10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

วันตรุษจีนก็ตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2560 ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนก็เตรียมตัวไหว้เจ้า ไหว้พระ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ณ วัดหรือศาลเจ้า เพื่อขอพรเทพองค์ต่างๆ วันนี้มี 10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560 มาแนะนำกัน http://winne.ws/n12466

562 ผู้เข้าชม
10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

          วันตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันของคนเชื้อสายจีน ที่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ซึ่งในปี 2560 นี้ วันตรุษจีนก็ตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2560 ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายคนก็เตรียมตัวไหว้เจ้า ทำความสะอาดบ้าน รับโชค รับแต่สิ่งดีๆ อีกทั้งในวันสำคัญแบบนี้หลายคนก็จะออกไปทำบุญ ไหว้พระ สะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ณ วัดหรือศาลเจ้า เพื่อขอพรเทพองค์ต่างๆ วันนี้มี 10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560 มาแนะนำกัน

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก http://airasiagotravelreview.com/

           สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ที่แรกคือ วัดมังกรกมลาวาส หรือที่เราเรียกกันติดหูว่า วัดเล่งเน่ยยี่ นี้เป็นหนึ่งในวัดจีนแต้จิ๋วในยุคแรกๆ ที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในไทย ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 ย่านเยาวราช ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414 เป็นสถานที่ประดิษฐานของ พระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และองค์เทพเจ้าสำคัญหลายองค์ ผู้คนนิยมมากราบไหว้เพื่อให้เป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง

2. ศาลเจ้าพ่อเสือ

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – official

          ตั้งอยู่ที่ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย คนจีนเรียกกันว่า”ตั่วเล่าเอี้ย” เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ , รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิมผู้คนนิยมกราบไหว้ ขอพร ให้การงานประสบความสำเร็จ เสริมอำนาจบารมี ร่ำรวยเงินทอง

ปฏิทินจีนวันไหว้ มกราคม 2560

  • วันเสาร์ ที่ 21มกราคม2560 ไหว้ส่งเสด็จเจ้าขึ้นสวรรค์ (เซ้งเจี่ยที-神上天)
  • วันศุกร์ ที่ 27มกราคม2560 วันไหว้สิ้นปี (ก๊วยนี้โจ่ย-过年) และ วันไหว้รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิ้งเอี้ย (财神爷)
  • วันเสาร์ ที่ 28มกราคม2560 วันตรุษจีน (ชุนเจี๋ย-春节) (ตังจี่,ตั้งโจ่ย-冬至)
  • วันอังคาร ที่ 31มกราคม2560 วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที-神下天)

ปฏิทินจีนวันไหว้ กุมภาพันธ์ 2560

  • วันอาทิตย์ ที่ 5 กุมภาพันธ์2560 คล้ายวันสมภพองค์เทพยดาฟ้าดิน หยี้วหวังต้าตี้ (ทีกงแซ-天公生)
  • วันเสาร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์2560 วันไหว้ง่่วงเซียวโจ่ย-元宵节 (วันขอลูกของที่ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า ตรงกับวันนี้ด้วย)

3. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก http://m.suvarnabhumiairport.com/

           ภายในมูลนิธิเทียนฟ้าแห่งนี้ จะมีศาลเจ้าแม่กวนอิม ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธานอยู่ด้านใน องค์ทำด้วยไม้จันทน์แกะสลัก ศิลปะราชวงศ์ถัง ได้ถูกอัญเชิญประดิษฐานมาจากประเทศจีน เมื่อในปี พ.ศ. 2501 จวบจนปัจจุบัน

4. ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก เพจชุมชนเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

          ศาลเจ้าเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเมื่อปี พ.ศ. 2201 ตั้งอยู่ที่กลางซอยเยาวราช 6 หรือตรอกอิสรภาพในย่านเยาวราช สถาปัตยกรรมเป็นแบบจีนแต้จิ๋วโบราณ มีระฆังโบราณสมัยราชวงศ์หมิง เป็นที่ประดิษฐานองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ และเทพเจ้ากวนอูหรือเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์

5. ศาลเจ้าพ่อกวนอู (Gong Wu Shrine)

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก เพจศาลเจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อม้า ตลาดเก่าเยาวราช

          เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 268 ปี ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในชุมชนสมเด็จย่า ใกล้กับสวนสมเด็จย่า หลังวัดอนงคาราม ย่านคลองสาน ฝั่งธนบุรี

          เทพเจ้ากวนอูหรือเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ คนนิยมมาไหว้ขอพรท่านเพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เป็นเจ้าคนนายคนและให้มีลูกน้องบริวารที่ดี ส่วนคนที่อยากมาขอพรให้ลูกๆ ของตัวเองว่านอนสอนง่ายอยู่ในโอวาทจะเอาผักบุ้งหรือผักกาดมาไหว้เทพเจ้าม้า นอกจากนี้ยังมีองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยและเจ้าพ่อเสือประดิษฐานอยู่ที่นี่ด้วย

6. วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่)

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจากเพจวัดทิพยวารีวิหาร-กำโล่วยี่

