ดอกชมจันทร์ผัดน้ำมันหอย เมนูใหม่น่าลิ้มลอง

สรรพคุณของดอกชมจันทร์นั้นเป็นผักที่มีไขมันต่ำและมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ เหมาะจะนำไปปรุงอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินต่าง ๆ ฯลฯ http://winne.ws/n12385

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ดอกชมจันทร์ผัดน้ำมันหอย เมนูใหม่น่าลิ้มลอง

          ใครรู้จักดอกไม้สวย ๆ ที่เรียกว่า ดอกชมจันทร์ แบบนี้หรือเปล่าน้า หลายคนอาจจะเคยเห็นเป็นไม้ดอกไม้ประดับอยู่ในแจกัน แต่รู้ไหมว่าดอกนี้กินได้นะคะ ดอกชมจันทร์ มีหลายชื่อเรียกทั้งดอกพระจันทร์ ดอกจันทร์ ดอกบานดึก ที่มาจากช่วงเวลาที่ดอกไม้ชนิดนี้บานในตอนกลางคืนนั่นเอง 

           ส่วนสรรพคุณของดอกชมจันทร์นั้นเป็นผักที่มีไขมันต่ำและมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ เหมาะจะนำไปปรุงอาหารสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินบี สามารถแก้ร้อนใน บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันโรคดีซ่าน ขับปัสสาวะ และบรรเทาริดสีดวงทวารได้อีกด้วย 

          ดอกชมจันทร์สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู ส่วนเมนูจากดอกชมจันทร์ที่เรานำมาฝากในวันนี้เป็นเมนูง่าย ๆ คือ ดอกชมจันทร์ผัดน้ำมันหอย มีวัตถุดิบไม่กี่อย่าง ลองลงมือกันเลยดีกว่า

สิ่งที่ต้องเตรียม

           -  ดอกชมจันทร์ (ดึงเกสรออก) ล้างสะอาด

           -  พริกขี้หนู

           -  กระเทียม

           -  น้ำมันพืช สำหรับผัด

           -  น้ำมันหอย

           -  ซอสปรุงรส

           -  น้ำตาลทราย

วิธีทำ

           1. โขลกพริกกับกระเทียมเข้าด้วยกัน เตรียมไว้

           2. ใส่น้ำมันลงในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟพอร้อน ใส่พริกกับกระเทียมโขลกลงผัดจนหอม ใส่ดอกชมจันทร์ลงผัด เติมน้ำเปล่า ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซอสปรุงรส และน้ำตาลทราย ผัดพอสุก ตักใส่จาน พร้อมรับประทาน

           Note: หากคุณเคยกินครั้งแรกให้ดึงเกสรเส้น ๆ ของดอกออก เพราะเกสรดอกชมจันทร์มีฤทธิ์เป็นยาระบายมากกว่าส่วนของดอก แล้วนำไปล้างให้สะอาดก่อนปรุงอาหารจานเด็ด

          ถ้าใครอยากเติมเนื้อสัตว์อย่าง กุ้ง หรือเห็ดฟางใส่ลงไปด้วย ก็อร่อยอย่าบอกใครเชียวล่ะค่ะ เมนูแปลกใหม่ ลองทำกันดูนะคะ

แชร์