มากเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยกับ 308 คดีที่ประเคนให้วัดพระธรรมกาย ภายในไม่ถึงปี มีอะไรบ้าง ?

เมื่อวันที่ 18 มกราคม รวบรวมคดี เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยพบว่าปัจจุบันมี ทั้งสิ้น 308 คดี ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย เป็นคดีบุกรุก 16 คดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก 20 คดี ฐานกีดขวางจราจร 5 คดี http://winne.ws/n12422

1.2 พัน ผู้เข้าชม
มากเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยกับ 308 คดีที่ประเคนให้วัดพระธรรมกาย ภายในไม่ถึงปี มีอะไรบ้าง ?แหล่งภาพจาก ข่าวช่อง7สี - ช่อง 7

       เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) สั่งการให้รวบรวมคดี เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยพบว่าปัจจุบันมี ทั้งสิ้น 308 คดี ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย จำแนกเป็น ท้องที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 178 คดี เป็นคดีบุกรุก 16 คดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก 20 คดี ฐานกีดขวางจราจร 5 คดี หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 1 คดี ความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 128 คดี พ.ร.บ.น้ำบาดาล 1 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 4 คดี ขัดขวางเจ้าพนักงาน 2 คดี ฐานเอาทรัพย์ที่เจ้าพนักงานยึดไว้ 1 คดี ในท้องที่นี้ออกหมายจับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์ 2 หมาย

       ในส่วนความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) มี 1 คดี เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต 

        (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย 

       (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ

       (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี โดยออกหมายจับ นางสาวดวงกมล ทองคณารักษ์ และน.ส.ทิพวรรณ์ สุจริยานุรักษ์ 

       คดีในความรับผิดชอบของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) รวม 19 คดี เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ เบื้องต้นศาลจังหวัดสีคิ้ว ออกหมายจับ พระธัมมชโยไปแล้ว คดีที่ สภ.อุ้มผาง จ.ตาก มี1คดี เป็นความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยศาลจังหวัดแม่สอด ออกหมายจับพระธาดา ตามหมายจับที่ จ.142/59 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 คดีที่ สภ.ภูเรือ จ.เลย มี 6 คดี เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 3 คดี คดีออกนส.3ก. โดยมิชอบ 2 คดี ผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร1คดี ในนี้ออกหมายจับพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย รวม 2 หมาย

       และคดีที่ สภ.เกาะยาว จ.พังงา รวม 103 คดี จำแนกเป็น ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 98 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 1 คดี พ.ร.บ.อาวุธ 1 คดี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า(ปะการัง) 1 คดี ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยการตัดต้นไม้ขวาง 1 คดี และพ.ร.บ.วิทยุคมนาคมกรณีตั้งเสาวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 คดี

      ทั้งนี้สำหรับการเข้าค้นหรือเข้าจับกุมพระธัมมชโย และบุคคลอื่นตามหมายจับที่เชื่อว่ายังอยู่ภายในวัดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ

     ส่วนการเข้ายึดอาคารที่เป็นของกลางตามฐานความผิดต่าง ๆ นั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ภายในวัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยึดได้เพียงรั้ววัดบางส่วนเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศแจ้งแก่วัดพระธรรมกาย ว่าสิ่งก่อสร้างเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต้องยึดเป็นของกลาง ตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา 

       ตามกฎหมายพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯนั้น กำหนดไว้ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ปิดประกาศดังกล่าวแล้ว หากครบกำหนด 30 วัน นับแต่ปิดประกาศ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มกราคมนี้ หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากทางวัดฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จะต้องมีการพิจารณาเข้ายึดหรือค้น หรือห้ามใช้สถานที่ สิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายดังกล่าวต่อไป อาจเป็นการประกาศห้ามเข้าและเชิญบุคคลที่อยู่ภายในออก ทั้งนี้เป็นดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดฯว่าจะดำเนินการอย่างใด เมื่อใด โดยมีปัจจัยอื่น ๆ เช่นความปลอดภัย งบประมาณ ประกอบด้วย

ที่มา : มติชนออนไลน์ 

แชร์