           ตั้งอยู่ในซอยทิพยวารี ถนนตรีเพชร เขตพระนคร (บ้านหม้อ) เป็นวัดจีนเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงธนบุรีปี พ.ศ. 2319  ที่นี่มีองค์เทพสำคัญ ๆ มากมาย ผู้ที่เกิดปีมะโรงควรมาไหว้เทพบุ่งเชียง คนปีมะเส็งควรมาไหว้เทพไท้อิม (จันทราเทพ) ส่วนคนปีมะแมให้มาไหว้เทพไท้เอี๊ยง (สุริยะเทพ) ผู้ที่เกิดปีปีระกาให้มาไหว้เทพฮั่วท้อ ส่วนคนที่เกิดปีจอให้มาไหว้เทพฮั้วกวงไต่ตี่ (เทพสามตา) หรือจะไหว้เทพไท้เอี๊ยงก็ได้

7. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดมังกรกมลาวาส 2 หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2)

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560

          เป็นวัดจีนขนาดใหญ่ที่สวยงามอลังการ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2539 ตั้งอยู่ที่ตำบลโสนน้อย อำเภอบางบัวทอง ในจังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และองค์เทพเจ้าสำคัญๆ หลายองค์เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่เกิดปีขาลและปีวอกควรมาไหว้องค์ไท้ส่วย ส่วนคนที่เกิดปีฉลูและปีกุนควรมาไหว้องค์แป๊ะกง สำหรับคนเกิดปีเถาะและปีมะเมียควรมาไหว้เจ้าแม่กวนอิม ส่วนคนที่เกิดปีระกาให้มาไหว้เทพฮั่วท้อ

8. วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณภาพจาก คุณ Wisut Siriwiriyanonkul http://wisthebo.multiply.com

          เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่ที่ ถนนมิตรภาพไทย-จีน แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ เดิมเป็นวัดโบราณอยู่ในที่ลุ่มพระอารามเป็นเรือนไม้ มีชื่อว่า วัดสามจีนใต้ เหตุที่เรียกว่าวัดสามจีน ก็เนื่องด้วยเหตุว่ามีชาวจีน 3 คนได้ช่วยกันก่อสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นวิหารทานการบุญ นั่นเอง

          พระพุทธทศพลญาณ พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ปูนปั้น ลงรักปิดทอง ประชาชนทั่วไปเรียกว่า “หลวงพ่อโต” บ้าง “หลวงพ่อวัดสามจีน” มีประชาชนมาบนบานกันเสมอ ๆ ด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ

          สิ่งสำคัญของวัด คือ พระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการบันทึกในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ พระพุทธรูปทองคำองค์นี้มีหน้าตั้งกว้าง 3.01 เมตร สูง 3.91 เมตร องค์พระสามารถถอดได้ 9 องค์ จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ 40% พระพักตร์มีเนื้อทอง 80% ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ 99.99%

อ่านเพิ่มเติม : วัดไตรมิตร วิทยาราม วรวิหาร

9. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://thai.tourismthailand.org/

          หรือศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เป็นศาลเจ้าจีนที่ก่อสร้างอย่างสวยงามใหญ่โต ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข มีตึก 4 ชั้น ภายในโอ่โถงตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกรซึ่งมีมาถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด

10. วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่)

10 สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า วันตรุษจีน ขอพรปีใหม่ รับปีระกา 2560ขอบคุณรูปภาพ http://thai.tourismthailand.org/

          วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่ ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท บนเส้นทางสายจันทบุรี-ขลุง ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์และ อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 16 กิโลเมตร วัดมังกรบุปผารามเป็นวัดในพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย และเป็นสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่)

          วัดแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมลักษณะผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทย-จีนภาคใต้ ด้านหน้าวัดเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ประดิษฐานพระศรีอารยเมตไตรยโพธิสัตว์และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ในขณะที่ด้านในวัด มีอุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธานสามพระองค์ ถือเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามอย่างยิ่ง

          นอกจากนี้ก็ยัง มีศาลาพระอุโบสถที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกเป็นลวดลายต่าง ๆ อย่างงดงาม บรรยากาศภายในวัดนั้น แสนเงียบสงบ และร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการปฏิบัติธรรม และทางวัดมีที่พักสำหรับผู้มาปฎิบัติธรรมไว้ให้บริการด้วย

           วัดมีงานประจำปี 2 งาน คือ งานบุญกฐิน  ซึ่งจัดขึ้นหลังช่วงเทศกาลออกพรรษา และงานทำบุญประจำปีของวัด ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันตรุษจีน 21 วัน ในทั้งสองงานจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญถือศีลเป็นจำนวนมาก และพำนักที่วัดตลอดช่วงการจัดงานนานประมาณ 7-10 วัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.skyscanner.co.th , ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – officialwww.alternativecomplete.comhttp://thai.tourismthailand.org/

ขอขอบคุณภาพจาก http://airasiagotravelreview.com/, Wisut Siriwiriyanonkul http://wisthebo.multiply.com, http://thai.tourismthailand.org/, ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า – official, เพจชุมชนเล่งบ๊วยเอี๊ยะศาลเจ้าพ่อกวนอู เจ้าพ่อม้า ตลาดเก่าเยาวราชวัดทิพยวารีวิหาร-กัมโล่วยี่ / 敕賜甘露禪寺

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://travel.mthai.com

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://travel.mthai.com/blog/149708.html

แชร์