“ส้ม” ของขวัญในเทศกาลตรุษจีน

ของขวัญอย่างหนึ่งที่นิยมมอบให้แก่ผู้ใหญ่ก็คือ “ส้ม” โดยชามจีนถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานว่า ในวันเที่ยว หรือวันขึ้นปีใหม่นี้ จะไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และไปอวยพรให้แก่ท่าน โดยจะนำส้มสีทองไปมอบให้ http://winne.ws/n12489

6.1 พัน ผู้เข้าชม
“ส้ม” ของขวัญในเทศกาลตรุษจีน

        เทศกาลตรุษจีน ถือว่าเป็นวันหยุดตามประเพณีของชาวจีนที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติของจีน

        และนอกจากจะเป็นช่วงที่มีงานเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่แล้ว ช่วงตรุษจีนนั้นชาวจีน และผู้คนที่มีเชื้อสายจีนจะกลับบ้านมารวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตาในครอบครัว ร่วมกันกินอาหารที่มีความหมายเป็นมงคล มีการอวยพรในสิ่งที่เป็นมงคลให้แก่กัน และมอบของขวัญที่เป็นมงคลแก่กัน

        ของขวัญอย่างหนึ่งที่นิยมมอบให้แก่ผู้ใหญ่ก็คือ “ส้ม” โดยชามจีนถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานว่า ในวันเที่ยว หรือวันขึ้นปีใหม่นี้ (วันที่หนึ่งในเดือนหนึ่งของปี) จะไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และไปอวยพรให้แก่ท่าน โดยจะนำส้มสีทองไปมอบให้

       

“ส้ม” ของขวัญในเทศกาลตรุษจีน

       เหตุที่เลือกส้มสีทอง ก็เพราะว่า “ส้ม” ออกเสียงตามสำเนียงแต้จิ๋วว่า “กิก” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าความสุข หรือโชคลาภ ส่วนในสำเนียงฮกเกี้ยน และกวางตุ้ง เรียกส้มว่า “ก้าม” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าทอง ฉะนั้น การมอบส้มให้แก่ผู้ใหญ่จึงเหมือนการนำความสุขหรือโชคลาภไปให้นั่นเอง

       แต่นอกจากจะมีความหมายที่เป็นมงคลแล้ว “ส้ม” ก็ยังมีประโยชน์ในตัวมากมาย เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ อาทิ วิตามินซี วิตามินเอ (เบต้าแคโรทีน) วิตามินบี วิตามินดี แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส คอลลาเจน และยังมีใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายอีกด้วย

       จากสารอาหารที่มีอยู่ในส้มนั้น จึงมีส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ส้มมีวิตามินซีช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ส้มช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ไม่แห้งกร้าน ช่วยบำรุงสายตา และหากว่ากินส้ม หรือดื่มน้ำส้มเข้าไป ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และแก้กระหาย

       “ส้ม” จึงเป็นทั้งของขวัญที่เป็นมงคล และเป็นของขวัญที่มีประโยชน์แก่ผู้รับ เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ หากจะเลือกมาเป็นของขวัญในช่วงตรุษจีนนี้

       


ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.manager.co.th/Food/ViewNews.aspx?NewsID=9570000010505

“ส้ม” ของขวัญในเทศกาลตรุษจีน
แชร์