จีน “ปฏิวัติห้องน้ำระดับชาติ” 150,000 ห้อง เพื่อสุขลักษณะนักท่องเที่ยวและความเจริญหูเจริญตา

นักท่องเที่ยวเรียกร้องให้รัฐบาลจีน “ปฏิวัติห้องน้ำ” เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความเจริญหูเจริญตา รัฐบาลจีนจึงเตรียมอนุมัติโครงการสร้างห้องน้ำใหม่เอี่ยม 50,000 ห้อง และเปลี่ยนโฉมห้องน้ำที่มีอยู่เดิมให้ไฉไลอีก 100,000 ห้อง ซึ่งจะเริ่มภายในปี 2017 http://winne.ws/n12353

736 ผู้เข้าชม
จีน “ปฏิวัติห้องน้ำระดับชาติ” 150,000 ห้อง เพื่อสุขลักษณะนักท่องเที่ยวและความเจริญหูเจริญตาhttp://gbtimes.com/china/toilet-revolution-boost-tourism-begins-china

ใครเคยไปทริป “กำแพงเมืองจีน” โดยไม่ได้เตรียมตัวเข้าห้องน้ำมาจากโรงแรมก่อน คงได้เปิดประสบการณ์โลกตะลึงกับห้องน้ำแถวๆนั้นกันไปแล้ว เห็นกับตาแล้วหัวใจจะวาย มันไม่สะอาด ชวนวิตกกังวล แถมมีโอกาสพูดคุยครุ่นคิดกับผู้ร่วมปลดทุกข์แบบ Face to Face อีกต่างหาก กินอะไรไปเมื่อเช้ารู้เลย!

นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศจึงเรียกร้องให้รัฐบาลจีน ทำการ “ปฏิวัติห้องน้ำ” เพื่อสุขอนามัยที่ดีและความเจริญหูเจริญตา เพราะสถานที่ท่องเที่ยวที่ดี ก็ควรมีจุดปลดทุกข์ที่ได้มาตรฐานอยู่เหมือนกัน ซีเรียสนะ

รัฐบาลจีนจึงขานรับคำเรียกร้อง เตรียมอนุมัติโครงการสร้างห้องน้ำใหม่เอี่ยม 50,000 ห้อง และเปลี่ยนโฉมห้องน้ำที่มีอยู่เดิมให้ไฉไลอีก 100,000 ห้อง ซึ่งจะเริ่มภายในปี 2017


กระทรวงการท่องเที่ยวของจีน ยืนยันว่ามันเป็นแผน “ปฏิวัติห้องน้ำระดับชาติ” (Nationwide toilet revolution) โดยสร้างมาตรฐานให้ห้องน้ำทุกที่ โดยเฉพาะจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ ต้องสะอาด ไร้กลิ่น เป็นมิตรต่อผู้ใช้ และที่สำคัญ มันต้อง “ฟรี” โดยรัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบ ทางการจีนทราบดีว่า ห้องน้ำที่ขึ้นชื่อเรื่องความสยองขวัญในจีน กำลังทำลายชื่อเสียงของประเทศ ทั้งๆที่การท่องเที่ยวของจีนนำเงินเข้ากระเป๋าพันล้านเหรียญต่อปี 

แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงในบางพื้นที่ของจีน โดยเฉพาะในชนบท จากองค์กรอนามัยโลก (WHO)ระบุ คนจีนราว 14 ล้านคน ยังขับถ่ายในที่แจ้งกลางชุมชน และคนกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ในประเทศ ไม่สามารถเข้าถึงห้องน้ำที่มีคุณภาพได้ ดังนั้นการปลูกฝังความเชื่อใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย


ขณะนี้รัฐบาลจีนเริ่มเข้มงวดเรื่องการขับถ่ายในที่สาธารณะ มีการคาดโทษหลายระดับ บังคับให้หลายสถานที่ต้องมีกระดาษชำระเพียงพอ และกำลังผลักดันนวัตกรรมสุขภัณฑ์ที่ล้ำหน้าคล้ายของประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมให้คนในประเทศหันมาใช้ห้องน้ำกันมากขึ้น


ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว เราคงอุ่นใจได้เยอะที่ไม่ต้องพบกับประสบการณ์สุดพะอืดพะอมท่ามกลางความงดงามของธรรมชาติ และคุณไม่จำเป็นต้องอั้นจนเป็นไส้เลื่อน 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: FB The Matter

แชร์