม่กี่คนที่ถูกเรียกว่าเป็นครู ขอให้ดึงศักยภาพของเด็กออกมา เน้นให้เด็กมุ่งหวังผลประโยชน์ของชาติมาก่อน และผลิตคนให้ตรงความต้องการของประเทศ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะต้องพัฒนาครูควบคู่กับนักเรียน โดยครูก็ต้องเป็นนักเรียนไปด้วย ไม่เช่นนั้นเด็กจะหาว่าเป็นครูโบราณที่สู้ครูกู(เกิ้ล) ไม่ได้ ซึ่งเด็กสมัยนี้สมาธิสั้น และขออย่าให้เด็กใช้โซเชียลในทางที่ไม่ถูกต้อง 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ครูเปรียบเสมือนแสดงสว่างแห่งปัญญา และเป็นพ่อแม่คนที่สองที่มีเสียสละความเหนื่อนยากความอดทนเพื่อให้ศิษย์มีความก้าวหน้า วันนี้เป็นวันแห่งเกียรติยศสำหรับครูทุกคน ซึ่งอาชีพครูแม้ว่าไม่ใช่อาชีพที่ดีที่สุด แต่เป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจที่สุด มีไม่กี่คนที่ถูกเรียกว่าครูซึ่งตนเคยเป็นครูสอนทหารใหม่มา 38 ปี สอนทหารจากที่อ่านหนังสือไม่ออกจนสามารถท่องข้อสอบทหารได้  แต่สิ่งสำคัญคือระเบียบวินัยด้วย ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ทรงเคยตรัสไว้ว่าประเทศต้องพัฒนาแบบตะวันตกและตะวันออกให้สมดุลกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ พัฒนาด้วยหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา และการต่อยอดและน้อมนำพระราชดำรัสรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ช่วยกันหาวิธีทำอย่างไรให้เด็กตั้งใจเรียนไม่ง่วงนอนด้วย และขอฝากข้อคิดให้กับครู 2 ข้อ คือ สร้างกิจกรรมปฏิรูปกับเด็กและสังคม พัฒนาตนเองและเด็กอย่างไร เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพัฒนากระบวนการคิด เพื่อประโยชน์สังคม ทั้งนี้รัฐบาลมีความพร้อมในการดูแลและสนับสนุนครู ให้มีเกียรติและศักดิ์ศรี รวมไปถึงปัญหาหนี้สินของครู ซึ่งวันนี้รวมหนี้ครู หนี้ทหารกว่า แสนล้านบาท หนี้ครูมากกว่าจีดีพีของประเทศ ซึ่งเกิดจากความต่างในโลกเสรีที่ตนพยายามทำให้เท่ากันด้วยกฎหมาย แต่ขอให้เห็นใจรัฐบาลที่ต้องดูแลคนทั้งประเทศไม่ใช่เพียงครูอย่างเดียว และขอทุกคนร่วมมือแก้ปัญหากับรัฐบาล


ขอบคุณ, http://www.thairath.co.th/content/836837

แชร์