พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???

นึกว่าเป็นพริกสายพันธุ์ใหม่ ที่ไหนได้ เป็นแค่วิธีการปลูกพริกแบบใหม่ ไม่ต้องปลูกลงดิน แต่ใช้กระสอบป่านแทนกระถางเท่านั้น แต่มีข้อดีตรงน้ำหนักเบา ยกเคลื่อนย้ายไปวางปลูกที่ไหนก็ได้ ไม่หนักเหมือนปลูกในกระถาง http://winne.ws/n12329

889 ผู้เข้าชม
พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???

ได้ยินครั้งแรก นึกว่าเป็นพริกสายพันธุ์ใหม่ ที่ไหนได้ เป็นแค่วิธีการปลูกพริกแบบใหม่ ไม่ต้องปลูกลงดิน แต่ใช้กระสอบป่านแทนกระถางเท่านั้น แต่มีข้อดีตรงน้ำหนักเบา ยกเคลื่อนย้ายไปวางปลูกที่ไหนก็ได้ ไม่หนักเหมือนปลูกในกระถาง ในบ่อซีเมนต์ ที่สำคัญไม่ว่าดินจะเลวแค่ไหน ปลูกได้หมด เพราะเราปรับปรุงดินได้ และยังปลูกพริกได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องพักดิน”

นายพิเชษ ด้วงชู นักศึกษา ปวส. ปี 2 สาขาด้านพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ผู้ตั้งความฝันอยากช่วยพ่อแม่หารายได้ แต่ด้วยต้องไปเรียนทุกวัน ไม่อาจออกช่วยกรีดยางได้ จึงคิดหาหนทางช่วยพ่อแม่ ด้วยการปลูกพริกกระสอบ ที่ได้ความรู้มาจากการสมัครเข้าร่วม “โครงการเกษตรเพื่อชีวิต เกษตรรุ่นใหม่ ใส่ใจมาตรฐาน” ของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่ง ชาติ (มกอช.) ร่วมกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุงจัดขึ้น เพื่อต้องการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่รู้เรื่องมาตรฐานการผลิต GAP ที่ทั่วโลกยอมรับ รวมทั้งรู้จักใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

พริกเดือยไก่

พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???
พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???

ปลูกพริกกระสอบ ...ที่ดินแค่งานเดียว ทำกินได้เท่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรี ทั้งยังช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เชื้อรา และวัชพืช ได้ด้วย

“ที่บ้านมีที่ดินน้อย เลยอยากลองวิชาที่อบรมมา ทำได้จริงหรือเปล่า เพราะคิดว่าที่ดินแค่งานเดียว จะไป ทำอะไรได้ ปรากฏว่า ผิดคาด แค่ลองครั้งแรก ตามประสาคนไม่มีประสบการณ์ หักต้นทุน ยังเหลือกำไรตั้งห้าพันบาท และพอมาทำจริงได้บทเรียนจากครั้งแรก ที่ดิน 1 งาน ปลูกพริกกระสอบ 200 ถุง ปลูกไป 3 เดือน เก็บพริกได้ทุกสัปดาห์ นานเป็นปี แต่ ละเดือนได้พริกประมาณ 120 กก. ราคากิโลละ 130-150 บาท เดือนละ 16,800 บาท”

วิธีปลูกพริกกระสอบให้ได้ผล พิเชษบอกว่า เริ่มจากนำดินร่วนปนทราย 12 กก. มาผสมมูลวัว 5 ขีด ปูนขาว 1 กำมือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ถุงปุ๋ย พับปากถุงให้สูงจากดินที่บรรจุประมาณ 1 ฝ่ามือ เพื่อช่วยบังลมให้ต้นกล้าพริก

ส่วนพันธุ์พริกแล้วแต่จะเลือกใช้ขึ้นอยู่กับตลาดแต่ละพื้นที่ แต่สำหรับพัทลุง จะใช้พริกพันธุ์เดือยไก่ เพราะตลาดภาคใต้ต้องการมาก ให้ราคาดีกว่าพริกชนิดอื่น

ลงปลูกเพียงแค่ 3 เดือน สามารถเก็บขายได้นานเป็นปีหรืออาจจะมากกว่า ขึ้นอยู่กับการดูแล และเมื่อต้นพริกวาย (หมดอายุ) ยกกระสอบออกนำดินไปเทผึ่งแดดฆ่าเชื้อ หาดินชุดใหม่มาทำเหมือนเดิม


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: http://www.thairath.co.th/content/663632

พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???
พริกกระสอบ...พริกพันธ์ุนี้เคยได้ยินชื่อไหม???
แชร์