‘ปลาบึก’ ราชันแห่งลำน้ำโขง นับถอยหลังสู่วันสูญพันธุ์

สำหรับยักษ์ใหญ่แห่งลำน้ำโขงอย่าง ปลาบึก หรือ Mekong Giant Catfish ปลาหนังขนาด 3 เมตรที่พบได้เฉพาะในแม่น้ำโขง ซึ่งไหลผ่านประเทศจีน, ลาว, พม่า และ ไทย ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ http://winne.ws/n12453

1.9 พัน ผู้เข้าชม
‘ปลาบึก’ ราชันแห่งลำน้ำโขง นับถอยหลังสู่วันสูญพันธุ์

        เมื่อความเจริญขยายตัว พื้นที่ในโลกธรรมชาติก็เริ่มหดเล็กลงเรื่อยๆ จนแทบไม่เหลือพื้นที่พอสำหรับยักษ์ใหญ่แห่งลำน้ำโขงอย่าง ปลาบึก หรือ Mekong Giant Catfish ปลาหนังขนาด  3 เมตรที่พบได้เฉพาะในแม่น้ำโขง ซึ่งไหลผ่านประเทศจีน, ลาว, พม่า และ ไทย ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเขื่อน การระเบิดแก่ง และมลพิษทางน้ำ    ที่กำลังจะทำให้ปลาที่เคยพบได้ทั่วไปในแม่น้ำสายนี้เหลือเพียงชื่อและเรื่องเล่าขานเท่านั้น

         จากข้อมูลของ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ซึ่งได้เปิดเผยตัวเลขเกี่ยวกับสถิติการจับปลาบึกในช่วงปี 2529-2538 ที่สามารถจับปลาบึกได้รวมกันถึง 362 ตัว ในขณะที่ช่วงปี 2539-2549 หรือหลังจากที่มีการสร้างเขื่อนบริเวณต้นแม่น้ำโขง พบว่าสามารถจับปลาบึกรวมกันได้เพียง 48 ตัวเท่านั้น

         จากข้อมูลดังกล่าวทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ขวางกั้นลำน้ำโขง  ได้กลายเป็นอุปสรรคต่อการขยายพันธุ์ของปลาบึกหรือไม่? เพราะนอกจากปลาบึกขนาดใหญ่ที่พร้อมผสมพันธุ์ที่จับได้นั้น ยังไม่เคยมีใครพบเห็นลูกปลาบึกในธรรมชาติเลย

        ด้วยจำนวนประชากรที่มีแนวโน้มลดลงทุกปี ทำให้สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) จัดปลาบึกอยู่ในกลุ่ม Critically Endangered หรือ   มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ และมีรายชื่อติดอยู่ในบัญชีไซเตส กลุ่ม 1 ชนิดสัตว์ป่าและซากของสัตว์ป่าท้ายบัญชีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นชนิดสัตว์ป่าที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัยและเพาะพันธุ์

         มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมปลาบึกถึงถูกจัดว่าใกล้สูญพันธุ์ ทั้งๆ ที่ในตลาดปลาสวยงามยังมีปลาขนาดใหญ่ชนิดนี้จำหน่ายอยู่ งานนี้ก็คงต้องบอกว่าปลาเหล่านั้นเกิดมาจากการผสมเทียมโดยมนุษย์ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านและปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่เพียงแค่ในแม่น้ำโขงเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่กลับมีโอกาสเติบโตไปจนถึงวัยเจริญพันธุ์มีน้อยมาก เนื่องจากเนื้อปลามีรสอร่อย มีราคาสูงและเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะปลาที่จับได้จากธรรมชาติ ไม่ใช่ปลาเลี้ยงตามบ่อ

แชร์