ค้นพบสัตว์น้ำพันธ์ุใหม่ มังกรทะเลสีทับทิม สัตว์หายาก

คณะนักสำรวจทางทะเลจากสถาบันสคริพพ์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโกค้นพบปลาพันธุ์ใหม่ชื่อ มังกรทะเลสีทับทิม http://winne.ws/n12343

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ค้นพบสัตว์น้ำพันธ์ุใหม่ มังกรทะเลสีทับทิม สัตว์หายากFBสำรวจโลก

ภาพถ่ายของสัตว์สายพันธุ์ดังกล่าวที่เรียกว่า “มังกรทะเลสีทับทิม” ถูกบันทึกได้จากใต้ทะเลบริเวณนอกชายฝั่งภาคตะวันตกของออสเตรเลียเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยคณะนักสำรวจทางทะเลจากสถาบันสคริพพ์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก แต่เพิ่งถูกนำออกเผยแพร่เมื่อวานนี้ 

ซึ่งนักชีววิทยาทางทะเลระบุว่า สัตว์ที่พบเป็นสายพันธุ์ใหม่ แตกต่างจากที่เคยพบคล้ายคลึงกัน 2 รูปลักษณ์ทั้งนี้ นักชีววิทยาเคยพบตัวอย่างซากมังกรทะเลสีทับทิมตายเกยตื้นนอกชายฝั่งทะเลแห่งหนึ่งเพียงครั้งเดียว แต่ยังไม่เคยพบเห็นลักษณะแบบตัวเป็นๆ ทั้งยังแตกต่างจากมังกรทะเลสีทับทิมอีก 2 สายพันธุ์ ซึ่งมังกรทะเลสีทับทิมทั้งหมดลักษณะรูปร่างบางเหมือนใบไม้และคล้ายกับม้าน้ำ แต่มีหางคล้ายงวงและขยับเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว.-สำนักข่าวไทย(1)

มังกรทะเลทับทิม มังกรทะเลที่พบได้ยากมากRuby seadragon หรือ มังกรทะเลทับทิม เป็นปลาที่เพิ่งค้นพบใหม่ ในปี 2015 โดยถูกแบ่งออกมาจากมังกรทะเลใบหญ้า ถือเป็นการค้นพบปลาจำพวกมังกรทะเลเป็นครั้งแรกในรอบ 150 ปี ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก ได้วิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อเยื่อของมังกรทะเลที่ได้จากทางตอนใต้ของออสเตรเลียเมื่อปี ค.ศ. 2007 พบว่า ลำดับการเรียงตัวของดีเอ็นเอไม่ตรงกับของมังกรทะเลชนิดอื่น โดยลักษณะพันธุกรรมมีลักษณะเฉพาะเช่นเดียวกับเม็ดสีซึ่งเป็นสีแดง และเครื่องสแกนสร้างภาพเอ็กซเรย์สามมิติโครงกระดูกของมังกรทะเลทับทิมพบว่ามีความแตกต่างออกไป (2)

ที่มา:

1.http://www.tnamcot.com/content/634762

2. fbสำรวจโลกweb.facebook.com/samrujlok/posts/10154838059617226:0?_rdr

แชร์