ถ่าน (ชาร์โคล) หุงข้าว ดำดีมีประโยชน์

ถ่านหรือชาร์โคล ทำมาจากผงถ่านที่สามารถรับประทานได้ นำมาใช้กันแพร่หลายอย่างในทางการแพทย์ มีการนำดูดซับสารพิษของคนที่มีอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษใช้ในการล้างท้องในคนที่กลืนสารพิษบางชนิดหรือกินยาเกินขนาดเข้าไป http://winne.ws/n12379

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ถ่าน (ชาร์โคล) หุงข้าว ดำดีมีประโยชน์

         กระแสความนิยมบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพกำาลังแพร่หลายอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสุขภาพต่างก็มองหาของดีมีประโยชน์ให้กับตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีเมนูที่มาแรงอย่าง ขนมปังชาร์โคล เค้กชาร์โคล์ เครปชาร์โคล กระทั่งขนมเบื้องชาร์โคล ที่มีภาพลักษณ์เป็นสีดำออกมาเป็นทางเลือกในเมนูสุขภาพ…แล้วชาร์โคลคืออะไร และดีต่อสุขภาพอย่างไรนั้นจะพาไปรู้จักกัน!

           ชาร์โคล ทำมาจากผงถ่านที่สามารถรับประทานได้เรียกกันว่า ถ่านกัมมันต์ หรือใช้แทนสั้นๆ ว่า คาร์บอน ทำมาจากพืชอย่างพวกเปลือกไม้หรือไม้ไผ่ นำมาผ่านการเผาในอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นคนละอย่างกับถ่านฟืนที่ใช้หุงต้มให้ความร้อน ถ่านกัมมันต์ นำมาใช้กันแพร่หลายอย่างในทางการแพทย์ มีการนำดูดซับสารพิษของคนที่มีอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษใช้ในการล้างท้องในคนที่กลืนสารพิษบางชนิดหรือกินยาเกินขนาดเข้าไป นอกจากนั้นยังใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ฟอกสีในอุตสาหกรรมน้ำตาล กำจัดกลิ่นในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เบียร์และไวน์ ดูดซับสีและกลิ่นในการทำน้ำประปา ใช้ในเครื่องกรองน้ำหรือเครื่องทำน้ำให้บริสุทธิ์ที่มีจำหน่ายกันแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงเป็นวัสดุทำหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ

         จนมีการคิดนำชาร์โคลมาเป็นส่วนผสมในอาหารและขนม ด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมาคือ         มีความสามารถในการดูดซับสารพิษที่อาจสะสมในระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น สารกันเชื้อราที่มักจะอยู่ในอาหารจำพวกผักและผลไม้ดอง ซึ่งจะถูกนำออกมาจากร่างกายเราโดยระบบขับถ่าย ก็อย่าตระหนกตกใจไป หากเมื่อกินเข้าไปแล้วของเสียที่ออกมานั้นกลายเป็นสีดำ ทั้งนี้ กระเพาะอาหารกับลำไส้ของเราไม่อาจดูดซึมถ่านเอาไว้ได้จึงไม่มีการตกค้างในร่างกาย แต่มีอาหารบางอย่างลดความสามารถของชาร์โคลลงได้ เช่น นม ไอศกรีม จึงควรหลีกเลี่ยงไม่บริโภคร่วมกัน ทั้งนี้เมื่อกินเข้าไปก็อาจมีผลข้างเคียงไม่ว่าจะทำให้คลื่นไส้ ท้องผูก ท้องอืด    อุดตันในลำไส้ ได้เช่นกัน

        แม้ว่าขนมปังชาร์โคลจะมีความโดดเด่นในเรื่องดูดสารพิษในร่างกายได้ดี แต่ก็ควรรับประทานอย่างพอเหมาะ เพราะอาหารจำาพวกขนมปัง เค้ก แม้จะมีส่วนผสมของชาร์โคล แต่ก็ยังมีแป้ง น้ำาตาล เนย เหมือนกับสูตรทั่วไปเช่นกัน หากกินเพลินจนเกินห้ามใจก็อาจเป็นบ่อเกิดให้น้ำาหนักตัวเพิ่มขึ้นก็เป็นได้

แชร์